10.000 người tham dự đại lễ Vesak Liên hợp quốc tại VN

Hoàng Đan |

(Soha.vn) - Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 và hội thảo lần thứ 2 tổ chức tại Việt Nam từ ngày 7/5 đến 10/5 dự kiến sẽ tiếp đón khoảng 10.000 người tham dự lễ hội...

Với chủ đề chính là “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc”, năm nay đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 sẽ được tổ chức tại chùa Bái Đính – Ninh Bình từ 7/5 đến 10/5/2014. 

Tại cuộc họp báo được tổ chức vào chiều ngày 28/4, ban tổ chức cho biết sẽ đón gần 100 nước tham dự và dự kiến sẽ có khoảng 10.000 người ở trong cũng như ngoài nước đến với đại lễ này.

Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch thường trực HĐTS GHPG VN, trong đại lễ Vesak năm nay, phật tử sẽ được tham dự Đại lễ cầu an có quy mô hiếm thấy: Cầu Việt Nam hội nhập phát triển, cầu nguyện hòa bình thế với sự quy tụ các Cao tăng Phật giáo trên toàn thế giới.

Đại lễ cũng nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tăng cường phát triển du lịch tâm linh, sinh thái, vận động để UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản thiên nhiên thế giới

"Hiện mọi công việc chuẩn bị cho đại lễ đang đi đến những khâu cuối cùng. Về phần chi của đại lễ thì hiện doanh nghiệp Xuân Trường đã hứa ủng hộ cho việc tổ chức số tiền trên 40 tỷ đồng, ngoài ra là hàng chục tỷ đồng để xây dựng các công trình phục vụ cho đại lễ. Ngoài ra chúng tôi cũng kêu gọi sự ủng hộ, tài trợ của các đơn vị khác. Theo dự tính thì toàn bộ chi phí cho việc tổ chức sẽ vào khoảng 70 - 80 tỷ đồng", Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu cho hay.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo về đại lễ Vesak 2014.
Các đại biểu tham dự buổi họp báo về đại lễ Vesak 2014.

Đại lễ Vesak 2014 sẽ có những hoạt động chính như: các hội thảo quốc tế về phật giáo, hội chợ phật giáo, Liên hoan phim phật giáo quốc tế với hơn 100 phim đặc sắc; triển lãm mỹ thuật phật giáo, ảnh nghệ thuật paranoma, biểu diễn nghệ thuật phật giáo với những vũ điệu phật giáo đương đại, các ca khúc phật giáo…

Đại lễ và các chương trình Hội nghị cũng sẽ được nghe: Thông điệp của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon; Thông điệp của Thư ký Ủy ban Kinh tế - Xã hội LHQ Dr.Shamshad Akhtar; Thông điệp của Tổng Giám đốc Unesco H.E.Irina Bokova; Thông điệp của Tăng thống Sri Lanka; Thông điệp của Hòa thượng Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc; Thuyết trình “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ của Hòa thượng Thích Đức Nghiệp"; Thông điệp của Quốc vương Campuchia Sihamoni; Bài phát biểu của Thủ tướng Sri Lanka H.E. D.M.Jayaratne; Thông điệp của lãnh tụ các Giáo hội Phật giáo thế giới, Thái Lan, Campuchia, Nhật Bản, Lào….

Các buổi thuyết pháp về ý nghĩa Phật đản, các chương trình văn nghệ đặc sắc trong không gian Lễ hội chùa Bái Đính.

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2014 là sự kiện đối ngoại quan trọng nâng cao vị thế của Phật giáo Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người và văn hóa Việt Nam ra thế giới.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại