"Anh Lũy không sợ Bộ trưởng Thăng đề xuất cách chức thì cũng đúng thôi"

Tuấn Nam |

(Soha.vn) - “Nếu như anh Lũy bị yêu cầu kiểm điểm thì các sở GTVT khác còn bị nhiều vấn đề hơn nữa…”, ông Bùi Danh Liên nói.

Theo kết quả thanh kiểm tra cấp phép kinh doanh vận tải mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá công tác tham mưu, thanh tra, kiểm tra tại Sở GTVT Hải Phòng chưa kịp thời, đặc biệt công tác quản lý xe container còn buông lỏng, chưa thực hiện theo quy định hiện hành.

Đồng thời, Bộ này yêu cầu lãnh đạo Hải Phòng chỉ đạo rà soát tổng thể đối với đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container và tổ chức ngay việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định. Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến tồn tại trong quản lý kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container bao gồm GĐ, PGĐ, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội về những nội dung xung quanh vấn đề này.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội (Ảnh: Tuấn Nam)
Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội (Ảnh: Tuấn Nam)

PV: Là Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô TP. Hà Nội, ông có đánh giá gì về kết quả thanh kiểm tra việc cấp phép kinh doanh vận tải ở TP. Hải Phòng mới đây?

Ông Bùi Danh Liên: Việc không cấp giấy phép cho xe container là do vấn đề ban hành các văn bản về quản lý không đồng bộ.

Thứ nhất là Nghị định 91/2009/NĐ-CP đưa một phần vận tải hàng hoá vào kinh doanh có điều kiện. Điều 11 của Nghị định này nói rõ về các các thủ tục kinh doanh điều kiện và điều 18 có đưa xe container vào mục kinh doanh có điều kiện nhưng lại không có chế tài thực hiện.

Chế tài thực hiện ở các loại ngành nghề khác như taxi tuyến cố định, xe buýt là kiểm tra hồ sơ phương tiện người lái, phương án sản xuất kinh doanh rồi sau đó cấp cho phù hiệu. Đó là cơ sở để cho các cơ quan công an, thanh tra, bến xe kiểm tra xe đó có đủ điều kiện kinh doanh hay không. Riêng container thì chưa bao giờ có chế tài nào để mà kiểm tra.

Vì vậy, người ta cứ mua xe và cứ kinh doanh, chạy thoải mái mà không ai kiểm tra cả, thì cũng không ai đến Sở GTVT để đăng ký kinh doanh có điều kiện. Thế thì không những chỉ ở Hải Phòng mà ở HN, Đà Nẵng, TP. HCM và các khu công nghiệp, nhà ga, bến cảng, nhiều container không có đăng ký kinh doanh theo điều kiện.

Nghị định 91 ra đời năm 2009, nhưng sau khi thấy có vấn đề như thế thì đã có Nghị định 93/2012/NĐ-CP ngày 8/11/2012 để bổ sung điều kiện kinh doanh của container. Và cho đến giờ này thì cũng chưa ai phổ biến Nghị định 93/2012/NĐ-CP. Đến giờ này, bản thân Hiệp hội chúng tôi còn chưa nhìn thấy.

Khi tôi hỏi Sở GTVT Hà Nội thì Sở này nói có Nghi định sửa đổi nhưng chưa có Thông tư hướng dẫn mà chưa có thông tư hướng dẫn thì các Sở không bao giờ triển khai. Bởi vì Bộ là người hướng dẫn triển khai nghị định đó nhưng lại chưa hướng dẫn. Vì vậy, cho đến giờ này thì chưa có xe container nào mới được cấp phù hiệu. Như vậy lỗi này thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước.

Điều kiện thứ hai là bản thân Sở GTVT không biết các công ty container ở đâu cả. Còn nhớ năm kia, việc cấp giấy phép kinh doanh rất chậm nên Tổng Cục đường bộ mới thành lập một đoàn về kiểm tra Hà Nội. Sau khi nói về xe buýt và một số loại xe khác, đến xe container thì Hà Nội không giới thiệu được mà giới thiệu có Công ty TNHH Logitem Việt Nam (công ty liên doanh với Nhật). Các xe container của công ty này đều chấp hành nghiêm chỉnh quy định đề ra.

Khi đó tôi đã bảo là nếu kiểm tra công ty có xe container như công ty Logitem thì kiểm tra làm gì, mà phải kiểm tra những đơn vị của mình. Nhưng một vị lãnh đạo Sở GTVT nói là không biết có đơn vị nào và nằm ở đâu. Đầu năm 2013, Thanh tra Sở có đến gặp tôi xin danh sách các đơn vị vận tải hàng hoá đặc biệt là container.

Ở đây còn có sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành cụ thể là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Sở GTVT. Do chưa có quy định chung nên vấn đề này cần phải xem lại.

