Như báo điện tử Trí thức trẻ đã đưa tin: Dù đã qua đời được 5 tháng nhưng mỗi tối trong giờ vàng phim truyện trên VTV1, cố nghệ sĩ Văn Hiệp vẫn xuất hiện 3 lần trong đoạn phim quảng cáo dịch vụ chuyển tiền và nhận tiền của PGBank.
Một số ý kiến cho rằng, PGBank dường như không quan tâm đến việc thay đổi hình ảnh trong đoạn phim bởi người đóng vai chính chuyển tải thông tin của ngân hàng về dịch vụ chuyển tiền là nghệ sĩ Văn Hiệp đã qua đời từ hồi tháng 4. Cũng có ý kiến cho rằng, PGBank muốn tiết kiệm chi phí nên không muốn thay đổi.
Trao đổi với báo điện tử Trí thức trẻ, đại diện phòng truyền thông của PGBank cho biết: TVC quảng cáo này đã được sản xuất cách đây 2 năm. Để có được clip trên, PGBank đã ký hợp đồng với một bên sản xuất chương trình, bên này lại làm việc trực tiếp với diễn viên Quang Tèo và nghệ sĩ Văn Hiệp. Trong hợp đồng đó có ghi PGBank được quyền sử dụng hình ảnh vĩnh viễn.
Tuy nhiên, khi bác Văn Hiệp mất, sự cố phát sinh, nhà đài đã yêu cầu PGBank làm giấy xác nhận của gia đình, cho phép được phát sóng TVC quảng cáo trên toàn quốc.
PGBank cũng bày tỏ: “Hôm bác Hiệp mất, ngân hàng PGBank cũng đi viếng cùng với diễn viên Quang Tèo, sau đó đến nhà của nghệ sỹ Văn Hiệp để xin xác nhận của gia đình và chính con trai bác Văn Hiệp đã ký tên đồng ý”.
Như vậy, về mặt pháp lý, PGBank không làm gì sai.
Tuy nhiên, với một chiến dịch marketing, một số chuyên gia truyền thông nhận định: Việc sử dụng hình ảnh của người nghệ sĩ quá cố Văn Hiệp trong clip quảng cáo được đánh giá là không hiệu quả. Bởi lẽ, người xem sẽ bị phân tâm, nhớ đến sự kiện bác Hiệp mới ra đi, hơn là nghe thông điệp mà clip quảng cáo đề cập. Như vậy sẽ thiệt thòi cho PGBank.
Bên cạnh đó, ông Trần Chiến Bình, CEO Teamwork PR cũng cho rằng: Những người làm truyền thông sẽ thấy PGBank hơi "cẩu thả" với hình ảnh thương hiệu của mình hoặc họ đang gặp khó khăn về tài chính nên không có ngân sách làm TVC mới.
“Đối với một ngân hàng, hình ảnh yếu kém về mặt tài chính là hoàn toàn không có lợi” – ông Trần Chiến Bình nhấn mạnh.
Liên quan tới phản hồi này, đại diện phòng truyền thông của PGBank cho hay: Nghệ sĩ Văn Hiệp gắn liền với hình ảnh của bác trưởng thôn, đây là hình tượng được tất cả mọi người ghi nhớ. Việc sử dụng clip quảng cáo có hình ảnh của cố nghệ sĩ Văn Hiệp, theo PGBank là “không có vấn đề gì cả”.
“Cho tới thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào từ phía khách hàng và người xem… Nếu gia đình, người thân nghệ sĩ Văn Hiệp có ý kiến gì thì họ đã ý kiến từ trước rồi, nhưng họ đã đồng ý. Đài truyền hình Việt Nam cũng đã phát rồi”.
Theo thông tin tiết lộ từ PGBank, hiện tại, họ chưa có kế hoạch làm clip quảng cáo mới, thay thế hình ảnh của cố nghệ sĩ Văn Hiệp. Và theo như hợp đồng và sự đồng thuận từ phía gia đình nghệ sĩ, PGBank có thể sẽ sử dụng clip quảng cáo có hình ảnh ông Văn Hiệp vĩnh viễn.