Nếu theo hành trình thông thường, máy bay Malaysia đã phải vào VN

Nếu theo hành trình thông thường, vào lúc 2h40 phút, tức là sau 2 giờ bay, chiếc máy bay đã phải vào sâu tới miền trung Việt Nam.

 Cập nhật thông tin, hình ảnh, video clip vụ MÁY BAY MẤT TÍCH

Chuyến bay số hiệu MH 370 của Malaysia Airlines chở 239 hành khách đã bay chệch đường bay bình thường hàng trăm km, thậm chí bay theo hướng ngược lại so với đích đến dự định và đã ngừng phát tín hiệu nhận dạng trong khoảng 1 tiếng 10 phút trước khi nó biến mất khỏi radar của không quân Malaysia.

Đây là thông tin được một quan chức cao cấp Không quân Malaysia tiết lộ với CNN tối 11.3 (theo giờ VN).

Một điều tra viên hàng không Mỹ cho rằng, nếu thông tin trên được xác thực, thì lại có thêm những dấu hiệu đặt ra câu hỏi, liệu có ai đó trong khoang lái có thể đã cố ý bẻ quặt hướng máy bay ra khỏi hành trình dự định.

“Kiểu chệch đường bay này rõ ràng là không thể lý giải được”, ông Paul Goelz, cựu giám đốc điều hành Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) nói.

Tuy nhiên, cựu phi công Kit Darby, Chủ tịch Cơ quan nguồn lực thông tin hàng không Mỹ, lại phát biểu với CNN rằng, các vấn đề về kỹ thuật có thể lý giải tất cả.

Một hiện tượng mất điện có thể đã làm tắt thiết bị phát tín hiệu chính và phụ, và máy bay có thể đã bay trong tình trạng như thế trong hơn một giờ đồng hồ.

Theo quan chức Không quân Malaysia từ chối tiết lộ danh tính nói trên, thiết bị thu phát tín hiệu rõ ràng đã bị ngừng hoạt động vào khoảng 1h30 (ngày 8.3) thời điểm kiểm soát không lưu chuyến bay mất liên lạc với nó ngay gần bờ biển Việt Nam.

Sau đó, Không quân Malaysia đã mất dấu máy bay (qua radar) vào khoảng 2h40 trên vùng trời Pulau Perak, một đảo nhỏ nằm ở eo biển Malacca, cách lộ trình bay thông thường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hàng trăm km.

Sơ đồ đường bay ban đầu, theo mũi tên đến điểm 1 (gần đảo Thổ Chu, Việt Nam) - ngừng phát tín hiệu vào khoảng 1h30, rồi bay quặt hướng về điểm 2 - biến mất khỏi radar trên vùng biển Eo Malacca vào khoảng 2h40- Nguồn: Ảnh đồ họa CNN

Nếu thông tin này là chính xác thì chiếc máy bay có thể đang bay ra xa phía đích đến Bắc Kinh và sang bên phía bên kia của bán đảo Mã Lai, ngược hướng so với hành trình ban đầu.

Thông tin này cũng giúp lý giải một điều khó hiểu ngay từ đầu xảy ra vụ mất tích, khi các nhà phân tích đều cho rằng, nếu theo hành trình thông thường, vào lúc 2h40 phút, tức là sau 2 giờ bay, chiếc máy bay đã phải vào sâu tới miền trung Việt Nam chứ không phải mới chỉ ở vùng giáp ranh không phận Việt Nam.

Trong khi đó hãng tin Reuters cũng dẫn nguồn tin quân sự giấu tên liên quan đến cuộc điều tra của Malaysia cho biết: “Chiếc máy bay đã đổi hướng sau khi bay qua Kota Bharu và hạ thấp độ cao. Điều đó đưa nó bay vào eo biển Malacca”.

Thông tin này sẽ loại bỏ khả năng máy bay trục trặc kỹ thuật đột ngột bởi theo đó, máy bay đã bay thêm ít nhất khoảng 500km sau lần liên lạc cuối cùng với kiểm soát không lưu, mặc dù hệ thống thu phát tín hiệu của nó đã bị tắt.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại