Thái Lan đã chính thức công bố bản quyền, lịch phát sóng, các đài phát trực tiếp từ hơn một tháng rồi.
Cụ thể chín công ty lớn của Thái Lan, trong đó có bốn công ty nhà nước và có cả Tập đoàn King’s Power của tỉ phú Vichai góp vào 44 triệu USD để mua quyền phát đủ 64 trận World Cup cho người hâm mộ Thái Lan xem. Với số tiền 44 triệu USD, Thái Lan được mua “sóng sạch” để về khai thác quảng cáo và được khai thác cả bên lề World Cup từ đầu tháng 6.
Trong khi đó, từ một nguồn tin không chính thức, các nhà quảng cáo lại cho biết một nhà đài của Việt Nam đã lên kế hoạch thực hiện các chương trình World Cup liên quan “bán sản phẩm” từ những chương trình này (!?).
Với Thái Lan, có ba kênh truyền hình phát trực tiếp 64 trận đấu World Cup 2018, trong đó có một kênh quân đội. Việc thu hồi vốn ra sao theo những mạnh thường quân góp tiền mua thì không quan trọng bởi cái chính là phục vụ nhân dân và con số “thu hồi” qua quảng cáo cũng chưa được tiết lộ.
Tuy nhiên, phía báo chí Thái Lan nhận định là chắc chắn sẽ không có chuyện lỗ vì đến nay phía Thái Lan đã xác định có được những hợp đồng quảng cáo béo bở từ các doanh nghiệp, công ty và tập đoàn lớn.
Còn với Indonesia thì người hâm mộ quốc gia này đã yên tâm vì Telkom, công ty viễn thông lớn nhất Indonesia đã chỉ định công ty con là IndiHome đứng ra mua bản quyền và đã xong hợp đồng. Theo đó IndiHome sẽ phủ sóng toàn Indonesia và phát chương trình World Cup 2018 với 24/24 giờ trong ngày suốt mùa World Cup…
Ngoài việc ưu đãi cho những người thuê bao dịch vụ và xem hình của IndiHom, đơn vị này còn tương tác với những người thích xem World Cup qua điện thoại di động. Cũng giống Thái Lan, IndiHome của Indonesia được quyền khai thác hình ảnh World Cup từ ngày 1-6.
Còn với Malaysia thì Đài Phát thanh và Truyền hình quốc gia (RTM) của nhà nước bỏ gần 10 triệu USD ra mua. Khác với Thái Lan, Indonesia, Malaysia không mua hết 64 trận World Cup mà chỉ mua gói 41 trận, trong đó có những lượt trận cuối vòng bảng đá cùng giờ thì Malaysia chọn mua chứ không mua hết.
Cách bỏ vốn ít hơn của Malaysia đó là ưu tiên mua các trận từ vòng knock out (vòng 18 đội), còn 14 trận hay nhưng không phát trực tiếp thì họ sẽ phát lại theo hợp đồng. Riêng những trận mà họ không mua thì được phát lại miễn phí cho người hâm mộ xem. Cũng cần nói thêm là chính nhà nước Malaysia đã chỉ định cho RTM phải mua để phục vụ người hâm mộ.
Với Singapore thì đến nay có thể nói rằng đảo quốc sư tử là quốc gia mà người xem có thể phải trả ít tiền. Hai doanh nghiệp viễn thông Singapore gồm MediaCorp, AsianNews được quyền phát sóng phục vụ người xem theo hai dạng: Xem trận và trả tiền và đăng ký thuê bao.
Theo Bộ trưởng Viễn thông Singapore, ông Rais Yatim thì nhà nước Singapore đang tiết kiệm chi tiêu ngân sách, người hâm mộ bỏ ra chút ít tiền để xem, số tiền xem World Cup không phải là nhiều…
Việt Nam vẫn còn chờ thương lượng tiếp giá bản quyền World Cup FIFA đã công bố danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đã sở hữu bản quyền World Cup 2018 . Trong tổng 219 nước có tên trong danh sách được FIFA công bố, Việt Nam là cái tên duy nhất bỏ trống. Điều này khiến người hâm mộ thắc mắc rằng vì sao liệu chín ngày trước World Cup, cái tên đấy có được điền vào như 218 quốc gia trong danh sách? Được biết trong những ngày qua, VTV đã nỗ lực đàm phán bản quyền truyền hình World Cup 2018. Từ số tiền ban đầu đòi đến 18 triệu mà phía Infront Sports & Media (đơn vị sở hữu bản quyền World Cup) sẵn sàng giảm số tiền bán bản quyền cho Việt Nam xuống còn 6 triệu USD nhưng phía VTV vẫn cho rằng quá cao. Nhiều khả năng tuần này sẽ có kết quả và quan trọng là mức giá đưa ra cho dù có thể là đến phút 89. Đ.TR |