Những ngày qua, thông tin về việc VinFast sẽ cung cấp bộ sạc ô tô điện tại nhà cho người dùng, với giá 5,5 triệu đồng, khiến những người quan tâm đến thương hiệu này rất quan tâm.
Thông thường, một bộ sạc tại nhà có thể được chia làm 2 loại: bộ sạc tiêu chuẩn và bộ sạc nhanh.
bộ sạc tiêu chuẩn kết nối trực tiếp hệ thống sạc với lưới điện xoay chiều 220V, cung cấp công suất khoảng từ 0,7kW - 19.2kW. Bộ sạc nhanh được kết nối gián tiếp với lưới điện 220V qua máy biến áp chỉnh lưu. Thiết bị này sẽ biến dòng xoay chiều thành dòng 1 chiều và tăng mạnh điện áp cung cấp, đẩy nhanh quá trình sạc (công suất từ 80kW - 400kW)
Một bộ sạc ô tô điện tiêu chuẩn tại Mỹ
Với thời gian sạc đầy trong khoảng 10 tiếng, VinFast hiện cung cấp các bộ sạc tiêu chuẩn với công suất khoảng 3 kW. Đây là mức công suất phổ biến.
Trên thế giới, Toyota và Honda cũng cung cấp 2 loại bộ sạc tại nhà là sạc chậm 3kW và sạc nhanh 7kW. Thời gian trung bình để sạc đầy tại nhà là khoảng 4 giờ với sạc chậm và 2,75 giờ với sạc nhanh.
Bộ sạc ô tô điện tại nhà của Toyota
Tesla thì cho phép lắp một loạt các loại bộ sạc tại nhà khác nhau, với công suất thấp nhất là 2.8kW và cao nhất là 11.5kW.
Thiết bị sạc di động của Tesla
Ford cung cấp hệ thống sạc với dòng cấp lên đến 48A (11.5kW) và được tích hợp với chương trình sạc thông minh qua điện thoại, cho phép nắm bắt liên tục trạng thái của chiếc xe, lên lịch sạc, ước tính lượng điện cần thiết cho các cuộc hành trình cũng như hiển thị vị trí của các trạm sạc gần nhất.
Một chiếc xe điện đang được sạc bởi bộ sạc của Ford
Như vậy, bộ sạc của VinFast đã đáp ứng được nhu cầu thực tế của các gia định khi muốn sở hữu một chiếc xe ô tô điện đó là: Có thể sạc đầy pin ngay tại garage riêng của gia đình, tránh di chuyển tốn kém.
Về cơ bản, dòng xe điện VF e34 nói riêng và ô tô điện nói chung đã có đủ điều kiện để phát triển và trở nên phổ biến tại Việt Nam.