Sáng 10/09, hàng chục khách hàng là các chủ shop online đã kéo đến trụ sở của Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh GNN Express (công ty GNN) để tiếp tục đòi nợ.
Nhóm khách hàng này cho biết họ gồm 60 khách hàng tại Hà Nội bị Công ty GNN nợ tiền COD (tiền thu hộ khách hàng trong quá trình giao hàng) với tổng số nợ hơn 3 tỷ đồng.
Đây chỉ là một nhóm nhỏ trong tổng số hơn 400 khách hàng mà công ty đang nợ tiền COD. Trước đó Công ty GNN khẳng định đang thiếu nợ các khách hàng 5,5 tỷ đồng và công ty buộc phải tạm dừng hoạt động do bị mất thanh khoản.
Đáng chú ý, nhóm khách hàng này đã thuê 5 cô gái PG cầm băng rôn đứng trước văn phòng công ty với nội dung “Yêu cầu Công ty GNN Express trả lại tiền COD đã chiếm đoạt cho chúng tôi”.
Đại diện nhóm 60 khách hàng tại Hà Nội và các PG ăn vận bốc lửa mang băng rôn đứng trước văn phòng của Công ty GNN yêu cầu trả tiền.
Đây là lần thứ 4 nhóm khách hàng này làm việc trực tiếp với phía Công ty GNN. Trong buổi làm việc này, Công ty GNN chỉ cử duy nhất Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc làm việc với khách hàng.
Trước đó, ông Hoàng Ngọc công bố đã làm đơn xin tự thú trước cơ quan Công an về việc nợ 5,5 tỷ đồng tiền COD của khách hàng.
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Ngọc cho biết hiện công ty đã chốt công nợ cho khoảng 100 khách hàng và đã thanh toán 30% công nợ cho số khách hàng đã được chốt công nợ. Theo ước tính, công ty đã thanh toán trên 400 triệu đồng công nợ cho khoảng 100 khách hàng này.
Chủ hàng đến gây áp lực yêu cầu công ty GNN trả nợ |
Với nhóm khách hàng có mặt tại công ty trong sáng 10/09, ông Hoàng Ngọc khẳng định đã thu về được khoảng 400 triệu đồng để trả nợ. Tuy nhiên, kế hoạch thanh toán tiếp theo sẽ có trong tuần này và xin khách hàng cho công ty một thời gian.
Trước đó, trong buổi làm việc ngày 05/09, phía GNN khẳng định sẽ thu xếp được 600 triệu đồng để trả nợ cho khách hàng. Thế nhưng đến hôm nay khách hàng vẫn chưa nhận được đồng nào như GNN đã hứa. Do đó, họ bày tỏ sự không tin tưởng vào lộ trình trả nợ trong 6 tháng mà công ty đưa ra.
Đại diện nhóm khách hàng cho rằng việc chốt công nợ chỉ là động thái xác nhận số nợ của công ty đối với khách hàng, chứ chưa thấy có kế hoạch trả nợ rõ ràng của công ty.
Ông Hoàng Ngọc đề nghị khách hàng cho công ty một khoảng thời gian cụ thể, tối đa 6 tháng và cho rằng “tai nạn” này là do năng lực quản lý yếu kém của mình. Việc tự thú cũng đã chứng minh ông Hoàng Ngọc đã có việc làm sai trái.
Đại diện nhóm khách hàng cho rằng việc “tự thú” này nằm trong tính toán của phía GNN. Đối với “tai nạn” của GNN, khách hàng cho rằng với quá trình hoạt động đã 12 năm, không thể đổ lỗi cho năng lực quản lý yếu kém nên yêu cầu khách hàng phải chia sẻ.
“Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với công ty trong trường hợp công ty gặp rủi ro bất khả kháng, nhưng một công ty đã hoạt động được 12 năm giờ lại đổ lỗi cho việc quản lý yếu kém là không chấp nhận được và khách hàng không có nghĩa vụ phải chịu rủi ro cùng công ty,” chị Ngọc Anh, đại diện nhóm khách hàng nói.
Các khách hàng bày tỏ sự thất vọng khi không được GNN thanh toán tiền COD. |
Thậm chí, nhóm khách hàng nói trên đã thẳng với ông Hoàng Ngọc rằng việc chiều ngày 31/08 nhân viên công ty vẫn thu tiền COD và đến tối cùng ngày mới thông báo tạm dừng hoạt động là hành động lừa đảo. Nhất là sau khi công ty tuyên bố tạm dừng hoạt động nhưng nhân viên của GNN vẫn đi giao hàng và thu tiền COD bình thường.
Giải thích cho việc này, TGĐ Hoàng Ngọc cho biết, việc các cổ đông không đồng ý hỗ trợ trả nợ nên ông buộc phải bất ngờ thông báo tạm dừng hoạt động của công ty. Tuy nhiên, ngay sau đó ông Ngọc cho biết việc công bố tạm dừng hoạt động vào thời điểm nhân viên vẫn đi thu tiền COD chỉ là “một sự trùng hợp”.
“Trong giờ phút đó tôi không được sáng suốt nên xin được nhận lỗi”, ông Hoàng Ngọc nói.
Tổng Giám đốc Công ty GNN trong buổi làm việc với khách hàng sáng 10/09. |
Tuy nhiên phía khách hàng không chấp nhận việc đã nộp đơn xin tạm dừng hoạt động công ty nhưng vẫn cho nhân viên đi giao hàng, nhất là việc GNN “tẩu tán” đơn hàng rất nhanh trong ngày 31/08, điều này là bất thường vì bình thường hiếm khi đơn hàng của khách được xử lý nhanh như vậy.
“Đến tận giây phút cuối cùng mà công ty vẫn cố đi thu tiền để lừa nốt khách hàng, vậy số tiền COD thu của ngày hôm đó đã đi đâu?” đại diện nhóm khách hàng chất vấn.
Điều mong muốn của các khách hàng là được thanh toán ngay số tiền công ty đang nợ. Tuy nhiên, sau 4 lần làm việc (tính cả buổi làm việc sáng 10/09), các khách hàng của GNN vẫn không đạt được mong muốn.
Ông Hoàng Ngọc cũng ngỏ lời xin lỗi các khách hàng trước việc công ty dùng những lời lẽ không phù hợp để dọa dẫm họ trên trang Fanpage của công ty. Về việc nộp đơn xin tự thú, ông Hoàng Ngọc cho biết ông làm việc này chỉ để mong muốn được giảm nhẹ tội khi ra Tòa.
Theo các khách hàng, hiện đang có sự chênh lệch về số nợ thực tế và số nợ được công ty xác nhận. Chị Ngọc Anh, một trong số những khách hàng cho biết:
“Tôi là người đầu tiên lên làm việc và được ông Hoàng Ngọc viết giấy xác nhận còn nợ shop của tôi hơn 200 triệu đồng và sẽ trả trong vòng 1 tuần. Nhưng ngay sau khi phía GNN thông báo tạm dừng hoạt động thì công ty lại chỉ xác nhận còn nợ shop của tôi hơn 100 triệu đồng”.
Trao đổi với PV Infonet, Luật sư Nguyễn Thế Truyền (đoàn Luật sư TP. Hà Nội, luật sư đại diện cho nhóm khách hàng nói trên) cho rằng nếu thực sự quản trị doanh nghiệp kém dẫn đến công ty thua lỗ thì hoàn toàn có thể có cách nào đó để xử lý được vấn đề này.
Nhưng nếu khi kiểm tra hoặc xác minh có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, phía luật sư sẽ đề nghị cơ quan chức năng xem xét.