Vì sao Samsung lại ra mắt tới 4 phiên bản Galaxy S10 trong cùng một ngày?

LÊ HOÀNG |

Điều gì đã khiến Samsung thực sự "chơi lớn" để fan hâm mộ trầm trồ trong năm nay đến như vậy?

Tại sự kiện chiều ngày hôm qua, 26/02, Samsung đã vén màn không chỉ một mà là bốn phiên bản Galaxy S10 . 

Không mang hậu tố "Mini", "Active" hay "Edge", 4 mẫu Galaxy S10 mới vén màn đều có cấu hình cao cấp và cùng một khuôn mẫu thiết kế. Sự khác biệt giữa các mẫu S10 trải dài qua nhiều yếu tố, từ giá thành đến kích cỡ màn hình, lựa chọn màu sắc, số lượng camera, dung lượng pin cho đến kích cỡ mạng .

Câu hỏi mà những người quan tâm đặt ra là, tại sao lại có bước ngoặt chiến lược này? Trong 2 năm vừa qua, Samsung đã luôn trung thành với chiến lược "đầu bảng kép" – mỗi khi nhắc đến S8 hay S9 là chúng ta sẽ nghĩ đến ngay bản "thường" hoặc bản "Plus", trong đó sự khác biệt chỉ gói gọn vào yếu tố kích cỡ.

Năm nay, khi vén màn nhiều lựa chọn hơn với những thay đổi sâu rộng hơn, gã khổng lồ Hàn Quốc mang thực sự giấu tham vọng gì?

Câu trả lời là: phổ cập trải nghiệm cao cấp.

Nâng tầm cả phân khúc

Galaxy S10 ra mắt trong bối cảnh thị trường smartphone đang chứng kiến những thay đổi sâu rộng chưa từng có. Tính về tổng lượng xuất xưởng, thị trường smartphone coi như đã ngừng hy vọng tăng trưởng. Ngay cả thị trường Trung Quốc từng được coi là "cứu cánh tăng trưởng", năm vừa qua cũng đã liên tục suy giảm ở mức 2 chữ số.

Tốc độ tăng trưởng suy giảm mạnh có nghĩa rằng thị trường đã không còn "người sử dụng smartphone lần đầu": tất cả những người mua tiềm năng đều đã sở hữu một chiếc smartphone. Tất cả smartphone bán ra trong năm 2019 trở đi đều sẽ đến tay những người đã biết rõ smartphone là gì.

Cũng chính vì nguyên nhân này mà giá bán trung bình của smartphone tới tay người dùng hiện đang tăng mạnh. Một khi đã hiểu rõ trải nghiệm smartphone, người dùng sẽ ngày càng bớt tìm đến các sản phẩm giá rẻ hay thậm chí là các sản phẩm tầm trung. 

Người dùng đang đi tìm smartphone cao cấp nhiều hơn bao giờ hết, và đi kèm với sự gia tăng đó là những yêu cầu cũng sẽ ngày một đa dạng: gọi chung là "cao cấp", mỗi người sẽ có riêng các yêu cầu dành cho kích cỡ màn hình, camera trước/sau, độ phân giải, thời lượng pin v...v...

Vì sao Samsung lại ra mắt tới 4 phiên bản Galaxy S10 trong cùng một ngày? - Ảnh 1.

Khi khối người dùng cao cấp gia tăng, nhu cầu của họ dành cho những chiếc Galaxy S10 cũng sẽ đa dạng hơn.

4 chiếc Galaxy S10 ra mắt cùng một ngày là câu trả lời của Samsung dành cho xu thế tất yếu của thị trường. Ở mức giá chỉ 16 triệu, Galaxy S10e vẫn là một chiếc đầu bảng thực thụ, không dùng chip yếu hơn S10 thường, không bị bỏ lỡ các đột phá quan trọng nhất (màn hình vô cực Infinity-O). 

Mỗi phiên bản Galaxy S10 tiếp theo đều có yếu tố khác biệt, nhưng một lần nữa, chúng vẫn đảm bảo vai trò là "đầu bảng thực thụ" để đánh vào các nhu cầu khác nhau về kích cỡ hiển thị, về camera trước/sau hay về kết nối mạng chứ không chỉ là để đánh vào các mức giá khác nhau.

Một vài minh chứng khác: Galaxy S10 và S10 Plus năm nay không có sự khác biệt về camera sau. Galaxy S10e thậm chí còn nhiều tùy chọn màu sắc hơn các đàn anh. Khi các phiên bản giá tầm thấp hơn lại có lợi thế so với các bản giá đắt hơn, bạn có thể hiểu rõ ràng rằng mục tiêu của nhà sản xuất không chỉ gói gọn trong 2 chữ "giá bán", mà là nhu cầu đa dạng của người dùng.

Gia tăng giá trị đầu bảng

Ngay đến cả giá trị của từng mẫu S10 trong danh mục cũng đang được gia tăng. Nếu Galaxy S10e thực chất là phiên bản thay thế trực tiếp cho Galaxy S9, người mua Galaxy S10 thực chất lại đang được hưởng những gì mà lẽ ra chỉ dành cho người dùng Plus: màn hình 6.1 inch, bộ 3 camera, dung lượng pin "khủng". 

Galaxy S10 Plus thậm chí còn vượt trội một số yếu tố so với S10 5G (bộ nhớ). Điều này có nghĩa rằng, ở cùng một khoản tiền bỏ ra, bất kỳ người mua S10 nào cũng đang nhận được giá trị lớn hơn so với những gì họ nên chờ đợi.

Vì sao Samsung lại ra mắt tới 4 phiên bản Galaxy S10 trong cùng một ngày? - Ảnh 3.

Đáp ứng những nhu cầu đa dạng của người dùng.

Mục tiêu của Samsung sau sự thay đổi bất ngờ này chắc chắn là để gia tăng giá trị mà mỗi phiên bản Galaxy S10 sẽ mang lại cho người dùng. Nhưng ý đồ đằng sau sự thay đổi ấy vẫn chỉ có một: khối người dùng cao cấp đang gia tăng, bao gồm cả những người mang tâm lý "món hời" từ phân khúc giá rẻ/trung cấp. 

Samsung muốn gia tăng giá trị trên những chiếc Galaxy S10 để thu hút cả khối người dùng này.

Đó là điều mà Samsung chưa từng làm trước đây. Chưa bao giờ Samsung mở rộng danh mục Galaxy S xuống phía dưới mà không cắt bỏ đi bất kỳ yếu tố tối quan trọng nào trên máy. Chưa bao giờ Samsung mang giá trị "Plus" đến với người dùng thường. 

Nhưng năm 2019 thì khác: khi thị trường đã ngừng tăng trưởng, gã khổng lồ Hàn Quốc đang mở rộng vòng tay đón một lượng người dùng "cao cấp" đông đảo chưa từng có trong lịch sử. Sự thay đổi đó đòi hỏi Samsung thực hiện một bước đi chưa từng có trong lịch sử: ra mắt tới 4 mẫu Galaxy S10 trong cùng một ngày.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại