Đồng nghiệp trên con tàu bỏ đi hối hận vì không cứu Hiệp

"Tôi nghe điện thoại thông báo thuyền Hiệp gặp nạn liền bảo anh em quay lại cứu vớt nhưng vì có nhiều ý kiến trái chiều, kèm theo đó là sóng to, đêm tối nên cuối cùng chúng tôi đã chạy tiếp".

Như đã thông tin, đêm ngày 2/8, vụ chìm thuyền ca nô trên vùng biển huyện Cần Giờ (TP. HCM) làm toàn bộ 30 người rớt xuống biển, 21 người may mắn được cứu vớt, số còn lại bị sóng cuốn trôi và tử vong.

Anh Trần Hữu Hiệp (SN 1988, trú xã Thạch Long, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) là một trong những người gặp nạn. Anh Hiệp đã cứu sống được 5 người, trong đó có một trường hợp là thai phụ sắp sinh. Tuy nhiên sau đó vì quá đuối sức nên anh đã bị sóng cuốn trôi, xác được tìm thấy vào chiều ngày 4/8. Cái chết của anh Hiệp khiến nhiều người xúc động.

"Đáng lẽ anh em phải quay lại cứu chú ấy…"

Lễ tang anh Hiệp diễn ra sáng ngày 6/8 trong sự trang nghiêm với nỗi đau vô bờ bến. Từ tờ mờ sáng, hàng trăm người đã đổ về nhà ông Trọng (bố đẻ anh Hiệp) để chia buồn, trong đó có những người đồng nghiệp công tác cùng công ty với anh.

Anh Đinh Văn Hòa (SN 1984, quê ở huyện Nam Đàn, Nghệ An) là đồng nghiệp làm cùng nhóm với anh Hiệp. Anh Hòa cũng chính là một trong những người đi cùng chuyến (khác thuyền) với anh Hiệp. Theo lời anh Hòa, “Hiệp sống với anh em trong công ty rất tốt, bản thân tôi xem chú ấy như em trai”.

Anh Hòa (áo đỏ) và các đồng nghiệp khác thấy ân hận khi không quay lại cứu anh Hiệp và mọi người gặp nạn.

Anh Hòa kể, anh làm tại công ty Dầu khí ống thép của PVPIPE đã hơn 3 năm nay, lương khoảng hơn 3 triệu/ tháng nên cuộc sống rất chật vật. “Sống khó khăn nhưng tất cả các anh em công nhân rất biết đoàn kết, tình cảm. Hễ ai khó khăn là anh em khác tìm cách giúp đỡ liền”.

Anh Hiệp mới xin công việc tại công ty trên chưa đầy 2 năm nên trong cuộc sống được anh Hòa giúp đỡ rất nhiều, họ coi nhau như anh em ruột thịt.

Kể lại chuyến đi định mệnh khiến 9 người tử nạn trên biển, anh Hòa cho hay, kế hoạch tổ chức đi dự một đám cưới ở Vũng Tàu, có tất cả 65 công nhân tham gia, trong đó thuyền anh Hòa chở 20 người, thuyền anh Hiệp chở 30 người và thuyền còn lại là 15 công nhân. Riêng thuyền anh Hiệp xuất phát lúc 17h40 phút còn thuyền của anh Hòa và thuyền còn lại xuất phát lúc gần 19h ngày 2/8. Trên đường đi do khoảng cách xa, sóng lớn và đêm tối nên việc liên lạc giữa họ chỉ diễn ra qua điện thoại.

Nhớ lại thời điểm thuyền anh Hiệp gặp nạn, anh Hòa kể: "Lúc đó thuyền chúng tôi đang chạy cách xa thuyền gặp nạn nhiều hải lý. Trên đường đi tôi nghe điện thoại thông báo thuyền Hiệp gặp nạn liền bảo anh em quay lại cứu vớt nhưng vì có nhiều ý kiến trái chiều, và sóng to, đêm tối nên cuối cùng chúng tôi đã chạy tiếp”, anh Hòa kể.

Theo anh Hòa, lúc một số người trên thuyền nhận được tin thì có nhiều ý kiến cho rằng đó chỉ là tin đùa giỡn, có nhiều ý kiến sợ vì với khoảng cách xa nếu quay lại giữa lúc sóng gió, trời tối mịt, sẽ rất nguy hiểm.

“Không cứu được Hiệp và các anh em khác, chúng tôi dù không cố ý nhưng cũng rất ân hận, mong rằng linh hồn họ được siêu thoát”, anh Hòa trần tình. Cùng chung suy nghĩ đó, một người đồng nghiệp với anh Hòa nói: “Hiệp xưa nay sống rất tình cảm với anh em trong công ty, thật sự dù không mong muốn việc đau lòng này xảy ra nhưng chúng tôi cũng cảm thấy ân hận vì không làm được gì để cứu giúp Hiệp và mọi người”.

Sẽ đề nghị khen tặng người nhường phao

Trường hợp anh Hiệp trước khi tử nạn đã ra tay nghĩa hiệp cứu sống được 4 người gặp nạn tương tự được sống sót là một hành động rất đáng được tôn vinh. Nhà nghèo, bố mẹ đẻ đang lâm bệnh nặng nên anh Hiệp hiện là một trong những lao động chính trong gia đình, anh Hiệp mất đi là một tổn thất vô cùng to lớn đối với gia đình họ.

Ông Lê Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Long cho biết chính quyền đang lập hồ sơ đề nghị cấp trên trao tặng danh hiệu cho anh Hiệp.

Nói về tâm niệm của gia đình, ông Trọng (bố đẻ anh Hiệp) nói: “Gia đình chúng tôi dù xót thương cháu nhưng cũng rất tự hào về nghĩa cử cao đẹp đó, trong cuộc sống vợ chồng tôi vẫn răn dạy con cháu rằng sống là phải biết yêu thương nhau, biết cứu người gặp hoạn nạn”.

Ông Lê Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Long cho biết, hiện chính quyền địa phương đang đốc thúc việc lập hồ sơ để tiến hành đề nghị với cấp trên trao tặng danh hiệu cho anh Hiệp. “Anh Hiệp xứng đáng được xã hội tôn vinh sau những hành động cao đẹp, không màng sự sống cho bản thân”, ông Thủy nói.