Việt Nam sở hữu một mặt hàng xứng danh "ngon bổ rẻ" được người châu Âu liên tục săn đón, xuất khẩu thu về hàng trăm triệu USD từ đầu năm

Khánh Vy |

Xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đã tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam sở hữu một mặt hàng xứng danh "ngon bổ rẻ" được người châu Âu liên tục săn đón, xuất khẩu thu về hàng trăm triệu USD từ đầu năm- Ảnh 1.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, từ năm 2021 trở lại đây xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam liên tục tăng cao. Kim ngạch xuất khẩu đã tăng từ mức 169 triệu USD trong năm 2021 lên 255 triệu USD vào năm 2023, tăng 51%.

Đến năm 2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam có xu hướng tăng nhanh hơn qua từng tháng. Kể từ đầu năm đến nay, xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam đã đạt hơn 110 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau khi phải đối mặt với lạm phát và lãi suất cao kỷ lục, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn. Do đó, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản giá rẻ như cá ngừ đóng hộp tăng lên. Hơn nữa, do chiến tranh đi kèm với những lo ngại, làm tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm có khả năng tích trữ như cá ngừ đóng hộp khiến các thị trường nước ngoài thúc đẩy nhập khẩu.

Việt Nam sở hữu một mặt hàng xứng danh "ngon bổ rẻ" được người châu Âu liên tục săn đón, xuất khẩu thu về hàng trăm triệu USD từ đầu năm- Ảnh 2.

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất. Xuất khẩu sang các thị trường này đều tăng trưởng cao, lần lượt là 88%, 35% và 141%.

Riêng thị thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang các nước trong khối phần lớn đều tăng. Đức, Ba Lan và Hà Lan là 3 thị trường dẫn đầu về nhập khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam. Trong đó, Đức và Ba Lan tăng nhập khẩu, Hà Lan có xu hướng giảm.

Việc được hưởng ưu đãi về thuế quan theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đã thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang khối thị trường này trong những tháng đầu năm.

Việt Nam sở hữu một mặt hàng xứng danh "ngon bổ rẻ" được người châu Âu liên tục săn đón, xuất khẩu thu về hàng trăm triệu USD từ đầu năm- Ảnh 3.

Theo các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, việc EU tăng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam là do giá nhập khẩu trung bình các sản phẩm cá ngừ đóng hộp trong nội khối EU cao nên các nước EU có xu hướng tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, hiện tượng El Niño gây ra hạn hán tại kênh đào Panama trong thời điểm cuối năm 2023 và điều này đã cản trở các lô hàng xuất khẩu cá ngừ của Ecuador sang châu Âu.

Ngoài Israel, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang các nước Trung Đông khác như Libăng, Ai Cập cũng đang chứng kiến mức tăng trưởng cao.

Việt Nam có hơn 140 công ty tham gia xuất khẩu cá ngừ đóng hộp. Trong đó, 5 công ty xuất khẩu lớn nhất là Tuna Vietnam chiếm tỷ trọng 10%, Mariso Vietnam chiếm 8%, Yueh Chyang Canned Food chiếm 8%, AHFISHCO chiếm 7% và Highland Dragon chiếm 6%.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại