Trước những phản ánh về Đường Vành đai 3 Hà Nội bị lún ở phần đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 do Nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui thi công, cuối giờ chiều 19/8, Bộ GTVT đã lên tiếng về vấn đề này.
Cụ thể, theo Bộ này, ngày 09/10/2012, Dự án đường Vành đai 3, giai đoạn 2, TP Hà Nội đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm được thông xe. Từ khi Dự án được đưa vào khai thác đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông trên tuyến đường đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng.
Đặc biệt, tuyến đường đã tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng cũng như giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận (đường Nguyễn Trãi, đường Giải Phóng, đường QL 70, đường Trường Chinh).
Bộ GTVT cho biết thêm: “Toàn bộ thiết kế thành phần cấp phối của lớp bê tông nhựa này áp dụng theo quy trình: Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8819:2011; mặt đường bê tông nhựa nóng - yêu cầu thi công và nghiệm thu mới ban hành.
Về công tác kiểm soát chất lượng, đây là dự án thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Tư vấn Nhật Bản (Công ty Tư vấn Oriental Consultants) giám sát thi công và đã thường xuyên được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đảm bảo tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình, quy phạm thi công”.
“Tuy nhiên, hiện nay một số đoạn cục bộ vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ lớp bê tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Như vậy, với việc thiết kế thành phần cấp phối và quy trình thi công đã tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành, hiện tượng trên là do ảnh hưởng của tình hình các xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường.
Hiện tại, toàn bộ Dự án đang trong thời hạn bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do Nhà thầu phải đảm nhận. Ban Quản lý Dự án Thăng Long cùng với Tư vấn Nhật Bản và Nhà thầu thường xuyên theo dõi, kiểm tra và đã tiến hành sữa chữa kịp thời”, Bộ GTVT cho hay.
Đường Vành đai 3 đoạn từ hồ Linh Đàm đến cầu vượt Mai Dịch dài khoảng 9km, được khởi công tháng 6/2010. Đây là tuyến đường trên cao đầu tiên tại Hà Nội kết nối các phương tiện đi từ phía tây sang phía đông, nam thành phố và ngược lại mà không phải xuyên qua nội đô được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2012.
Về hiện tượng sụt lún này, trước đó, ngày 15/8, Ban quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long - Bộ GTVT) cho biết nguyên nhân hiện tượng lún lớp bêtông nhựa (mặt đường) đường vành đai 3 giai đoạn 2 (đường trên cao, đoạn Mai Dịch - bắc hồ Linh Đàm) là do xe quá tải.