Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2020.
Theo đó, công ty đặt kế hoạch doanh thu 1.180 tỷ đồng, giảm 40% so với năm trước. Đây là mức doanh thu thấp nhất của Vinasun kể từ năm 2009.
Về lợi nhuận, Vinasun dự kiến thua lỗ 115 tỷ đồng và đây sẽ là lần đầu tiên công ty thua lỗ kể từ khi đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán năm 2008. Trong đó, hoạt động kinh doanh chính sẽ lỗ khoảng 163 tỷ đồng và hoạt động thanh lý xe cũ có lãi khoảng 48 tỷ đồng. Trong quý 1/2020, Vinasun đã lỗ trước thuế khoảng 17 tỷ đồng.
Năm nay, Vinasun sẽ đầu tư khoảng 100 xe và thanh lý, bán trả chậm cho anh em lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền khoảng 1.100 xe. Ngoài ra, sẽ có 300 xe phát triển dưới hình thức hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài.
Năm 2020, Vinasun dự kiến phát triển phương thác thanh toán online trên app Vinasun, tăng số lượng đặt qua app lên 25.000 lượt/ngày.
Vinasun nhận định, công ty tiếp tục chịu áp lực với sự tham gia của các công ty nước ngoài vào thị trường taxi, họ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ chấp nhận lỗ để cạnh tranh nhằm chiếm thị phần taxi chính thống.
Do vậy, Vinasun xác định trong năm 2020 phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách nhất kể từ khi thành lập. Chiến lược của Vinasun năm nay là tập trung giữ vững thị phần, thu hút người lao động, duy trì hoạt động kinh doanh trước tác động của dịch bệnh và áp lực cạnh tranh không cân sức.
Vinasun cũng sẽ tiếp tục đấu tranh để yêu cầu việc tuân thủ quy định pháp luật của các công ty nước ngoài với hoạt động taxi nhằm đảm bảo sự công bằng trong kinh doanh.