Chiều 3/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng có văn bản chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN kiểm điểm việc giao cho đơn vị thành viên thương thảo, đàm phán ký hợp đồng mua các toa xe cũ của Trung Quốc.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, đơn vị trực tiếp đề xuất mua hơn 100 toa xe đã qua sử dụng.
Trao đổi với chúng tôi vào chiều tối nay, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo, chiều ngày 3/2, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức cuộc họp HĐTV khẩn cấp.
Đơn vị này cũng đã yêu cầu người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty CP VTĐS Hà Nội báo cáo giải trình toàn bộ quá trình liên quan đến việc khảo sát, đề xuất việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Về cuộc họp hội đồng thành viên chiều 4/2, đại diện công ty cho hay, để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành sự chỉ đạo của TCT đối với việc đầu tư toa xe.
Trong đó có việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Kết luận tại cuộc họp, Tổng công ty ĐSVN không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.
Văn bản số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03/6/2015 đơn thuần là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin giữa Tổng công ty ĐSVN với Cục ĐS Côn Minh Trung Quốc (văn bản đề rõ là gửi Cục ĐS Côn Minh).
Đây không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.
Việc đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Công ty VTĐS Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu chưa được HĐQT Công ty VTĐS Hà Nội và HĐTV Tổng công ty ĐSVN xem xét quyết định.
Vì vậy, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu.
Hội đồng thành viên cũng yêu cầu người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội thực hiện:
Biểu quyết tại Hội đồng quản trị Công ty để hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc do Công ty làm chủ đầu tư.
Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.
Về công tác nhân sự: Miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Giao cho người đại diện phần vốn tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội biểu quyết tại Hội đồng quản trị Công ty để ông Nguyễn Viết Hiệp thôi giữ chức Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.
Đồng thời điều động, bố trí làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty.
Về nguồn gốc của việc đề xuất nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, Tổng công ty đường sắt cho biết:
Năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m.
Và mời các công ty đường sắt nước ta khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước. Đây là thời điểm ngành đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao.
Vì vậy, Tổng công ty ĐSVN đã giới thiệu 2 đơn vị trong Tổng công ty là Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải & Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này.
Sau đó, để báo cáo Tổng công ty ĐSVN xem xét cho chủ trương.