Thông tin từ Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết đến 14g50 ngày 14-5, số lượng các tàu quân sự Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 tại thực địa về cơ bản vẫn như ngày hôm qua.
Về tàu quân sự, ngoài 2 tàu hộ vệ tên lửa, Trung Quốc còn điều 2 tàu vận tải đổ bộ số hiệu 998, 999. Hai tàu vận tải đổ bộ này có lượng giãn nước 17.000 tấn. Trên tàu được trang bị một bệ với 8 ống phóng tên lửa đối không, một bệ pháo 76mm, hai bệ gồm 4 khẩu pháo 30mm. Đặc biệt, tại hiện trường, số lượng tàu cá vỏ sắt Trung Quốc (lượng giãn nước lên tới 100 - 150 tấn) tăng từ 15 chiếc lên 40 chiếc.
Sáng nay, từ 8g55 - 9g05, máy bay tuần thám (số hiệu 8321) của Trung Quốc đã bay 2 vòng trên đội hình biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 và tàu 4033 ở độ cao chỉ khoảng 300 - 350m.
Các lực lượng bảo vệ giàn khoan trái phép của Trung Quốc vẫn chia làm các tuyến bảo vệ như ngày 13-5, khi các tàu Cảnh sát biển Việt Nam tiếp cận thì Trung Quốc đồng loạt sử dụng lực lượng ngăn cản, sẵn sàng đâm vào các tàu của ta.
Cũng trong lúc đó, từ 8g27 - 12g30, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc thường xuyên theo sát, ngăn cản, xua đuổi việc đánh bắt hải sản của các tàu cá ngư dân Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 7 - 10 hải lý.
Trong ngày hôm nay, các tàu của Cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam liên tục cơ động tiếp cận từ phía tây và tây bắc giàn khoan để tuyên truyền khẳng định chủ quyền, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam.
Khi tiếp cận cách giàn khoan 6 - 7 hải lý, các tàu của ta đã bị các tàu hải cảnh Trung Quốc bám sát, ngăn cản, chủ động đâm va.
Bốn tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 45014, 3411, 46102, 2112 đã bao vây, ngăn cản tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 và có lúc gần nhất chỉ cách tàu 8003 khoảng 100m. Lúc này, tàu hải cảnh 46102 đã chủ động đâm thẳng chính diện vào mạn phải tàu CSB 2016. Do tàu CSB 2016 chủ động dừng và lùi máy kịp thời, nên tàu hải cảnh của Trung Quốc đã lao qua trước mũi tàu của ta khoảng cách 5m. Các tàu Cảnh sát biển và kiểm ngư của ta cơ động, vòng tránh kịp thời, đảm bảo an toàn.
Theo thông tin khác, có lúc, tàu cảnh sát biển Việt Nam đã đi sâu vào khu vực giàn khoan với khoảng cách gần nhất là cách giàn khoan chỉ 3 - 4 hải lý.
Trong khi đó, dù bị Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi nhưng các tàu cá Việt Nam đánh bắt hải sản ở khu vực giàn khoan vẫn kiên cường bám trụ. Đồng thời, các tàu Cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam thường xuyên bám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu cá của ta.