Công ty GNN và ông Hoàng Ngọc đang gây xôn xao dư luận sau khi công bố mất khả năng thanh toán cho khách hàng, đồng thời ông Hoàng Ngọc cũng viết đơn tự thú trước cơ quan công an sau khi nợ tiền thu hộ khách hàng (COD) của các shop online lên đến 5,5 tỷ đồng.
Theo thông báo của HĐQT Công ty GNN được ông Hoàng Ngọc công bố với các khách hàng, “GNN đang tạm dừng hoạt động do thiếu hụt tài chính bởi lỗi điều hành của ông Hoàng Ngọc”.
“Một lần nữa, GNN xác nhận lại chúng tôi chỉ thông báo tạm dừng hoạt động kinh doanh mà không tuyên bố phá sản. Việc tạm dừng kinh doanh sẽ không làm quý khách mất trắng tiền hàng”, trích nội dung thông báo.
Ông Hoàng Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty GNN.
Giải thích cặn kẽ hơn, ông Hoàng Ngọc cho rằng nếu công ty phá sản thì cần phải nộp đơn xin phá sản với một loạt các vấn đề phức tạp, và sẽ thiệt hại cho các chủ nợ (khách hàng). Với trường hợp của GNN, hiện công ty đang gặp khó khăn nên xin tạm dừng hoạt động.
"Việc này không như mọi người nghĩ và không như báo chí đăng tải là công ty chúng tôi phá sản. Còn việc công ty bị thâm hụt tài chính là có thật." ông Hoàng Ngọc nói.
Được biết, việc mất cân bằng tài chính dẫn đến không thể thanh toán 5,5 tỷ đồng (như công bố của GNN) cho các khách hàng được HĐQT quy trách nhiệm cho Giám đốc Hoàng Ngọc. Bản thân ông Ngọc cũng thừa nhận lỗi yếu kém trong quản lý của mình.
HĐQT Công ty GNN khẳng định sẽ cân nhắc việc quy trách nhiệm dân sự hoặc khởi kiện ông Hoàng Ngọc ra tòa, tùy theo thái độ hợp tác của ông Ngọc trong việc thực hiện những công việc được giao trong thời gian tới.
Tuy nhiên, động thái này có thể chỉ nhằm mục đích phần nào chấn an tâm lý các khách hàng, bởi ai cũng biết GNN hoạt động theo mô hình công ty gia đình. Chủ tịch HĐQT của công ty là ông Hoàng Mai Nam, cũng chính là anh ruột của ông Hoàng Ngọc.
Chủ tịch HĐQT Hoàng Mai Nam (bên trái) và người em ruột, TGĐ Hoàng Ngọc đang đối thoại với khách hàng vào sáng 05/09 tại trụ sở công ty.
Tại buổi làm việc nói trên chính ông Hoàng Mai Nam cũng đã xác nhận những thông tin này trước hàng chục khách hàng kéo đến đòi công ty phải trả tiền.
Mặc dù vậy, HĐQT của GNN vẫn tiếp tục tin tưởng giao ông Hoàng Ngọc trực tiếp giải quyết tồn đọng hàng hóa và nợ đọng tiền thu hộ của khách hàng.
Cuộc khủng hoảng xảy ra tại GNN khiến cho trong các ngày từ 30/08-04/09 hàng hóa của khách hàng bị thất lạc. Tuy nhiên, phải đến 23h30 ngày 31/08 phía Công ty GNN mới chính thức phát đi thông báo về việc tạm dừng hoạt động do mất khả năng thanh toán.
Điều này cho thấy trước đó nội bộ Công ty GNN đã biết được sự việc, chỉ có hàng trăm khách hàng tạm thời chưa đòi được tiền COD là vẫn không hay biết gì cho đến nửa đêm ngày 31/08.
Trong số hàng chục chủ shop kéo đến trụ sở của GNN vào sáng 05/09, nhiều người cho hay họ bị công ty nợ tiền COD từ tháng 6/2018 đến nay chưa thu được đồng nào. Các khách hàng cho biết họ bị GNN nợ từ 100-200 triệu đồng tiền COD sau 3 tháng kể từ khi công ty bắt đầu có dấu hiệu nợ.
Nhóm khách hàng có mặt tại trụ sở của GNN cho biết, đây là buổi làm việc thứ hai giữa họ và Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc. Trước đó, hai bên đã gặp nhau vào ngày 04/09 và được ông Ngọc hứa sẽ có 800 triệu đồng để trả cho các khách hàng.
Tuy nhiên, đến ngày 05/09, ông Ngọc lại cho biết chỉ có thể thanh toán được 100 triệu đồng cho các khách hàng mà công ty đang nợ dưới 2 triệu đồng để "giảm áp lực cho công ty".
Tuy nhiên, các khách hàng có mặt đã phản ứng gay gắt trước tuyên bố này khi cho rằng chính những khoản nợ "khủng" của họ mới là áp lực của GNN, do đó cần phải được ưu tiên giải quyết trước.
"Câu chuyện này hoàn toàn không ai mong muốn. Có thể mọi người nói rằng tôi muốn hoặc là tôi cố tình. Nhưng thực ra tôi không cố tình một chút nào cả, trong cuộc sống của chúng ta ai cũng có lúc thăng trầm, đây là lỗi của tôi." Ông Hoàng Ngọc phân trần khi bị khách hàng nghi ngờ về kế "ve sầu thoát xác".