UBND TP HCM có chỉ đạo giao Sở Nội vụ TP HCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và đề xuất hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan đến những sai sót ở tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã nêu tại báo cáo của Kiểm toán Nhà nước.
Bên cạnh đó, thành phố cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát toàn diện tình hình thực hiện dự án, từ lúc bắt đầu và những vấn đề phát sinh.
Đồng thời, những đơn vị này cần rà soát lại các hợp đồng, biên bản đàm phán thương thảo hợp đồng của các gói thầu thuộc dự án metro số 1 nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định. Các cơ quan chức năng liên quan cũng được giao nhiệm vụ xác định chính xác tổng mức đầu tư vụ án để tránh thất thoát. Sau đó, số liệu sẽ được trình cấp có thẩm quyền để thông qua, phê duyệt dự án.
Trung ương đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 và số 2 lên 95.000 tỷ đồng
Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải chịu trách nhiệm báo cáo kết quả trình UBND TP HCM trước ngày 20/1. Thành phố sẽ cho ý kiến trước khi gửi báo cáo này cho Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, UBND TP cũng giao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM và các đơn vị được kiểm toán tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trước ngày 31/3.
Sở Xây dựng được giao nghiên cứu ý kiến của KTNN về việc kiểm tra, rà soát các chỉ số giá đã ban hành và đề xuất hướng điều chỉnh phù hợp. Còn đối với Sở Tài chính, UBND TP chỉ đạo phối hợp rà soát lại nguồn vốn vay nước ngoài đã cấp phát, bổ sung ghi thu chi vào báo cáo quyết toán ngân sách TP HCM.
Việc Ban quản lý đường sắt đô thị điều chỉnh thiết kế tường vây hầm metro (gói thầu CP1a) từ 2 m xuống 1,5 m là không đúng quy trình.
Tuy nhiên, các đơn vị tư vấn của Việt Nam và cả Nhật Bản đã xác nhận công trình vẫn bảo đảm an toàn, giúp thành phố tiết kiệm 93 tỷ đồng (khoảng 4 triệu USD).
Trong báo cáo, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, UBND TP HCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Metro số 1 là chưa đúng trình tự thủ tục, sai thẩm quyền. Bởi theo quy định, dự án có tổng mức đầu tư trên 35.000 tỷ đồng phải trình Quốc hội xem xét, Thủ tướng ra quyết định.
TP HCM phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án từ năm 2017 sang năm 2019 cũng không tuân thủ trình tự, phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.
Đảng ủy khối dân - chính - đảng TP HCM đã đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy của Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đối với ông Hoàng Như Cương (Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM). Ông Cương đã xuất cảnh đi Mỹ mà chưa xin phép cấp thẩm quyền.
Mới đây, trung ương cũng đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 và số 2 lên 95.000 tỷ đồng. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM vừa kiến nghị UBND TP HCM tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỷ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018.
Được khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Đến nay công trình này đã hoàn thành được 62% khối lượng.