Ngày 2/8, trang tin fashionunited.de đã dẫn số liệu thống kê mới nhất về thương mại thế giới năm 2021 do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố, thông tin Việt Nam đã vượt Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 2 thế giới.
Năm 2020, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam tăng trưởng 6,4% với giá thị trường đạt 29 tỷ USD. Đáng chú ý, thị phần của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu đã gia tăng đáng kể trong 10 năm qua.
Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực hàng may mặc của Bangladesh đã giảm từ 6,8% xuống còn 6,3% trong năm 2020. Như vậy, Việt Nam đã vượt qua Bangladesh về xuất khẩu hàng may mặc, chỉ đứng sau Trung Quốc - quốc gia có thị phần chiếm 31,6% (giảm 7% trong năm 2020), với giá trị xuất khẩu đạt 142 tỷ USD.
Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến hàng loạt nhà máy Bangladesh phải đóng cửa, do nhiều nhãn hàng phương Tây huỷ hợp đồng, hoặc trì hoãn việc thanh toán. Điều này dẫn đến sản lượng hàng may mặc của quốc gia này sụt giảm mạnh.
Đối với Việt Nam, các doanh nghiệp đã tìm cách đa dạng hóa sản xuất, không chỉ là hàng may mặc thời trang nhanh (giá rẻ, hợp thời trang) mà còn cả quần áo và phụ kiện tầm trung và cao cấp. Ngoài ra, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Hiệp định thương mại tự do ( EVFTA) năm 2019. Điều này giúp thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu.
Một số yếu tố khác khiến Việt Nam có lợi trong cuộc đua này bao gồm: đồng tiền của Việt Nam so với đồng USD ít có sự biến động về giá khi thị trường sụt giảm, nền chính trị Việt Nam ổn định hơn các nước như Bangladesh, Ấn Độ, người dân được tiếp cận với cơ sở hạ tầng giáo dục và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đặc biệt, nhờ có vị trí gần Trung Quốc, Việt Nam cũng đạt được lợi thế trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô và máy móc phục vụ sản xuất.