Sở GTVT Hải Phòng mới cấp phép được cho 9,3%  lượng xe là do các văn bản quy định của Nhà nước về quản lý vận tải hàng hoá chưa đồng bộ, chưa triển khai đầy đủ. Tôi cũng chia sẻ với ông Luỹ về vấn đề này. Còn Thanh tra thì cứ theo văn bản mà làm thôi.

PV: Khi chia sẻ với ông Luỹ thì ông Luỹ nói gì, thưa ông?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi không gặp được anh Luỹ mà chỉ gặp một người cấp dưới và nói cảm ơn rồi sẽ báo cáo lại với anh Luỹ.

PV: Như ông nói, trong số nhiều địa phương có xe container không có giấy phép kinh doanh vận tải hàng hoá như Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng thì việc chỉ thanh tra ở Hải Phòng rồi kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng liệu có khách quan không khi trước đó, ông Đàm Xuân Luỹ đã từng trả lời không sợ Bộ trưởng Thăng đề xuất cách chức?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi nghĩ ở đây không phải là vì vấn đề câu nói đó của anh Luỹ mà thực sự việc đó chưa làm được vì cơ chế quản lý nhà nước chưa có Thông tư hướng dẫn. Anh Luỹ không sợ Bộ Trưởng Thăng đề xuất cách chức thì cũng đúng thôi vì sai ở chỗ triển khai sửa đổi Nghị định 91/2009/NĐ-CP. Nếu chưa triển khai thì làm sao Bộ thanh tra người ta được. Vấn đề này còn phải bàn cãi nhiều.

PV: Chiều 17/7 vừa qua,Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã yêu cầu lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng kiểm điểm vì công tác cấp phép vận tải hàng hóa bằng xe container bị buông lỏng. Theo ông nói ở trên, yêu cầu này có chính đáng không?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi cho là chưa phù hợp. Vì Bộ chưa triển khai đến tất cả các sở thì làm sao mà xử lý được.

PV: Như ông Luỹ đã từng nói rằng các tỉnh thành khác cũng như Hải Phòng, vậy ông đánh giá việc yêu cầu lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng kiểm điểm của Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng như việc Bộ trưởng Thăng nói có thể đề xuất cách chức ông Luỹ như thế nào?

Ông Bùi Danh Liên: Nếu như anh Luỹ bị yêu cầu kiểm điểm thì các sở GTVT khác còn bị nhiều vấn đề hơn nữa. Các Sở để xảy ra tình trạng tai nạn nghiêm trọng ở trên địa bàn tỉnh mình hoặc tỉnh khác thì cũng phải xem xét GĐ của Sở ấy. Vấn đề quản lý nhà nước trong việc này là phức tạp. Cho nên chỉ xem xét việc anh có chấp hành chính sách của Đảng và Nhà nước hay không thôi.

PV: Dưới góc độ cá nhân, ông có thể lý giải tại sao Bộ GTVT lại chỉ Thanh tra Hải Phòng trong đợt thanh tra vừa rồi?

Ông Bùi Danh Liên: Do anh Thăng sốt ruột bởi ở Hải Phòng không chỉ có vấn đề về xe container mà còn nóng về vấn đề xe khách trên đường quốc lộ 5 nên nhiều việc dồn anh Thăng đến chỗ bức xúc thôi. Áp lực về tai nạn giao thông do xe container cũng như về vấn đề tai nạn giao thông đã đè lên vai Bộ trưởng Thăng. Với trách nhiệm của anh ấy thì anh ấy phải làm như thế. Tôi nghĩ không nên nói nhiều về vấn đề này.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Khẳng định chủ quyền biển đảo: "Cần tuyên truyền cho người dân thức tỉnh"

(Soha.vn) - Để khẳng định chủ quyền biển đảo, thời gian qua, chúng ta đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân và cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác này chưa được như mong muốn. Chúng ta cần phải tuyên truyền cho người dân không chỉ thức mà còn phải tỉnh nữa”, Tiến sĩ Trần Công Trục – nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông khẳng định.

Việt Nam đã có nữ Thiếu tướng Công an đầu tiên

Sáng 13.7, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức lễ công bố và trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thăng cấp bậc hàm cấp tướng cho lãnh đạo, chỉ huy công an các đơn vị, địa phương đợt 1 năm 2013. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, chủ trì buổi lễ.

Tướng 87 tuổi nói về "thủ đoạn bẩn thỉu, xấu xa" của một số người trẻ

(Soha.vn) - “Bây giờ cuộc sống có nhiều thuận lợi hơn, rất có thể có một số ít thanh niên đặt vấn đề hưởng thụ lên trên cống hiến. Nhưng các thanh niên hãy nhớ lấy: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta. Mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay””.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại