Phát biểu tại buổi thảo luận sáng nay, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) cho rằng, khách quan mà nói, cơ chế, thể chế hiện nay khá chằng chịt, nhiều mối quan hệ.
"Cho nên những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua của Chính phủ có nhiều nguyên nhân, mà cũng không thể đổ hết lỗi cho Chính phủ được", ông Đương nói.
Ông Đỗ Văn Đương cũng lấy ví dụ: "Theo ước tính chi lương hết gần 400.000 tỷ/năm, nếu chi đủ hết cả triệu tỷ, bằng ngân sách thu cả năm của đất nước. Như thế thì ăn hết, lấy đâu chi cho đầu tư phát triển?".
Vị đại biểu này cũng cho hay, ở đây có vấn đề do chính các luật về tổ chức cơ quan bộ máy Quốc hội ban hành sinh ra.
Riêng Luật tổ chức Chính phủ ở địa phương ước tính sinh ra gần 22.000 biên chế hoạt động tại HĐND các cấp khiến cho mục tiêu giảm biên chế không thể đạt được.
Có nguyên nhân trong tổ chức thực hiện, theo báo cáo hàng năm của cơ quan Bộ ngành địa phương, chỉ có 1% cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ thì sao giảm được.
"Trong khi đó dư luận cứ râm ran cho rằng 1/3 cán bộ không hoàn thành việc, sáng cắp ô đi, tối cắp ô về", ông Đương nêu.
Ông Đương cũng nhấn mạnh, phải suy nghĩ lại quyết liệt, có giải pháp, trong đó, cần cắt giảm tổ chức bộ máy bằng luật pháp.
Nhất thể hoá một số chức danh giữa đảng và cơ quan để nói đi đôi với làm, tránh nói một đằng làm một nẻo và sợ trách nhiệm
Giảm bớt các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức hoạt động bằng ngân sách nhà nước bằng cáchợp nhất hoá họ lại với các phạm vi hoạt động giống nhau, bớt tầng lớp cán bộ trung gian, cán bộ phong trào.
"Dư luận râm ran có tình trạng chạy chức chạy quyền, hay đó là sự thật? Vì sao người ta thích chạy? Vì sao chạy được?
Câu hỏi rất lớn mà trong nhiều nhiệm kỳ qua mà cho đến nay cử tri cả nước vẫn tra hỏi. Tôi cho rằng nạn chạy chức quyền tạo ra bất công rất lớn.
Cuộc đời này còn nhiều cô Tấm trong sáng. Nhưng nước sạch thì không có cá, người trong sạch không ai chơi, bị coi là quan hệ kém.
Ở đây có cách nhìn nhận đánh giá về mặt đạo đức cán bộ. Cứ đánh giá nặng về đánh giá chung chung", ông Đương nhìn nhận.
Đối với công chức, cái nhìn thấy ngay được chính là là sản phẩm công vụ. anh phải ra được sản phẩm, phải có cống hiến.
Khi đánh giá rồi, phải nhìn vào sản phẩm của họ. Đừng cào bằng giữa lập pháp, tư pháp, hành pháp, lãng phí. Những người công vụ tốt sau đó lại bỏ rơi họ. Giống như bắn hết chim thì vứt cung tên đi...
Phải đánh giá đạo đức đại biểu Quốc hội đã thật sự gần dân, hiểu dân, thương dân, dám nói và bảo vệ quyền lợi của dân chưa, đưa ra quyết sách hợp lòng dân chưa? Đạo đức đó mới là yếu tố hàng đầu.
Tôi cho rằng phải có nhìn nhận, đánh giá lại việc có chạy chức chạy quyền hay không. Điều này không chỉ tạo ra bất công lớn, mà còn đẻ ra tệ nạn, vì họ mua bán xong thì phải vơ vét để bù chi phí.
Cứ nói là vấn đề nhạy cảm phức tạp nhưng phải làm chứ, vì nó nguy hiểm đến sự tồn vong của thế hệ, một cơ thể nhiều virut xâm hại chính thể mà không không có thuốc chữa thì không được", ông Đương nhấn mạnh.
"Chỉ có Bộ Chính trị mới giải đáp được điều này và đưa ra những quyết sách tấn công như tấn công tội phạm. Tôi tiếc tội mua bán chức quyền không đưa vào luật hình sự, phải như vậy mới được, giờ chỉ trông chờ Bộ Chính trị cơ quan lãnh đạo cao nhất.
Cử tri nói các ông nói nhiều quá nhưng không thay đổi tình hình, nên các ông đừng nói nữa", ông Đương nói thêm.