Tờ CNN đưa tin, Apple vừa tuyển dụng được một sếp kỳ cựu từng gắn bó với BMW trong suốt 30 năm. Đây là bước đi rõ ràng nhất cho thấy họ đang nghiêm túc với dự án Apple Car vốn được đồn đoán từ rất lâu.
Cụ thể, Ulrich Kranz – cựu lãnh đạo BMW vốn phụ trách mảng xe điện của BMW vừa chính thức ra nhập Apple.
Kranz vốn phụ trách phát triển dòng xe i3 của BMW – một chiếc xe điện ra mắt vào năm 2013. Ông rời BMW vào năm 2016.
Gần đây, Kranz đã từ chức CEO của Canoo – một startup xe điện tại Los Angeles vốn dự kiến ra mắt xe vào năm sau. Trước Canoo, ông cũng từng có thời gian ngắn làm việc tại startup xe điện Faraday Future.
Sự bổ sung nhân sự mới nhất của Apple cho thấy công ty này vẫn đang rất nghiêm túc với dự án xe ô tô mặc cho những bài báo bày tỏ sự hoài nghi. Đầu năm nay, có rất nhiều tờ báo nói rằng Hyundai và Kia sẽ phụ trách sản xuất xe ô tô cho Apple nhưng sau đó nhà sản xuất xe Hàn Quốc đã phủ nhận chưa đàm phán với Apple.
Apple vốn rất kín tiếng cũng chưa hề công khai về những nỗ lực của mình để phát triển xe ô tô điện và xe tự hành. Công ty cũng từ chối bình luận về tất cả những tin đồn kể trên.
Apple đã mua Drive.ai – một startup xe tự lái vào năm 2019 và có giấy phép hoạt động xe tự lái ở California.
Những nỗ lực của Apple đã trải qua nhiều thăng trầm bao gồm cả thông tin họ từng sa thải hàng trăm nhân viên trong dự án này vào năm 2019.
Nhóm dự án đặc biệt của Apple đang được dẫn dắt bởi Phó chủ tịch Doug Field – người trước đó làm việc tại Tesla và là Kỹ sư trưởng tại Segway.
Dự án Apple EV dự kiến sẽ tạo ra những tác động nghiêm trọng hơn đến ngành ô tô thông qua việc sử dụng bí quyết sản xuất và phát triển điện thoại thông minh để thiết kế ô tô và sản xuất thông qua mô hình phân công lao động theo chiều ngang.
Theo đó, Apple có thể sẽ tập trung toàn bộ vào thiết kế xe và thuê ngoài sản xuất giống như những gì làm với iPhone - họ chỉ thiết kế và thuê ngoài sản xuất toàn bộ với các đối tác như Hon Hai Precision Industry.
Trong trường hợp của Apple Car, Apple được cho là dành toàn lực cho công việc thiết kế tổng thể bao gồm cả công nghệ xe tự lái và sẽ thuê ngoài sản xuất. Cách tiếp cận này có thể làm lung lay mô hình kinh doanh hiện tại của ngành công nghiệp ô tô là "hội nhập theo chiều dọc" - tức là các nhà sản xuất ô tô sẽ tham gia vào toàn bộ quá trình từ thiết kế đến sản xuất.
Nói thêm về Apple Car, theo những chuyên gia trong lĩnh vực, những chiếc xe xuất xưởng đầu tiên sẽ được thiết kế mà khi vận hành sẽ không người lái. Nếu trở thành hiện thực, Apple Car sẽ trở thành đối thủ đáng gờm với Tesla, khi hãng xe này đang trình làng những tính năng tự vận hành cho các mẫu xe của mình.
Các chuyên gia phân tích nhận định rằng, dự án Apple Car có thể lật đổ sự vượt trội của các nhà sản xuất ô tô truyền thống đầu ngành. Viễn cảnh dễ xảy ra nhất là các nhà sản xuất ô tô có thể "trở thành nhà thầu phụ của Apple và mất đi tính độc đáo riêng của họ", một giám đốc điều hành tại một hãng xe lớn của Nhật cảnh báo.