Lực lượng nước ngoài tìm máy bay mất tích đã rút hết khỏi VN

Hoàng Đan |

(Soha.vn) - Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, đến thời điểm hiện tại các phương tiện nước ngoài đến tìm máy bay Malaysia mất tích đã rút hết khỏi vùng lãnh hải, không phận của VN.

 Cập nhật thông tin, hình ảnh, video clip vụ MÁY BAY MẤT TÍCH

Trao đổi với phóng viên báo chí trong nước và quốc tế vào sáng 17/3, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, sau khi Việt Nam dừng tìm kiếm tại biển Đông, đến thời điểm hiện tại, không còn lực lượng nào của nước ngoài thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích trên vùng lãnh hải, không phận của Việt Nam. 

"Chiều ngày 15/3 sau khi thông báo dừng tìm kiếm, chúng tôi đã yêu cầu các phương tiện của Việt Nam dừng tại chỗ để chuẩn bị hành quân trở về vị trí cũ. Do còn các phương tiện của nước ngoài đang hiện diện ở trong khu vực Việt Nam quản lý nên quân đội có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc rút khỏi đó.

Hiện nay các lực lượng tìm kiếm đã rút và các lực lượng khác đã chuyển sang làm nhiệm vụ khác.

Đến ngày hôm qua có 3 tàu hải cứu và hải quân của Trung Quốc đang ở trong lãnh hải, chúng tôi đã gặp, thông báo việc dừng tìm kiếm. Sau đó, các tàu bạn đã rút ra khỏi lãnh hải của Việt Nam. Hiện nay, không còn phương tiện nước ngoài nào còn ở trong vùng lãnh hải của Việt Nam", trung tướng Tuấn nhấn mạnh.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trước một số ý kiến cho rằng, qua vụ việc máy bay Malaysia mất tích đã cho thấy sự kém cỏi của phòng không Đông Nam Á, trung tướng Tuấn cho rằng: "Có những vấn đề đặt ra liên quan đến lĩnh vực quân sự không phải ai cũng biết, đó là nguyên tắc. Còn việc bình luận, đánh giá là quyền của mọi người, đặc biệt với những việc chưa làm được thì đó là điều bình thường.

Đặt vào tình huống khi trong điều kiện bình thường, mọi thứ bình thường thì không ai để ý. Tuy nhiên, khi nó đã xảy ra rồi thì người ta mới bắt đầu tích hợp, tổng hợp và phân tích những thông tin đó. Như vậy, không thể nói, đánh giá năng lực quản lý vùng trời, phòng không của Đông Nam Á hay của nước này, nước kia là kém. Việc phát ngôn là quyền tự do nhưng chúng ta phải tự phân tích".

Trung tướng Võ Văn Tuấn cũng lấy ví dụ lại về vụ 11/9 tại Hoa Kỳ, tại sao máy bay đầu đâm vào tòa tháp thứ nhất, sau 15 phút máy bay thứ hai lại đâm vào tòa tháp thứ hai mà không có sự ngăn chặn.

"Nhiều người cho rằng, việc ngăn chặn máy bay thứ hai sẽ là tốt hơn không, tuy nhiên ở đây chưa chắc. Vì thế, không thể đánh giá là phòng không Hoa Kỳ thế nọ, thế kia mà việc ra quyết định thế nào mới là vấn đề.

Việc xảy ra sự cố với MH370 là đang bay trong điều kiện hết sức bình thường nên khi mất người ta tập trung vào việc này nên những cái kia thì Malaysia không công bố vì người ta còn tập trung phân tích xem những tín hiệu đó có phải máy bay không.

Việc đánh giá về sự kém cỏi của phòng không Đông Nam Á đó là ý kiến của cá nhân còn muốn đánh giá về bất cứ quốc gia nào phải có ý kiến của các chuyên gia, nhà kỹ thuật có liên quan", trung tướng Tuấn nói.

Trước một số thông tin cho rằng, việc huy động tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích của Việt Nam tốn kém đến 20 tỷ đồng/ngày, trung tướng Tuấn cho rằng: "Tôi muốn nói rằng, 20 tỷ đồng đó gần tương đương với mức 1 triệu USD. Bộ Quốc phòng chưa tổng hợp xem bao nhiêu.

Nếu nhìn quy mô phương tiện lực lượng kéo dài trong 8 ngày cả trên bộ thì rất là nhiều. Nhưng Việt Nam luôn xác định tìm kiếm được những người mất tích là cứu trợ quan trọng nhất.

Đã có người hỏi nếu chi phí quá cao thì có làm không? Tôi đã trả lời rằng: chúng tôi đã tính toán được khả năng mà mình có thể, đến khi nào không thể nữa thì đành phải chịu".

Về quan điểm cá nhân qua việc Malaysia thông báo thay đổi hướng tìm kiếm, trung tướng Tuấn nhận định: "Khi bạn thông báo hành lang tìm kiếm mới, tôi nghĩ định hướng đó đã có những thông tin nào đó được tổng hợp thông qua nhiều nguồn.

Giờ phải kiểm tra lại máy bay đó từ Kuala Lumpur sang Bắc Kinh nạp dầu bao nhiêu? Boeing không nạp toàn bộ dầu, chỉ nạp đủ đi và dự trữ đến sân bay dự bị, từ đó xác định bay tiếp được bao nhiêu tiếng, theo hãng sản xuất động cơ theo dõi bay được bao nhiêu tiếng.

Sau bao nhiêu thời gian thì nhiên liệu thực tế bay được bao nhiêu xa. Tôi nghĩ rằng đừng loại trừ giả thiết coi là không thể rồi bỏ qua".

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại