Tại buổi kiểm tra này, ông Nguyễn Văn Diện-Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên, đơn vị chủ đầu tư dự án cho rằng, dự án đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt và đang triển khai.
“Dự án có tổng chiều dài tuyến trên 18km, mặt đường rộng 6m, đường cấp phối từ trạm quản lý rừng Đà Cộ đến trạm quản lý rừng Đắc Lua.
Dự án có diện tích sử dụng đất 10,92 ha đất rừng các loại gồm trảng cỏ, rừng tái sinh, rừng nghèo, rừng trung bình… Tổng kinh phí cho dự án này trên 63 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách”, ông Diện thông tin.
Theo Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên, đã xin ý kiến Sở GTVT Đồng Nai và cũng đã được sở này cho ý kiến là dự án bám sát theo quy hoạch được duyệt của tỉnh Đồng Nai nên triển khai.
Nói về tính hiệu quả của dự án, ông Diện cho rằng dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng kiểm lâm tuần tra, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng dễ dàng, cơ động nhanh, hỗ trợ cao trong việc truy bắt các đối tượng thâm nhập.
Đặc biệt là hạn chế các nguy hiểm đối với lực lượng bảo vệ rừng trong mùa mưa lũ.
Tuy nhiên, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, khu vực thực hiện dự án thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt chỉ được lập các tuyến đường mòn chiều rộng tối đa không quá 1,5m.
Như vậy việc quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia Cát Tiên giai đoạn 2010 – 2020 là không đồng bộ với quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh Đồng Nai nên mục tiêu của dự án là chưa cần thiết và chưa mang tính cấp bách.
Theo tỉnh Đồng Nai, Vườn Quốc gia Cát Tiên nằm trong vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai đã được tổ chức UNESCO công nhận và đang trong thời gian hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới.
UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét lại việc đầu tư tuyến đường này.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho rằng, Sở chưa bao giờ thống nhất với dự án này, mà chỉ góp ý đề nghị dự án phải bám sát theo quy hoạch của tỉnh Đồng Nai.
Còn ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai cho rằng, gọi là làm đường để bảo vệ rừng thì không cấp thiết. “Vấn đề cấp thiết hiện nay là phòng chống cháy tại đây chứ không phải là làm đường”, ông Mùi nói.