Theo ông Thượng Thanh Hải - phó tổng giám đốc bến xe miền Đông, hiện nay bến xe chỉ còn khoảng 3.000 xe khách liên tỉnh đi các tỉnh miền Đông, Tây nguyên, miền Trung và miền Bắc, giảm hơn 1.000 xe so với cách đây 5 năm (năm 2010).
Đồng thời, lượng hành khách đến bến xe chỉ còn 19.000-20.000 khách/ngày, giảm 4.000-5.000 khách so với năm 2010 (có 24.000-25.000 khách/ngày).
Nguyên nhân chính một số doanh nghiệp vận tải trước đây hoạt động trong bến xe đã rời khỏi bến và lập những “bến cóc” trong nội thành hoạt động dưới dạng xe hợp đồng hoặc “open tour” du lịch lữ hành.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải có thương hiệu chỉ đưa một vài chiếc xe hoạt động “tượng trưng” trong bến chạy tuyến TP.HCM đi Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu.
Trong khi đó lại đưa vài chục xe rước khách tại các điểm trong nội thành nhất là tại khu “Tây ba lô” - Q.1.
Bến xe miền Đông cho biết doanh nghiệp cũng đang cải tiến nâng chất lượng phục khách trong bến xe.
Tuy nhiên, nhiều hành khách ngày càng thích đi xe trong nội thành vì tốn ít chi phí so đến bến xe và đa phần các xe thương hiệu phục vụ tốt.