Bộ trưởng Thăng đề nghị khởi tố vụ án sập cầu ở Lai Châu

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định điều này trong cuộc họp sáng nay (6/3).

Theo Bộ GTVT, sáng 6/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp với Tổ điều tra độc lập vụ lật cầu Chu Va 6 xảy ra tại Tam Đường, Lai Châu. Theo đó, Bộ này sẽ đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ sập cầu nêu trên để điều tra làm rõ.

Theo thông tin được Bộ GTVT công bố cho thấy, các thành viên Tổ điều tra đã đưa ra hai nguyên nhân chính dẫn đến ắc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế. Theo thiết kế, ắc neo phải có tiết diện 50cm vuông, nhưng kết quả đo thực tế tại hiện trường, ắc neo chỉ có tiết diện khoảng 24cm vuông. Theo thiết kế, không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ắc neo, mà chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo không bị biến dạng vật liệu. Qua kiểm tra, tổ điều tra khẳng định ắc neo đã bị chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột.

Ông Hoàng Hà – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT), Tổ trưởng Tổ điều tra độc lập nguyên nhân vụ lật cầu treo Chu Va 6 khẳng định, nguyên nhân đoàn người đi trên cầu gây quá tải có thể bãi bỏ hoàn toàn. Tải trọng trên cầu có thể chịu được 11,34 tấn. Ngay cả dao động cộng hưởng cũng không thể xảy ra vì đoàn người đi không đều. Cầu Chu Va 6 dài 54m, rộng 1,5 tấn. Cáp neo xuất xứ Hàn Quốc có khả năng chịu lực 72,4 tấn. Khả năng chịu lực của cáp neo gấp 4,43 lần khả năng tính toán, ắc neo chịu lực gấp 6 lần, bộ phận nhỏ nhất của bộ phận neo có khả năng chịu khoảng 120 tấn, gấp 3,67 lần so bình thường.

Theo Vụ Khoa học công nghệ thì vấn đề còn lại là công nghệ chế tạo dẫn đến suy giảm vật liệu của ắc neo. Cường độ ắc neo phải xuống rất thấp, chỉ khoảng 200 – 300kg/1cm vuông nên đã đứt ắc neo. Hiện bộ phận này đang được cơ quan điều tra niêm phong nên muốn xác định rõ nguyên nhân phải giám định bằng phương pháp phân tích quang phổ và độ cứng của ắc neo. Nguyên nhân về kỹ thuật đã rất rõ. Cần xác định thêm khả năng chịu lực của ắc neo.

“Chậm nhất ngày 10 này phải có kết luận bằng văn bản và công khai trên báo chí” - đây là khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Cùng đó, ông Thăng cho rằng, không thể đổ lỗi do người dân đi quá tải gây lật cầu. Cần sớm giám định ắc neo, có thể mang máy giám định lên hoặc mượn về giám định. Cần công bố nguyên nhân sớm nhất, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT phối hợp với công an để giám định ắc neo. Bên cạnh đó kiểm tra toàn bộ trụ tháp cầu được làm đúng quy trình không? Tại sao phải ốp gạch? Từ đó xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan. Cùng đó, “tư lệnh” ngành GTVT khẳng định sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án, phải làm đến cùng để làm gương.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại