Trách nhiệm thuộc về BQL di tích
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Tú – Chủ tịch UBND phường Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội) xác nhận: “Việc du khách bị hành hung khi đang tham quan trong khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám là có thật. Tôi cũng đã nghe anh em công an phường báo cáo lại vì sau khi sự việc xảy ra thì chị Duyên (du khách bị hành hung - PV) cũng đã ra trụ sở công an phường để trình báo sự việc.
Sau khi tiếp nhận thông tin, cùng ngày, phía công an phường cũng đã mời nhân viên được cho là đã hành hung du khách và đại diện BQL di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám ra làm việc.
Tôi cũng nghe anh em công an phường báo cáo sơ bộ lại vụ việc, cụ thể là chị Duyên (du khách) khi vào tham quan di tích thì có đứng chụp ảnh ở mấy gian hàng và nhân viên bán hàng có ra nói gì đó. Sau đó hai bên có nói qua lại với nhau và nhân viên bán hàng ở đây đã túm tay lôi du khách vào và dùng quạt giấy để đánh lên tay du khách”, ông Tú nói.
Cũng theo ông Tú, vụ việc trên hiện vẫn đang được phía cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
Về hướng xử lý vụ việc trên, ông Tú cho rằng: “Thực ra sự việc trên xảy ra ở phía bên trong khu di tích chứ không ở bên ngoài di tích. Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm quản lý, đảm bảo an ninh trật tự ở phía bên ngoài thôi, chứ bên trong thuộc trách nhiệm quản lý của phía BQL di tích. Nên việc nhân viên bán hàng trong khu di tích hành hung du khách thì BQL di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám phải chịu trách nhiệm”.
BQL di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám: “Sẽ xử lý nghiêm sai phạm”
Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thu Hiền – Phó phòng hành chính của Trung tâm Văn Miếu cho biết: người phụ nữ đánh chị Duyên tại gian hàng tên là Nguyễn Thanh Xuân, là nhân viên mới đến tập sự bán hàng trong Văn Miếu được 2 tháng.
Về việc để xảy ra xô xát trong trung tâm, bà Hiền đã thừa nhận:“Tôi nhận nhân viên của tôi sai. Để sự việc xảy ra như vậy bên tôi phải có trách nhiệm xử lí”.
Theo bà Hiền, di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi hàng ngày có nhiều khách đến thăm quan, mỗi năm đón trên 2 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước nên để xảy ra sự việc trên sẽ làm xấu đi hình ảnh đẹp của Văn Miếu trong mắt du khách. Ngoài ra bà Hiền cũng khẳng định, lãnh đạo Trung tâm Văn Miếu sẽ có sự chấn chỉnh, tránh để xảy ra sự việc tương tự như vừa rồi.
Trong khi đó, bà Đỗ Thị Tám – Phó Giám đốc khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám thừa nhận: “Việc nhân viên bán hàng trong khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám có lời lẽ không đúng mực và hành hung du khách là điều đáng tiếc. Đây là chuyện xảy ra ngoài ý muốn, song phía trung tâm Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ có buổi làm việc trực tiếp để xin lỗi khách du lịch, đồng thời sẽ có buổi họp chấn chỉnh lại toàn bộ nhân viên, đồng thời cũng xử lý nghiêm nhân viên sai phạm”.
Bà Tám cũng cho biết thêm, khu vực để xảy ra sự việc là các gian hàng thuộc diện hợp đồng với trung tâm phục vụ khách du lịch, đối với gian hàng nào để xảy ra việc này, trung tâm sẽ kiên quyết xử lý.
“Tùy theo mức độ sai phạm nặng hay nhẹ, trung tâm sẽ có biện pháp xử lý sao cho phù hợp, nhẹ thì sẽ kiểm điểm, trừ thi đua thành tích, nặng thì sẽ buộc nhân viên nghỉ việc và chấm dứt hợp đồng bán hàng trong khu di tích đối với các chủ cửa hàng vi phạm”, bà Tám khẳng định.