Ảnh minh họa
Mới đây, tờ The Economic Times của Ấn Độ đưa tin VinFast đang cân nhắc thành lập một đơn vị sản xuất ở Ấn Độ. Nguồn tin trong ngành tiết lộ thêm rằng nhà máy này có thể sẽ được xây dựng ở bang Tamil Nadu hoặc Gujarat.
“Các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn sơ bộ nhưng VinFast rất quan tâm đến việc thiết lập cơ sở tại Ấn Độ. Khoản đầu tư dự kiến sẽ rất đáng kể”, nguồn tin này cho biết thêm. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu VinFast đang xem xét xuất khẩu hay đơn vị sản xuất mới sẽ chỉ phục vụ thị trường Ấn Độ.
Một nguồn tin khác cho biết công ty đã đàm phán với một số Chính quyền tiểu bang trước khi thu hẹp Tamil Nadu và Gujarat làm khu vực tiềm năng để thành lập cơ sở của họ. Nếu kế hoạch đầu tư này được diễn ra, đây sẽ là nhà sản xuất ô tô Việt Nam đầu tiên mở cửa hàng tại Ấn Độ.
Trong báo cáo tài chính quý 2 vừa qua, VinFast cho biết trong gia đoạn từ đầu năm 2024, hãng có kế hoạch triển khai mạng lưới đại lý tại các cụm thị trường mới bao gồm cả Ấn Độ.
Trong năm 2022, VinFast bán được 7.400 xe tại Việt Nam, tuy nhiên dự kiến doanh số của hãng sẽ đạt từ 40.000 đến 50.000 xe trong năm nay khi mở rộng thị trường xuất khẩu. Ngược lại, các đối thủ như Tesla và Toyota dự kiến doanh số lần lượt là 1,8 triệu và 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026.
VinFast có cơ sở sản xuất tại Hải Phòng (Việt Nam). Vào ngày 28 tháng 7, công ty đã động thổ nhà máy đầu tiên của Mỹ ở Bắc Carolina với diện tích hơn 700 hecta và bao gồm các khu vực sản xuất chính cho các xưởng lắp ráp tổng hợp, thân xe và sơn cùng với các cơ sở sản xuất khác. Năng lực sản xuất hàng năm của hãng dự kiến sẽ đạt 150.000 xe trong giai đoạn đầu.
Mảnh đất "màu mỡ" Ấn Độ
Các nhà phân tích cho biết, những chiếc xe của VinFast được coi là lựa chọn thay thế với giá cả phải chăng cho Tesla và dự kiến sẽ đạt được tiếng vang tích cực tại thị trường Ấn Độ vì hiệu quả về chi phí và giá trị bỏ ra.
Ashwin Amberkar, nhà phân tích ô tô tại Canalys cho biết: “Không giống như Tesla sử dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, VinFast áp dụng chiến lược phân phối đa kênh và tạo sự khác biệt cho các mô hình của mình cho các thị trường khác nhau. VinFast dự kiến sẽ áp dụng mô hình tương tự ở Ấn Độ.”
Hiện nay VinFast đang có hơn 120 phòng trưng bày trên toàn cầu.
Tuy nhiên VinFast sẽ phải chịu áp lực từ thương hiệu xe điện Trung Quốc BYD. Theo Soumen Mandal, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Counterpoint Research: “Tại Ấn Độ, VinFast có thể trở thành một tân binh nặng ký cho các hãng xe điện, tuy nhiên sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ BYD”.
Mặc dù vậy, ông cho rằng VinFast có thể có cơ hội tốt ở phân khúc cao cấp. Mandal cho biết: “Vào năm 2022, những chiếc ô tô có giá trên 20 vạn Rs chiếm gần 5% tổng doanh số bán hàng – con số được dự đoán sẽ tăng gấp ba vào năm 2030. Sự tăng trưởng này mang đến cho VinFast cơ hội giới thiệu các tính năng cao cấp với mức giá cạnh tranh hơn Tesla và các thương hiệu xe sang khác của châu Âu như Mercedes Benz, BMW và Audi.”
Về sự lựa chọn giữa Tamil Nadu và Gujarat, ông Mandal cho biết vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô và mạng lưới chuỗi cung ứng đều tập trung ở khu vực Gujarat nên việc VinFast bắt đầu hoạt động ở miền Tây Ấn Độ có thể mang tính chiến lược hơn.
Ngược lại, chuyên gia Amberkar của Canalys lại cho rằng Tamil Nadu có lợi thế hơn một chút so với Gujarat về nguồn lao động có tay nghề cao”.
Trước đó, Tesla đã bày tỏ sự quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ và đã có một số cuộc thảo luận do Bộ trưởng thương mại và công nghiệp Piyush Goyal chủ trì sau khi Thủ tướng Narendra Modi gặp Musk trong chuyến thăm cấp nhà nước Mỹ của ông. Về phía BYD, hãng đã đệ trình kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất với công ty địa phương Megha Engineering and Infrastructures. Trong đề xuất, BYD cho biết nhà máy sẽ sản xuất từ 10.000 đến 15.000 xe điện mỗi năm, tuy nhiên kế hoạch này đã bị bác bỏ.
Theo The Economic Times, Reuters