Il-62 là máy bay phản lực tầm xa đầu tiên của Liên Xô được thiết kế cho các chuyến bay xuyên lục địa. Nó là máy bay chở khách lớn nhất thế giới vào thời điểm lần đầu tiên sải cánh trên bầu trời vào năm 1963. (Ảnh: RBTH)
Khác với người tiền nhiệm Tu-114, Il-62 không được phát triển dựa trên một máy bay quân sự. (Ảnh: Tass)
Tu-114 vượt trội so với Il-62 về một số đặc tính kỹ thuật như mức tiêu thụ nhiên liệu và tầm bay. Tuy nhiên, Il-62 nhanh hơn, đáng tin cậy hơn và thoải mái hơn. (Ảnh: Wikipedia)
Không chỉ được Liên Xô và các nước đồng minh tin dùng, Il-62 còn là lựa chọn của các hãng bay Pháp, Nhật, Hà Lan... (Ảnh: Tass)
Trong nhiều thập kỷ, biến thể Il-62M từng là chuyên cơ của các nhà lãnh đạo Liên Xô và Nga cho tới khi nó nhường chỗ cho Il-96. (Ảnh: Tass)
Ngày nay, hầu hết các nhà khai thác Il-62 đều đã ngừng sử dụng phiên bản này để thực hiện các chuyến bay thương mại. Tuy nhiên, Il-62 vẫn đang được Bộ Quốc phòng Nga và Bộ tình trạng khẩn cấp của Nga (EMERCOM) sử dụng. Cùng có một số trường hợp ngoại lệ như Sudan để chuyên chở các thành viên của chính phủ. (Ảnh: Getty)
Năm 2002, Liên minh châu Âu từng cấm các chuyến bay của Il-62 qua lãnh thổ của họ với lý do máy bay này không tuân thủ các quy định về tiếng ồn của EU. (Ảnh: Sputnik)
Triều Tiên là quốc gia vận hành nhiều chiếc Il-62 nhất hiện nay. Bận cạnh chiếc Il-62 đóng vai trò như Air Force One của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, 3 chiếc máy bay khác đang được hãng hàng không Air Koryo sử dụng. (Ảnh: Felixgottwald)