Vì sao nhà thầu nước ngoài dừng thi công ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội?

Trọng Đảng |
Vì sao nhà thầu nước ngoài dừng thi công ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội?
Vì sao nhà thầu nước ngoài dừng thi công ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội?
Tàu vận hành thử nghiệm đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Sau khi thi công được một nửa phần trái tuyến, liên danh nhà thầu nước ngoài là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã dừng mọi thi công tại ga ngầm S11 trên phố Quốc Tử Giám thuộc dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội. Tình trạng này cũng xảy ra với ga S12 trước ga Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội vừa thông tin về việc một số công trường ga ngầm tại dự án metro Nhổn - ga Hà Nội nhà thầu bỏ thi công. Theo đó, với ga ngầm S11 trên phố Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) - đang dừng toàn bộ việc thi công ở công trường hơn một tháng nay, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện mặt bằng tại đây còn vướng chưa giải phóng được tại số nhà 23, phố Quốc Tử Giám.

Đây là công trình nhà của người dân thuộc diện di dời để phục vụ thi công ga ngầm S11 nhưng đến nay các đơn vị liên quan là quận Đống Đa và Sở Tài nguyên và Môi trường chưa giải quyết xong.

“Lấy lý do chưa có mặt bằng theo hợp đồng, nhà thầu Hyundai - Ghella đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu (bao gồm cả ga S12 - đường Trần Hưng Đạo) từ tháng 7/2021 đến nay”, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, lãnh đạo thành phố đã chủ trì nhiều cuộc họp với chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), các Sở, ngành, nhà tài trợ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, đưa ra các biện pháp thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nói chung và hạng mục nhà ga S11, S12 nói riêng.

Tại ga ngầm S12, UBND thành phố Hà Nội cho biết, công trình đã được UBND quận Hoàn Kiếm bàn giao mặt bằng để bắt đầu quây rào thi công nửa phần đường phía Bắc từ tháng 6/2019. Tuy nhiên quá trình thi công đến phần hầm gặp nhiều vướng mắc, khó khăn dẫn đến chậm tiến độ.

Đàm phán để hỗ trợ nhà thầu nước ngoài

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 23/9, ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội - MRB cho biết, thực tế tại ga ngầm S11 đến tháng 7 còn tồn tại nhà số 23 và nhà số 57. Đến nay nhà số 57 đã nhất trí chủ trương di dời và nhận tiền hỗ trợ của thành phố. Với nhà 23, do nguồn gốc đất trải qua nhiều lần thay đổi chủ sở hữu nên các đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. “Hiện cả gói thầu ở đây không thể thi công vì vướng mỗi nhà thuộc căn hộ số 23 Quốc Tử Giám”, ông Hiếu thông tin.

Vì sao nhà thầu nước ngoài dừng thi công ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội? - Ảnh 1.

Công trường thi công 1 trong 4 ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Tại ga S12 (đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), lãnh đạo MRB cho biết, sau khi được quận Hoàn Kiếm bàn giao mặt bằng nổi phía trên, nhà thầu đã bắt tay thi công gói thầu. Tuy nhiên, trong quá trình đào thăm dò nhà thầu liên tục phát hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật được chôn ngầm chạy dọc vỉa hè.

Tiếp đó, chủ đầu tư và các nhà thầu phải thực hiện di dời rất nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật dưới lòng đất như đường ống cấp thoát nước, viễn thông, điện; bên cạnh đó vẫn phải đảm bảo giao thông đi lại trên đường và điều kiện sinh hoạt của người dân sinh sống xung quanh.

Cho ý kiến về việc nhà thầu nước ngoài dừng thi công tại dự án, đại diện MRB thông tin: Trong khi nhân lực, máy móc hiện đại được huy động sang Việt Nam nhưng không có mặt bằng để triển khai, việc nhà thầu chọn phương án dừng thi công là điều không thể làm khác. Việc này là để giảm thiểu thiệt hại cho cả hai bên (nhà thầu nước ngoài, chủ đầu tư Việt Nam).

Đề cập đến việc giải phóng các phần mặt bằng còn vướng mắc tại công trình các ga ngầm, trong đó có ga S11 (Quốc Tử Giám), UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, chủ đầu tư MRB phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý chuyên ngành như: điện lực Hoàn Kiếm, các công ty viễn thông, Công ty quản lý cấp thoát nước để thống nhất phương án di dời hạ tầng kỹ thuật.

Với phương án đưa nhà thầu trở lại dự án, UBND thành phố Hà Nội giao MRB làm việc với các nhà thầu nước ngoài. “Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội củng cố năng lực, chủ động phối hợp với các đơn vị trong tổ chức thi công, giải quyết các tồn tại; đàm phán với các nhà thầu để báo cáo UBND thành phố về chi phí bổ sung cho đơn vị thi công, sớm đưa nhà thầu trở lại công trường”, UBND thành phố yêu cầu.

theo Tiền Phong

Đọc thêm về:

    Đọc tin mới nhất, xem tin tức thời sự nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên