Trung Quốc mượn cớ truy tìm MH370 để thực hiện do thám Úc!

Lưu Bình |

Với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc, chúng ta nên tiếp tục phát huy ảnh hưởng của mình nhằm chuẩn bị tốt việc đối phó, nhưng kích động không phải là đáp án.

Phương tiện truyền thông Úc cho rằng, "mối đe dọa Trung Quốc" đã bổ sung thêm một phương thức mới: "Tàu tìm kiếm MH370 hiếm khi tham gia vào việc tìm kiếm, có thể đang tiến hành các hoạt động gián điệp do thám quân đội Úc."

Phản ứng với những cáo buộc này, chuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Kiệt ngày 23/9 trao đổi với phóng viên thời báo Hoàn Cầu, nói rằng lập luận trên của phía truyền thông Úc đứng trên khía cạnh kỹ thuật mà phân tích, lập luận này là không có chỗ đứng.

Tính chất của các trang thiết bị trên tàu cứu hộ cũng như nhân viên của tàu so với các tàu thu thập tin tức tình báo là hoàn toàn khác nhau. Nội dung bài viết chưa được bất kỳ cơ quan chính thức nào của Australia chứng thực.

Thời báo "The Australian" ngày 23 cho biết, tàu tìm kiếm MH370 của Trung Quốc mang tên "Cứu Hộ Đông Hải 101" đã tiến hành công việc từ bảy tháng trước khi lần đầu tiên cập cảng Fremantle,.

"Gần như không thực hiện bất kỳ hoạt động tìm kiếm thực tế, hầu hết thời gian chỉ để lý do này hay lý do khác, hoặc do thời tiết ở miền Nam Ấn Độ Dương hoặc chờ lệnh tìm kiếm các khu vực từ phương bắc để loanh quanh trong các khu vực lân cận, ven biển hay ở cảng biển Fremantle,

Bằng cách phân tích các thông báo về công việc tìm kiếm của Trung tâm điều phối các hoạt động tìm kiếm của Úc, bài báo nói, hệ thống hình ảnh sonar của chiếc tàu Trung Quốc nói trên chỉ tiến hành hoạt động tìm kiếm từ 17-30 ngày".

Cảng Fremantle ở phía Tây Úc, cách thành phố Perth khoảng 20 km về phía tây nam. Theo "The Australian", cho biết rất nhiều căn cứ quân sự của Úc đang được triển khai ở gần đó, Ví dụ: căn cứ Hải quân Hoàng gia Úc đang đặt tại Stirling, các lực lượng phản ứng nhanh đặc biệt của không quân Úc,...

Ngoài ra, còn có Đài thông tin vệ tinh Quốc phòng ở phía Tây Úc. "Từ kinh nghiệm tình báo trước đây của tôi cho thấy, nếu như con tàu "Cứu hộ Đông Hải 101" này không đóng vai trò tích cực trên góc độ thu thập thông tin tình báo mới khiến tôi thấy lạ", cựu giám đốc tình báo của Tổ chức An ninh Úc Clive Williams nói.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Viện Chính sách Chiến lược Úc, Peter Jennings cho biết việc biến con tàu này thành tàu thu thập tình báo không phải là mục đích của Trung Quốc.

Trung Quốc mượn cớ truy tìm MH370 để thực hiện do thám Úc! - Ảnh 1.

Tàu Cứu hộ Đông Hải 101.

"Mặc dù vậy, con tàu sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động thông thường có liên quan đến việc ra vào cảng Fremantle và các hoạt động của Hải quân Hoàng gia Úc tại Stirling, tất cả những điều trên đều sẽ làm phong phú thêm các hoạt động liên quan và khả năng của cơ sở dữ liệu trên tàu có được."

Jennings tin rằng, giá trị thực sự của việc tàu "Cứu hộ Đông Hải 101" thực hiện chuyến đi này là để tìm hiểu thêm về các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, công nghệ kỹ thuật, chiến thuật và thủ tục tiến hành cứu nạn của thế giới.

"The Australian" cho biết, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn Trung Quốc "có thể lợi dụng sự tương tác với các chuyên gia Australia và quốc tế, tiếp cận với công nghệ trang thiết bị, kỹ thuật tìm kiếm dưới nước tiên tiến của phương Tây, nhằm triệt để thử nghiệm công nghệ theo dõi tàu ngầm".

Theo Trung tâm Điều phối Cơ quan phối Hợp tìm kiếm cứu nạn của Úc cho biết, nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn hiện nay vẫn còn được thực hiện bởi tàu quốc tịch Hà Lan "Fugro Equato" và "Cứu hộ Đông Hải 101" của TQ.

Hơn một tháng trước, một tìm kiếm khác là 'Fugro Discovery" đã từ bỏ nhiệm vụ tìm kiếm, đến Singapore để sẵn sàng bắt đầu một hạng mục khác.

Để bác bỏ những cáo buộc của truyền thông Úc, thời báo Hoàn Cầu đăng tải lập luận của mình. Phóng viên của họ thấy rằng việc sử dụng từ ngữ như "có lẽ", "rất có khả năng", "căn cứ vào các hoạt động thường lệ", "ý nghĩa" và các từ ngữ khác nhằm thể hiện sự suy đoán trong thông tin.

Hơn nữa "The Australian" đã không nhận được những số liệu, dữ liệu từ trung tâm điều phối liên quan đến tàu "Cứu hộ Đông Hải 101" về việc thực hiện các hoạt động tìm kiếm.

Sau đó Hoàn Cầu trích dẫn 1 số phản ứng của cư dân mạng Úc sau khi đọc các tài liệu đó, Một người đàn ông có tên là "Russell" độc giả trên trang web nói, "nhưng không có bằng chứng cụ thể và xác thực của giả thiết về công việc của tàu cứu hộ trên" cư dân mạng khác cho biết, văn bản này mang đầy thành kiến ​​chống lại Trung Quốc.

"Thực sự vô nghĩa"

Liên quan đến người biết các nguồn thông tin ngày 23/9, "Global Times" cho biết, Trung Quốc đã thực hiện rất nhiều công việc trong quá trình tìm kiếm MH370, việc tìm kiếm cũng được thực hiện theo kế hoạch.

Phương tiện truyền thông Úc cho biết Trung Quốc đã cung cấp gói tài trợ 20 triệu USD và tích cực hỗ trợ các nước trong hoạt động tìm kiếm.

Vị quan chức này trước đó đã nói, "101" từ ngày 11/1 đã khởi hành từ Thượng Hải đến Singapore để lắp đặt thiết bị tìm kiếm ở khu vực nước sâu.

Lý Kiệt cho rằng điều này có thể nhằm để hoàn thành các nhiệm vụ, sứ mệnh tìm kiếm cứu nạn. Malaysia Airlines nên thuê tạm thời của thiết bị có liên quan. "Cứu hộ Đông Hải 101" là một tàu cứu hộ chuyên nghiệp, tính chất của con tàu này với tính chất của con tàu phục vụ mục đích thu thập tình báo là hoàn toàn khác nhau.

Đây là tàu cứu hộ đa năng nhất của Trung Quốc, bất luận là các trang thiết bị trên tàu hay là nhân viên đều coi việc tìm kiếm cứu hộ là chủ yếu, các loại trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ này phải chiếm rất nhiều không gian trên tàu, và không thể lắp đặt các thiết bị phát hiện, giám sát chuyên sâu khác.

Không biết là cố ý tạo ra sự "cân bằng" hay trùng hợp ngẫu nhiên, trong ngày xuất bản tạp chí đó của "Úc" cũng đăng lời của một giáo sư thỉnh giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ Đại học Sydney, Linda Jacobsen, nói rằng:

"Hãy cẩn thận với những người có thành kiến với Trung Quốc", nhắc nhở người dân Úc đừng cảm thấy "hoang mang" trước TQ. Học giả nổi tiếng này cho biết: "Với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc, chúng ta nên tiếp tục phát huy ảnh hưởng của mình nhằm chuẩn bị tốt việc đối phó (với TQ), nhưng kích động không phải là đáp án."

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại