Thủ tướng Manet phát biểu tại sự kiện kỷ niệm Ngày Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tại thủ đô Phnom Penh hôm 27/6, nhấn mạnh khoản đầu tư này sẽ góp phần làm đa dạng các nguồn lực kinh tế và chuỗi sản xuất của Campuchia.
Ông Manet nêu lên sự kỳ vọng rằng các công ty đầu tư vào Campuchia sẽ kết nối được với những doanh nghiệp MSME của nước này và giúp họ gia nhập vào chuỗi cung ứng.
"Vì sao chúng ta cần phải thúc đẩy khu vực tư nhân? Vì sao chúng ta phải quan tâm đặc biệt đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)? Tất nhiên là chúng ta cũng quan tâm và khuyến khích các công ty lớn như BYD, nhưng cũng không được bỏ qua việc thúc đẩy các doanh nghiệp MSME," Thủ tướng Campuchia nêu.
Nhà phân tích kinh tế xã hội Campuchia Chey Tech nói với Phnom Penh Post hôm 28/6 rằng khoản đầu tư đến từ một "ông lớn" đẳng cấp thế giới như BYD sẽ thu hút sự quan tâm từ các nhà tài trợ trong cả lĩnh vực ô tô và các lĩnh vực khác, làm tăng niềm tin của họ khi đầu tư vào Campuchia.
Ông nói thêm rằng dây chuyền lắp ráp ô tô của một công ty lớn như BYD sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm có trình độ kỹ thuật cao cho người lao động Campuchia, đi cùng với đó là thu nhập hấp dẫn, các kỹ thuật chuyên môn về xe điện cũng như các kỹ năng tiên tiến khác.
"Đối với người tiêu dùng, xe ô tô lắp ráp trong nước sẽ hợp túi tiền hơn, giảm nhu cầu đối với xe nhập khẩu và giảm các chi phí liên quan," ông Chey bình luận.
Trong cuộc gặp với Phó chủ tịch BYD Liu Kading tại Trung Quốc vào tháng 10/2023, Phó chủ tịch thứ nhất của Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) Sun Chanthol đã thúc đẩy hãng xe này xây dựng trạm sạc ở Campuchia để hỗ trợ người sử dụng xe điện.
Thời điểm đó, ông Sun Chanthol đề nghị BYD nghiên cứu tính khả thi của việc xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Campuchia. Ông nhấn mạnh rằng 65% dân số Campuchia còn trẻ, năng suất cao và có khả năng góp phần sản xuất xe điện để cung cấp cho Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) - thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng gồm 6 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, và 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc, với diện tích 2,3 triệu km2, dân số khoảng 350 triệu người.
Campuchia hiện có 6 nhà máy lắp ráp ô tô. Nước này nhập khẩu ô tô với kim ngạch 385 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2024.
BYD là nhà sản xuất xe điện số 1 của Trung Quốc và vào cuối năm 2023 đã vượt qua "gã khổng lồ" Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Hồi cuối tháng 3 vừa qua, BYD đã quyết định lùi kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện tại Việt Nam vì những lý do khách quan. Trước đó, Reuters từng dẫn nhiều nguồn tin cho hay BYD sẽ xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô điện trên diện tích 100 hecta tại khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ - nơi hãng đang có cơ sở sản xuất máy tính bảng cung cấp cho Apple.
Trong khi đó, BYD đã đầu tư 2 dự án sản xuất xe điện lớn vào Đông Nam Á tại Thái Lan và Indonesia.
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Thái Lan đã bắt đầu vận hành thử hôm 19/3. Nhà máy lắp ráp của hãng ở Tây Java (Indonesia) dự kiến động thổ vào tháng 7 tới - theo Tân Hoa Xã.