Trang Ly |

Thành tựu vũ trụ Mỹ lập cách đây 51 năm vẫn khiến nhiều người nghi ngờ. Thực hư chuyện này thế nào?

Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc (CNSA) cho biết, vào ngày 1/12/2020, tàu vũ trụ Chang'e-5 đã cho tàu đổ bộ hạ cánh thành công xuống bề mặt Mặt Trăng tại quần thể núi lửa lớn Mons Rümker - một địa điểm thuộc Oceanus Procellarum hay "Đại dương của Bão". Sứ mệnh lần này của Chang'e-5 là thu thập và mang mẫu đất đá của vệ tinh tự nhiên này về Trái Đất nghiên cứu.

Trong lịch sử, chỉ mới có 2 quốc gia đưa được mẫu vật liệu Mặt Trăng về Trái Đất nghiên cứu đó là Mỹ và Liên Xô (thời Chiến tranh Lạnh). Tính cho đến nay, đã 44 năm kể từ lần cuối cùng nhân loại đạt được điều này. Nếu Chang'e-5 thành công, Trung Quốc sẽ ghi tên vào lịch sử khi trở thành nước thứ 3 trên thế giới mang vật liệu Mặt Trăng (Regolith) về Trái Đất.

Trung Quốc triển khai chương trình vũ trụ, vô tình phát hiện bí mật to lớn của Mỹ? - Ảnh 1.

Hình ảnh từ tàu đổ bộ thuộc sứ mệnh Chang'e-5 của Trung Quốc. Ảnh: CNSA

Ngày 7/12, tờ Sohu cho biết, sứ mệnh này đang được giới quan sát vũ trụ Trung Quốc theo dõi rất sát sao. Được biết, tàu đổ bộ của Chang'e-5 đã thu thập thành công mẫu vật Mặt Trăng và dự kiến lên đường trở về NHÀ.

"Các mẫu đá Mặt Trăng trước đây do Mỹ và Liên Xô (thời Chiến tranh Lạnh) thu thập đã khiến các nhà khoa học kết luận rằng núi lửa đã hoạt động trên bề mặt Mặt Trăng khoảng 3 tỷ năm trước. Nhưng các nhà khoa học ước tính rằng các khu vực như đồng bằng núi lửa Mons Rümker có thể đã tổ chức hoạt động núi lửa gần đây nhất là 1,2 tỷ năm trước (trẻ hơn), dựa trên quan sát bề mặt Mặt Trăng" - Xiao Long, một nhà địa chất hành tinh tại Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc ở Vũ Hán, nói với Nature.

BÍ MẬT BỊ TIẾT LỘ?

Khi giới chuyên gia vũ trụ quốc tế tập trung quan sát và theo dõi Chang'e-5 thì họ được cho vô tình phát hiện bí mật to lớn của Mỹ, Sohu thông tin.

Cụ thể, các nhà khoa học và các nhà quan sát trên thế giới đã sử dụng kính viễn vọng để quan sát mọi động thái của dự án thăm dò Mặt Trăng của Trung Quốc, mục đích quan sát của họ cũng khác nhau, có người muốn tìm hiểu, có người muốn tìm ra vấn đề/lỗi sai, cũng có người muốn chia sẻ niềm vui của Trung Quốc.

Trong quá trình quan sát, họ đã phát hiện ra một số địa điểm khác nhau trong dự án thăm dò Mặt Trăng Chang'e-5 của Trung Quốc, chẳng hạn như bãi đáp của Chang'e-5, hay như dự án căn cứ Mặt Trăng của Trung Quốc - Yuegong-1.

Ngoài ra còn có một số góc quan sát khác nhau. Họ đã so sánh cẩn thận những điểm giống và khác nhau giữa cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng của Trung Quốc và các địa điểm từ các cuộc đổ bộ của Mỹ và Liên Xô trước đây.

Điều thú vị là người Nga thực sự phát hiện ra một số điều kỳ lạ, họ nói rằng họ đã vô tình khám phá ra bí mật của người Mỹ.

Đó là, các bức ảnh đào đất Mặt Trăng của Chang'e-5 của Trung Quốc cho thấy đất Mặt Trăng trên các bức ảnh do Trung Quốc công bố giống với các mẫu đất trong các bức ảnh thăm dò của Liên Xô và chúng đều có màu hơi vàng. Trong khi đó, màu của đất Mặt Trăng mà Mỹ thu thập là màu xám xi măng.

Giới vũ trụ đưa ra lời thích rằng: Màu đất ở các nơi khác nhau trên Trái Đất là khác nhau, có đất vàng, đất đen và nhiều màu đất khác nhau. Điều này cũng có thể tồn tại trên Mặt Trăng; đó là chưa nói đến sự hiểu biết của con người về Mặt Trăng vẫn còn rất hạn chế. Do đó, màu sắc của đất Mặt Trăng ở Trung Quốc, Mỹ và Liên Xô khác nhau là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, một số người cho rằng sứ mệnh hạ cánh có người lái của Mỹ lên Mặt Trăng có thể bị nghi ngờ là gian lận, những bức ảnh chụp Mặt Trăng do Trung Quốc tung ra lần này đã cung cấp thêm một chứng thực mới.

Trung Quốc triển khai chương trình vũ trụ, vô tình phát hiện bí mật to lớn của Mỹ? - Ảnh 2.

Phi hành gia Buzz Aldrin với lá cờ Mỹ trên Mặt Trăng năm 1969. Nguồn: NASA

Năm 1969, Mỹ tuyên bố rằng cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng có người lái của tàu Apollo 11 đã thành công, nhưng một số người đã đặt nghi vấn rằng cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng là giả mạo.

Giáo sư vật lý nổi tiếng Hamlet là một trong những người đại diện, và ông đã đưa ra các câu hỏi từ mọi góc độ về chuyển động nhảy, thiết bị và ảnh của phi hành gia. Tuy nhiên, NASA luôn khẳng định đây là một tiến bộ trong khám phá vũ trụ của con người, không phải là giả.

Xét về điều kiện kỹ thuật vào thời điểm đó, trên thế giới chỉ có Liên Xô mới có thể giám sát việc Mỹ hạ cánh lên Mặt Trăng, tuy nhiên ngay cả Liên Xô cũng không thể giám sát kỹ thuật việc Apollo 11 có người lái hạ cánh lên Mặt Trăng hay không. Song, ngay cả khi Liên Xô chưa tan rã, các quan chức cũng không bình luận về việc liệu cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng có người lái của Mỹ có bị giả mạo hay không.

Lần này, Chang'e 5 của Trung Quốc hạ cánh lên Mặt Trăng là điều đã được xác nhận. Tàu thăm dò Mặt Trăng quay quanh quỹ đạo Mặt Trăng của Mỹ đã chụp được ảnh của Chang'e 5 trên Mặt Trăng và người Mỹ đã theo dõi sứ mệnh của Trung Quốc khi Chang'e 4 (2019) hạ cánh trên nửa tối của Mặt Trăng. Từ một góc độ khác, người Mỹ xác nhận tính xác thực của dự án thăm dò Mặt Trăng của Trung Quốc.

Những người nghi ngờ cho rằng những bức ảnh của Trung Quốc một lần nữa khẳng định màu sắc thật của đất Mặt Trăng.

Năm 1969, khi người Mỹ đổ bộ lên Mặt Trăng, "bộ phận giám đốc" của dự án Apollo của Mỹ không biết đất Mặt Trăng có màu gì.

Vào thời điểm đó, không ai biết màu sắc thực sự của đất Mặt Trăng và cũng không ai thắc mắc điều này.

Một điều kỳ lạ khác đã được báo chí đưa tin vào năm 2009, đó là Mỹ đã mang về 270 hạt đất từ ​​Mặt Trăng và tặng cho khoảng 130 quốc gia và vùng lãnh thổ như một món quà mà lẽ ra Trung Quốc phải được tặng 1 gram đất Mặt Trăng.

Điều thú vị là vào năm 2009, người ta đã phát hiện ra rằng hầu hết các mẫu đất Mặt Trăng này đều mất tích một cách bí ẩn.

Mỹ tuyên bố đã mang về 362 kg đất từ Mặt Trăng, nhưng không ai biết điều đó, và ngay cả quốc gia nhận món quà cũng không biết liệu những cái gọi là "đất Mặt Trăng" này có phải là thật hay không.

Hơn nữa, theo báo cáo, hầu hết trong số 362 kg đất Mặt Trăng đều không được kiểm tra.

51 năm trôi qua kể từ khi người Mỹ ghi danh là quốc gia đầu tiên đưa người đổ bộ Mặt Trăng thành công, vẫn có nhiều thuyết âm mưu (đọc chi tiết) và nhiều người nghi ngờ chiến tích vũ trụ này của Mỹ. Tuy nhiên, chúng ta khó lòng phủ nhận những tiến bộ công nghệ vũ trụ mà Mỹ đạt được trong hàng thập kỷ qua.

Việc xác nhận Mỹ có lừa dối trong sứ mệnh đổ bộ Mặt Trăng hay không phải cần đến một quốc gia sở hữu năng lực tương đương (đưa người đổ bộ Mặt Trăng). Và thực tế được công nhận phổ biến nhất hiện nay là: Mỹ là quốc gia duy nhất (tính cho đến nay) đưa người đổ bộ Mặt Trăng thành công.

Bài viết sử dụng nguồn: Space.com, Sohu

* Đọc bài cùng tác giả Trang Ly tại đây.