Theo thông tin từ hãng, chính quyền Ukraine đã phạt tiền chuyến bay của hãng hàng không Euro-Asia-Air từ Kazakhstan, do máy bay này đã bay qua địa phận của Crimea vào ngày 08/8/2019.
“Hãng hàng không Euro-Asia-Air từ Kazakhstan đã nhận tội và tự nguyện nộp phạt khoản tiền 5.900 USD”, theo thông báo từ báo giới Ukraine.
Kể từ năm 2014 khi bắt đầu hiệu lực của lệnh cấm các chuyến bay qua bán đảo, lệnh cấm này đã bị vi phạm hơn 200.000 lần. Tuy nhiên, chỉ có Euro-Asia-Air là công ty đầu tiên nộp phạt vì vi phạm.
Ukraine đã ngừng kết nối hàng không, đường sắt và xe buýt với Crimea vào tháng 10/2015 và kể từ đó đã thường xuyên đưa ra các khoản phạt cho các hãng hàng không Nga. Hãng hàng không đầu tiên của Nga nhận án phạt 354.000 euro vì các chuyến bay đến Crimea là Nordwind Airlines. Tổng cộng, hơn 40 công ty từ Nga đã vi phạm lệnh cấm. Tổng số tiền phạt lên tới khoảng 560 triệu USD, Cơ quan Hàng không Quốc gia Ukraine cho biết.
Đáp lại quyết định này, Hội đồng Liên bang cho biết, Nga sẽ không trả bất kỳ khoản tiền phạt cho các chuyến bay đến Crimea.
“Ukraine không có triển vọng cho các hãng hàng không của Nga”, Nghị sĩ Sergei Tsekov nói. Ông Tsekov gọi việc trả tiền phạt của một hãng vận tải Kazakhstan là tiền lệ lạ và xấu.
Nghị sĩ Duma Mikhail Sheremet đã kêu gọi việc thanh toán một khoản tiền phạt ngu ngốc và kêu gọi phía Kazakhstan không tuân theo chính sách vi phạm bản này của chính quyền Kiev. Ông Sheremet nói thêm rằng, việc thu một khoản phí cho chuyến bay qua bán đảo Crimea là hành động “trơ trẽn” của Ukraine.
Trước đó, Crimea trở thành một khu vực của Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri ở Cộng hòa Crimea và 95,6% cư dân của Sevastopol đã ủng hộ việc sáp nhập vào Nga. Ukraine đã đóng cửa không phận trên bán đảo, nơi mà Kiev coi là “lãnh thổ bị chiếm đóng”. Do đó, theo quan điểm của Kiev, mọi chuyến bay của các hãng hàng không trên vùng trời bán đảo này đều là bất hợp pháp.