Ngay lúc này, Tân Hiệp Phát cần làm "một chuyện đau đớn"

Hoàng Đan |

Đến thời điểm hiện tại, việc xử lý khủng hoảng truyền thông để vãn hồi hình ảnh là rất khó, nhưng các chuyên gia đều đưa ra những lời mách nước rất quan trọng cho Tân Hiệp Phát.

"Ủ đám cháy vào một chỗ và tránh cho xa"

Giống cách đây gần 1 năm, khi Võ Văn Minh bị bắt sau khi nhận 500 triệu đồng để đổi lấy một "chai number one có ruồi", giờ đây, người tiêu dùng lại "dậy sóng" phản đối, thậm chí "tẩy chay" khi Tân Hiệp Phát (THP) đẩy 1 người dân vào cảnh tù tội.

Trao đổi với chúng tôi, thạc sỹ marketing truyền thông Hạnh Nhân, đang công tác tại Canada cho rằng, việc dư luận tiếp tục thương cảm Minh kể cả sau khi bị khép tội đã được dự đoán ngay khi sự việc mới bắt đầu.

Vì mấu chốt vấn đề không nằm ở chỗ anh Minh có tội hay vô tội, không nằm ở việc bị tòa tuyên án hay tuyên anh Minh trắng án, mà nằm ở cách hành xử của THP.

"Kết quả của phiên toà chỉ mang ý nghĩa điều chỉnh sự thương cảm đối với THP chứ không điều chỉnh sự thương cảm của dư luận với anh Minh", bà Hạnh Nhân nói.

Bàn luận về vụ việc của THP, thạc sỹ Hạnh Nhân cho hay, khi dư luận còn tranh cãi gắt gao giữa thế nào là “quyền được thương lượng” và ý đồ “cưỡng đoạt tài sản” thì cá nhân bà vấn đề cần được nhìn nhận không chỉ là phải trái đúng sai.

"Ở mỗi ngành hàng đều cho phép tỷ lệ lỗi hỏng nhất định trong sản xuất, nhưng trước tiên cần đặt ra câu hỏi rằng, liệu phạm vi lỗi cho phép của hàng thực phẩm đồ uống có thể được xuất hiện một “kẻ ngoại đạo” như con ruồi hay không?", thạc sỹ Hạnh Nhân nhìn nhận.

Thạc sỹ Hạnh Nhân cũng đưa ra lời khuyên, THP bây giờ nên làm sản phẩm tốt, từ đó dựa trên chất lượng sản phẩm mà có những chương trình truyền thông phù hợp với tâm lý người tiêu dùng Việt.

"Trong thời điểm hiện tại, tôi cho rằng, THP không nên quảng cáo rầm rộ, cũng không nên chạy theo các hình thức PR khi chất lượng sản phẩm chưa được cải thiện.

Một điều nữa là đừng bao giờ ở thế đối đầu với khách hàng, bây giờ và bất cứ bao giờ sau này", thạc sỹ Hạnh Nhân nhấn mạnh.

Thạc sỹ Hạnh Nhân cũng chia sẻ thêm, một doanh nghiệp thành công phải xuất phát từ nền tảng sản phẩm tốt chứ không phải truyền thông.

"Vấn đề của THP đang có là nằm cả ở sản phẩm và cách xử lý khủng hoảng. Theo tôi, không nên bao che doanh nghiệp Việt hay doanh nghiệp ngoại.

Bất cứ là doanh nghiệp nội hay ngoại đều nằm trong quy luật cạnh tranh của thị trường, cần phải tôn trọng thị trường, tôn trọng người tiêu dùng. Đó mới là nền tảng để có nền kinh tế vững mạnh", thạc sỹ Hạnh Nhân đưa ý kiến.

Còn ông Vũ Tuấn Anh, Giám Đốc Viện Quản Lý Việt Nam nhận định, sự chân thành chính là điều mà THP cần phải làm ngay trong lúc này.

"Dân gian ta vẫn có câu đánh kẻ chạy đi chứ chẳng bao giờ đánh kẻ chạy lại.

Nếu THP chịu nhận lỗi và trực tiếp xin lỗi trên công chúng về toàn bộ những lùm xùm của THP thì lúc đó cộng đồng người tiêu dùng mới nói chuyện tiếp.

Hơn 1 năm rồi mới có một lời xin lỗi đến khách hàng, thì rõ ràng là điều khó chấp nhận. Nhưng lúc này đây, nếu THP không chân thành - không thật tâm - không chân tình thì khó mà vượt qua cái nạn này.

Và thêm vào đó, sự thay đổi, nhìn nhận rõ vấn đề từ người đứng đầu trở xuống mới là liều thuốc quan trọng", ông Tuấn nhấn mạnh.

Lãnh đạo cấp cao của THP cần từ chức?

Nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc kênh VOV Giao thông thì cho rằng, phong trào tẩy chay THP "không phải là một sự mông muội" nhưng mong muốn bảo vệ THP trước sóng gió thị trường cũng là "một tình cảm thiện lương".

Bảo vệ một doanh nghiệp vẫn đóng thuế đầy đủ trong khi những đối thủ cạnh tranh bị cáo buộc chuyển giá, báo lỗ để trốn thuế cũng là một tâm lý dễ hiểu.

"Điều mà THP cần làm ngay trong lúc này đó là sự chân thành, minh bạch về sản phẩm của mình, về sự kiện đã qua. Bởi dư luận dễ nổi nóng nhưng cũng dễ tha thứ, dễ quên", ông Tuyến nêu.

Bàn luận về vấn đề này, luật sư Trần Vũ Hải (Hà Nội) cũng nhận định, làn sóng phản đối THP chắc sẽ kéo dài cùng vụ án Võ Văn Minh và cho đến khi lãnh đạo THP phục thiện, cầu thị và có hành động nhân văn.

Theo luật sư Hải, THP là tập đoàn lớn và có kinh nghiệm, nhưng xem ra cuộc khủng hoảng này xảy ra ngoài sự suy nghĩ của lãnh đạo THP cũng như nhóm chuyên gia cố vấn như con gái ông chủ THP thừa nhận.

Với suy nghĩ, tiếc cho 1 thương hiệu VN mạnh và hy vọng THP sẽ có cách thức đúng đắn, luật sư Hải đã nêu ra một số ý kiến với mong muốn THP cần phải sớm thực hiện.

Trước hết, theo ông Hải, điều tối quan trọng là lãnh đạo THP cần xin lỗi công khai trong 1 cuộc họp báo tất cả những người tiêu dùng VN về những thiếu sót trong thời gian vừa qua trong việc giải quyết khiếu nại của khách hàng và thông tin việc giải quyết.

THP cần cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trên cơ sở thông tin minh bạch, được cơ quan, đơn vị có uy tín bảo chứng'.

Trên các diễn đàn, nhiều người đã đưa ra giải pháp: Phải có ai đó ở THP chịu đau đớn bằng cách từ chức để đỡ gánh nặng khủng hoảng cho thương hiệu này.

Luật sư Trần Vũ Hải cũng đồng tình với phương án đó: "Một lãnh đạo cấp cao của THP cần từ chức hoặc bị cách chức để dư luận thấy THP thật sự quyết tâm thay đổi".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại