Vợ chồng Sonny Vũ - Lê Diệp Kiều Trang: Khởi nghiệp cần sáng tạo, nhưng người trẻ Việt coi sáng tạo là áp lực thay vì ước mơ trong sáng

Hoàng Thùy |

Cặp đôi doanh nhân tin tưởng, việc startup Việt học hỏi những ý tưởng hay từ thế giới không có gì đáng phê phán. Tuy nhiên, chỉ khi duy trì được tinh thần, tư duy sáng tạo một cách liên tục và tự nhiên, startup mới có thể tạo nên khác biệt và đi đường dài trên hành trình khởi nghiệp của mình.

Sonny Vũ - Lê Diệp Kiều Trang được biết đến như "cặp đôi vàng trong làng khởi nghiệp" của Việt Nam. Họ đã cùng nhau sáng lập và điều hành nhiều công ty khởi nghiệp, trong đó nổi bật như AgaMatrix (startup có doanh thu gần 100 triệu USD) và Misfit (cùng với John Sculley – cựu CEO Apple, và được mua lại với giá 260 triệu USD).

Thời gian gần đây, trong lúc không ít startup "ngụp lặn" vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì công ty Arevo (sản xuất sản phẩm bằng phương pháp in 3D với nguyên liệu sợi cacbon) do cặp vợ chồng này điều hành lại ghi nhận những thành tựu đáng nể: Gọi vốn thành công 25 triệu USD cho dự án xe đạp in 3D, dự kiến sẽ đầu tư nhà máy tại Việt Nam.

Nói về hành trình khởi nghiệp của mình trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress, vợ chồng doanh nhân cho rằng sáng tạo một cách liên tục là cách giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh và trở nên độc đáo, nổi bật.

Tuy nhiên, nhận định về tư duy sáng tạo của người trẻ Việt, bà Lê Diệp Kiều Trang cho rằng các bạn dễ thoả mãn. Khi giải quyết được vấn đề gì đó, nhiều người thường dừng lại rất sớm mà không đi đến cùng để đưa ra những sản phẩm hoàn hảo hơn.

Bên cạnh đó, họ nóng lòng tìm ra câu trả lời mới mà không tập trung vào đặt một câu hỏi đúng từ đầu, khiến cho sự sáng tạo đôi khi không đủ sâu sắc và không mang lại nhiều thay đổi, khác biệt.

Vợ chồng Sonny Vũ - Lê Diệp Kiều Trang: Khởi nghiệp cần sáng tạo, nhưng người trẻ Việt coi sáng tạo là áp lực thay vì ước mơ trong sáng - Ảnh 1.

"Các bạn coi chữ "sáng tạo" như một áp lực. Tôi nghĩ, sự sáng tạo, nếu nhìn một cách công bằng và bình tĩnh, thì đó phải là một ước mơ rất trong sáng, chứ không phải áp lực. Các bạn rất muốn làm người sáng tạo chứ không phải vì bạn đang tò mò về thế giới và muốn thay đổi điều gì đó. Khi ấy, sự sáng tạo đã mất đi tính trong sáng.

Giống như khi quan sát đứa bé đang chơi, chúng ta luôn tìm thấy những suy nghĩ rất khác của chúng và ngưỡng mộ sự sáng tạo trong sáng ấy. Bất kỳ sáng tạo nào cũng vậy, động lực của nó phải bắt đầu từ một lòng ao ước trong sáng để thay đổi, làm mới, hơn là chứng minh, hay đạt được thành tích", nữ doanh nhân bày tỏ.

Vợ chồng Sonny Vũ - Lê Diệp Kiều Trang: Khởi nghiệp cần sáng tạo, nhưng người trẻ Việt coi sáng tạo là áp lực thay vì ước mơ trong sáng - Ảnh 2.

Dự án xe đạp in 3D của đôi vợ chồng đã gọi vốn thành công 3,9 triệu USD từ cộng đồng, bên cạnh 25 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Đồng tình với ý kiến của vợ, CEO Arevo - Sonny Vũ cho rằng nếu người trẻ cứ tự nhủ rằng "Mình cần phải đổi mới, mình cần phải phát minh, phải sáng tạo" thì hoàn toàn không hiệu quả. Thay vào đó, nếu nhìn vào những tấm gương xuất sắc và tin tưởng "Người ta làm được, cớ sao mình không làm được?", đó sẽ là nguồn cảm hứng rất lớn.

"Nhưng cần chuyển cảm hứng từ trái tim tới đôi tay và bắt đầu hành động. Chúng ta phải học hỏi, không ngừng", Sonny Vũ nhấn mạnh.

Đồng thời, cặp đôi doanh nhân tin tưởng, việc startup Việt học hỏi những ý tưởng hay từ thế giới không có gì đáng phê phán. Tuy nhiên, chỉ khi duy trì được tinh thần, tư duy sáng tạo một cách liên tục và tự nhiên, startup mới có thể tạo nên khác biệt và đi đường dài trên hành trình khởi nghiệp của mình.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại