Vừa cất giọng thông báo, vị cơ trưởng đã khiến 154 hành khách hoảng hốt đòi hủy chuyến bay

Vũ Uyên |

Chỉ sau một thông báo "bất thường" từ phía cơ trưởng, hàng loạt hành khách đã nhất quyết đòi xuống và sẵn sàng huỷ vé mất tiền chứ không muốn có mặt trên chuyến bay này nữa.

Ngày 28/12 vừa qua, 154 hành khách trên chuyến bay giá rẻ của hãng Citilink, trực thuộc quyền quản lý của đơn bị hàng không quốc gia Garuda Indonesia đã được phen thót tim sau khi suýt bị vị cơ trưởng say xỉn đưa "lên trời".

Sự việc xảy ra vào thời điểm chuyến bay nội địa mang số hiệu Citilink Indonesia QG 800 đang chuẩn bị cất cánh tại Sân bay Quốc tế Juanda, Đông Java và dự định hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Soekarno Hatta, thủ đô Jakarta, Indonesia.

Nhiều hành khách "bỏ của chạy người" sau khi nghe giọng nói của cơ trưởng say xỉn.

Trước khi cho máy bay cất cánh, vị cơ trưởng "vui tính" đã tiến hành thông báo với toàn thể hành khách về các thông tin có liên quan qua hệ thống âm loa chuyên dụng.

Nhưng khi vừa nghe giọng người này, toàn bộ 154 hành khách trên chuyến bay đã cảm thấy hết sức khó hiểu và tỏ vẻ nghi ngờ về trạng thái tỉnh táo của anh ta.

Sau đó, một số hành khách đã nhất quyết không chịu ở lại trên máy bay trừ khi hãng hàng không đồng ý thay thế một vị cơ trưởng khác. Họ tin rằng người cầm lái hiện tại không có đủ khả năng để điều khiển chuyến bay theo cách an toàn nhất.

Nhận thấy sự náo loạn, phi hành đoàn buộc phải hoãn việc cất cánh lại và chờ đại diện hãng hàng không Citilink có mặt để xử lý vụ việc.

"Khi nghe được lời phàn nàn từ phía hành khách, tôi đã tiến hành nói chuyện với cơ trưởng chuyến bay và xác định những phản ánh của họ là đúng sự thật.

Vì vậy, hãng hàng không cũng nhanh chóng thay đổi một cơ trưởng khác, còn vị cơ trưởng có dấu hiệu say xỉn đã bị yêu cầu tới trung tâm y tế tại sân bay để làm các thủ tục kiểm tra sức khoẻ bắt buộc", quản lý hãng hàng không Citilink cho biết.

Vừa cất giọng thông báo, vị cơ trưởng đã khiến 154 hành khách hoảng hốt đòi hủy chuyến bay - Ảnh 2.

Ngay từ lúc ở cửa kiểm tra an ninh, nhiều người đã nhận thấy vị cơ trưởng này có nhiều biểu hiện không bình thường.

Mặc dù bị trễ gần 1 tiếng so với lịch trình dự định nhưng cuối cùng chuyến bay cũng cất cánh an toàn.

"Vị phi công say xỉn được xác định là cơ trưởng Tekad Purna. Dựa theo kết quả kiểm tra sức khoẻ ban đầu, Purna có hàm lượng cồn trong máu ở mức độ cho phép.

Tuy nhiên, cần phải thừa nhận khi đó vị phi công này không đủ điều kiện sức khoẻ để điều khiển chuyến bay một cách an toàn nhất", đại diện hãng hàng không Citilink khẳng định.

Dẫu vậy, một đoạn video vừa được cơ quan quản lý Sân bay Quốc tế Juanda công bố lại khiến nhiều hành khách đặt ra dấu chấm hỏi về những kết luận từ phía hãng hàng không giá rẻ.

Vừa cất giọng thông báo, vị cơ trưởng đã khiến 154 hành khách hoảng hốt đòi hủy chuyến bay - Ảnh 3.

Anh ta còn liên tục đánh rơi đồ đạc và có nhiều hành động thiếu minh mẫn.

Sự vô trách nhiệm của hãng hàng không Citilink

Đoạn video được ghi lại bởi hệ thống máy quay giám sát an ninh tại sân bay đã cho thấy tình trạng không bình thường của vị phi công trên.

Theo đó, Purna bước đi rất lảo đảo và gặp nhiều khó khăn trong hoạt động của mình. Khi cho chiếc cặp tuỳ thân chạy qua máy quét an ninh, anh ta cũng rất vất vả mới có thể đeo lại túi hành lý lên vai, thậm chí còn dốc ngược khiến toàn bộ giấy tờ và đồ đạc bên trong rơi hết ra ngoài.

Lúc các nhân viên khác cúi xuống nhặt đồ giúp Purna, anh này lại tiếp tục đánh rơi kính râm khiến một bên mắt kính bị văng hẳn ra ngoài.

Nhặt đồ xong xuôi, cơ trưởng trẻ lại lảo đảo tiến về phía cửa lên máy bay trong khi đang mải ngậm chiếc gọng kính ở miệng.

"Cơ trưởng Purna hoàn toàn bị say xỉn ngay trước khi có mặt trên chuyến bay. Thật vô trách nhiệm", nhiều hành khách bức xúc.

Đồng thời, đoạn video còn cho thấy sự tắc trách của các nhân viên an ninh sân bay khi không hề ngăn chặn Purna hay thông báo cho những người có thẩm quyền về tình trạng sức khoẻ của vị cơ trưởng say xỉn này.

Vừa cất giọng thông báo, vị cơ trưởng đã khiến 154 hành khách hoảng hốt đòi hủy chuyến bay - Ảnh 4.

Nhận thấy sự bất thường của cơ trưởng Purna nhưng các nhân viên tại sân bay vẫn cố tình "nhắm mắt làm ngơ".

Dư luận tại Indonesia cũng hết sức phẫn nộ trước thái độ cố tình né tránh và "nhắm mắt làm ngơ" của hãng hàng không Citilink.

Sau đó, cục An toàn Hàng không Indonesia lập tức tuyên bố cơ quan này đã gửi một văn bản cảnh cáo tới giám đốc hãng hàng không Citilink cũng như đang tiến hành điều tra một cách độc lập về vụ việc trên.

"Chúng tôi hứa sẽ xử lý thật nghiêm những cá nhân và tổ chức có sai phạm để làm gương cho các hãng hàng không quốc gia khác. Nhất quyết không thể tình trạng mất an toàn bay xảy ra thêm một lần nào nữa".

Vừa cất giọng thông báo, vị cơ trưởng đã khiến 154 hành khách hoảng hốt đòi hủy chuyến bay - Ảnh 5.

Anh ta còn ngậm cả gọng kính trong miệng sau khi đánh rơi hết đồ đạc xuống dưới nền sân bay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại