2 ngày trước, một người bạn đến gặp tôi để phàn nàn, nói rằng anh ấy rất chán nản trong công việc. Có một dự án trong công ty xảy ra vấn đề, không phải trách nhiệm của anh, nhưng lãnh đạo đã trách mắng anh trong một thời gian dài.
Anh vừa định giải thích, không ngờ, người lãnh đạo còn mắng mỏ dữ dội hơn: “Đừng bao biện gì nữa”. Người bạn vừa khóc vừa cảm thấy rất có lỗi: "Rõ ràng không phải lỗi của tôi, sao không để tôi giải thích?"
Tôi nghĩ về nó và nói về trải nghiệm của bản thân. Năm 27 tuổi, tôi làm biên tập viên nhỏ trong một công ty nổi tiếng, sếp trực tiếp gọi tôi là “đồ khốn”; Tôi đã giúp công ty giành được đơn hàng trị giá 2 triệu NDT, nhưng sếp của tôi nói rằng quy trình làm việc của tôi là sai.
3 năm sau, khi tôi chuyển nghề sang lĩnh vực truyền thông, lãnh đạo của tôi đã mắng phong cách viết của tôi là "hoàn toàn kém cỏi". Tôi đã viết hàng chục bài báo về những sự kiện lớn bằng sức lực của mình, nhưng người lãnh đạo nói rằng định dạng bài báo của tôi là sai.
Làm sai thì bị mắng, thậm chí có khi không phải lỗi của mình cũng bị mắng. Bạn thấy đấy, dù bạn có làm tốt đến đâu thì trong mắt lãnh đạo cũng chỉ tồn tại hai từ: đúng và sai. Giải thích là điều không cần thiết bởi vì kết quả là lời giải thích tốt nhất.
Sau đó, tôi từ một biên tập viên bình thường trở thành quản đốc của một nhà máy lớn. Tôi xin nghỉ việc và về quê lập nghiệp, tôi đã phấn đấu hết mình để có được ngày hôm nay.
Thực tế là như thế này: Khi khả năng, kinh nghiệm của bạn đạt đến một trình độ nhất định, bạn có thể thay đổi bản thân, đến một nơi làm việc mà không ai cho rằng bạn sai trong khi bạn làm đúng nữa. Một người chuyên nghiệp, trưởng thành sẽ không bao giờ gặp khó khăn trong việc giải thích bản thân với lãnh đạo chỉ vì một sự bất bình nhất thời.
1. Công việc chỉ quan tâm đến kết quả và năng lực
Dong Mingzhu từng kể một câu chuyện về cấp dưới. Trong 20 năm, Gree bắt đầu kinh doanh webcast (một hình thức trình chiếu truyền thông qua Internet bằng cách sử dụng công nghệ truyền phát trực tuyến để phân phối một nguồn nội dung cho nhiều người nghe/người xem đồng thời). Vào thời điểm đó, người phụ trách dự án này là một nam giám đốc điều hành ở độ tuổi 30.
Dong Mingzhu rất kỳ vọng vào việc phát trực tiếp nên bà cũng rất coi trọng công việc của bộ phận này. Tuy nhiên, trong lần đầu tiên phát sóng trực tiếp, phòng phát sóng trực tiếp thường xuyên bị treo và mất kết nối, dẫn đến doanh thu cực kỳ thấp vào đêm hôm đó. Đối mặt với sai lầm như vậy, Dong Mingzhu vô cùng tức giận và liên tục quát mắng nam giám đốc.
Sau khi nam giám đốc nghe Dong Mingzhu khiển trách, sự bất bình trong lòng anh ta lên đến cực điểm. Anh nghĩ rằng mình đã làm việc không ngủ trong những ngày này, và đã làm việc ngoài giờ liên tục trong nhiều ngày.
“Tôi đã có vợ con nhưng mấy ngày nay không về nhà vì công việc. Cuối cùng, tôi nghĩ rằng bán hàng trực tiếp là công việc của cả nhóm và không thể hoàn toàn đổ lỗi cho bản thân tôi được”.
Nghĩ lại, anh vẫn rơm rớm nước mắt, giải thích cho Dong Mingzhu những điều trong lòng. Vừa dứt lời, Dong Mingzhu lập tức nghiêm mặt đáp: "Đó là hai chuyện khác nhau. Tôi không thể trả lương cho bạn chỉ vì bạn không về nhà mỗi ngày và làm điều gì đó tồi tệ. Không có lý do gì cho điều đó cả”.
Dù là những lời đau lòng nhưng đó là thực tế không thể chối cãi nơi công sở. Trong công việc, không ai quan tâm bạn có làm thêm giờ đến tối muộn hay không, và cũng không ai quan tâm bạn làm việc đến mấy giờ. Họ chỉ quan tâm đến khả năng của bạn và kết quả bạn đã tạo ra.
Trong thế giới của những người trưởng thành, không có công việc nào là không cay đắng. Gặp vấn đề, nếu giải thích một cách mù quáng, không những không nhận được sự thông cảm của người khác mà còn bị coi là che đậy sự kém cỏi của mình. So với những lời bào chữa yếu ớt, cố gắng tạo ra một kết quả tốt là điều nên làm.
2. Chịu đựng bất bình và giải quyết vấn đề trong im lặng
Nhiều năm trước, tôi làm việc trong một nhà máy lớn ở Bắc Kinh. Vào thời điểm đó, bộ phận của chúng tôi đã tuyển dụng một người mới, một nữ sinh viên đại học mới ra trường.
Cô gái rất thông minh và siêng năng trong mọi việc, luôn được lãnh đạo yêu mến. Nhưng trong một thời gian, sự thể hiện của cô ấy tụt dốc không phanh.
Trong buổi họp cuối tháng, sếp vô tình mắng cô. Tuy nhiên, cô ngồi dưới vẫn im lặng và không giải thích cho mình một lời nào.
Tôi khó hiểu hỏi cô ấy: "Sao cô không nói rõ ràng? Là do mẹ cô bị tai nạn sao? Cô mỗi ngày chạy tới chạy lui ở bệnh viện của công ty là chuyện bình thường, hiệu quả công việc sẽ sa sút”.
Không ngờ cô ấy lại thản nhiên đáp lại bằng một câu như vậy: "Tôi giải thích thì cũng có ích lợi gì đâu. Huống chi, chuyện gia đình là chuyện riêng tư của tôi, là do tôi không thể cân bằng tốt”.
Vừa dứt lời, tôi lập tức nhìn cô ấy với vẻ ngưỡng mộ. Bởi vì trong kinh nghiệm sống của tôi, những người gặp phải vấn đề và không bao giờ tìm lý do để bào chữa cho chúng mới là những người thực sự có thể hoàn thành công việc.
Quả nhiên, trong vòng chưa đầy 2 năm, cô ấy đã được thăng chức, tăng lương tứ phía, hiện tại lương hàng năm của cô ấy gấp mấy chục lần đồng nghiệp.
Bây giờ, cô ấy đã là một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực này và đã đạt được tự do tài chính.
Luo Wen, Giám đốc điều hành của CCID Consulting, từng nói: “Để giải quyết vấn đề, đừng giải thích vấn đề”.
Trong môi trường làm việc, cố gắng giải thích là vô ích. Có thể thẳng thắn nhận trách nhiệm và chứng tỏ bản thân bằng hành động là khả năng lớn nhất của một người.
Blogger Gu Junhui khi còn trẻ là thực tập sinh tại một ngân hàng. Một lần, sếp gọi cả nhóm họp buổi sáng. Kết quả là vào ngày hôm đó, tuyến tàu điện ngầm mà anh đi đến công ty đã gặp sự cố và tuyến này ngừng hoạt động trong 10 phút.
Mặc dù Gu Junhui đi làm sớm nhưng anh ấy vẫn bị trễ vì tắc đường. Khi anh bước vào phòng họp, sếp tức giận hỏi anh: "Anh không biết cuộc họp lúc 9 giờ à?"
Trước sự tra hỏi của sếp, anh không giải thích. Anh ấy không nói lý do tại sao tàu điện ngầm Bắc Kinh bị hỏng, anh ấy cũng không nói anh ấy ra ngoài sớm như thế nào. Anh ấy chỉ xin lỗi ngắn gọn trước, sau đó chân thành nói: "Ông chủ, hãy cho tôi một cơ hội, lần sau tôi sẽ không làm như vậy."
Sau khi nghe điều này, một nửa sự tức giận của ông chủ biến mất ngay lập tức, vì vậy ông đã để anh ta đi.
Vài phút sau, những đồng nghiệp đi tuyến 1 với Gu Junhui cũng vội vã đến phòng họp. Nhưng không ngoại lệ, ai vào cũng biện minh: “Tuyến tàu điện ngầm bị trục trặc, tôi không cố ý”.
Đó cũng là lúc ông chủ bắt đầu ngưỡng mộ Gu Junhui. Vì có nhiều người đến muộn nên chỉ có Gu Junhui không giải thích và phải chịu trách nhiệm. Kể từ đó, ông chủ bắt đầu tạo cơ hội cho Gu Junhui thăng chức cho anh một cách cố ý hoặc vô ý trong nhiều dịp khác nhau.
Có câu nói: "Để sống một cuộc sống tươi đẹp, bạn cần phải trả giá rất nhiều sự kiên nhẫn. Nếu bạn không phàn nàn hay giải thích, bạn chắc chắn là một tài năng”.
Nhiều người thiếu kiên nhẫn và muốn bào chữa cho mình mỗi khi bị sai phạm trong công việc. Một người như vậy có thể tạm thời chứng minh mình vô tội, nhưng rất khó để người lãnh đạo trọng dụng những người này.
Những người thực sự tốt từ lâu đã học cách chịu đựng bất bình và giải quyết vấn đề trong im lặng. Khi bạn không còn mất thời gian giải thích bất cứ điều gì, mà im lặng giải quyết, đó là đòn phản công mạnh mẽ nhất đối với người khác.
Lời nhắn
Luo Yonghao đã từng có một câu nói nổi tiếng, được lan truyền rộng rãi. Anh ấy nói rằng: “Chỉ có hai tình huống trong cuộc đời tôi mà tôi sẽ giải thích: Thứ nhất là tòa án và cảnh sát hiểu lầm tôi nên tôi phải giải thích, nếu không sẽ xảy ra chuyện; Thứ hai là bạn thân, họ hàng hiểu lầm mình, mình muốn giải thích để họ đỡ buồn”. Phần còn lại, chẳng hạn như những lời chỉ trích từ lãnh đạo và sự hiểu lầm từ đồng nghiệp, tất cả đều nên im lặng, không giải thích gì nhiều.
Cuộc sống của một người đầy những lời trách mắng, hiểu lầm và buộc tội lạnh lùng. Học cách trở thành một người biết nhẫn nhịn, im lặng và có thể xử lý mọi việc. Khi bạn biến tất cả những bất bình mà bạn phải chịu đựng thành động lực để tiến về phía trước, đó là khởi đầu cho sự xuất sắc của bạn.