Trung Quốc hôm 29/5 đã khởi công đóng hai tàu container điện lớn nhất thế giới, với sức chứa 740 container tiêu chuẩn (TEU), có lượng phát thải bằng 0 và hoạt động bằng động cơ điện thuần túy.
Hai tàu được thiết kế độc lập bởi Viện Nghiên cứu và Thiết kế Tàu thủy Thượng Hải (SDARI), một công ty con thuộc Tập đoàn đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC) và sẽ được đóng bởi Tập đoàn đóng tàu Jiangxi Jiangxin.
Với chiều dài 127,8 m và chiều rộng 21,6 m, những chiếc tàu này được thiết kế để vận chuyển ven biển trong nước, đặc biệt nhắm đến tuyến đường giữa hai cảng ở tỉnh Chiết Giang, một ở thành phố Ninh Ba và một ở thành phố Gia Hưng.
Khi hoàn thành, mỗi tàu sẽ có khả năng chở tải trọng hơn 9.000 tấn. Với 4 hầm hàng và 7 hầm không nắp, những con tàu này được thiết kế để đơn giản hóa quy trình xếp dỡ hàng hóa, cũng như thời gian cập cảng và rời bến, quả đó nâng cao hiệu quả hoạt động.
Ngoài ra, tàu còn được trang bị các công nghệ tiên tiến, bao gồm một cabin đẩy điện ở phía sau và một cấu trúc thượng tầng giảm sức cản gió ở mũi tàu để giảm thiểu độ rung và tiếng ồn.
Mỗi tàu được cung cấp năng lượng bởi 10 hộp pin có tổng công suất khoảng 19.000 kilowatt giờ. Để đảm bảo an toàn, pin được cách ly khỏi khu vực sinh hoạt và khu vực hàng hóa.
Hơn nữa, các tàu được trang bị bệ chống rơi và va chạm với hệ thống quang điện để tạo ra năng lượng tái tạo và khả năng duy trì động lực hiệu quả ngay cả trong chế độ lỗi.
Tàu còn có thể sạc nhanh tại các cảng bằng cách sử dụng trạm năng lượng bờ điện áp cao hoặc thay pin thông qua cơ chế nâng hạ.
Các tàu cũng sẽ có nền tảng tích hợp hệ thống thông minh cho phép giám sát thời gian thực môi trường bên ngoài, lập kế hoạch tuyến đường, điều khiển tàu không người lái và tránh va chạm tự động. Trung tâm vận hành và bảo trì trên bờ sẽ hỗ trợ giám sát và điều khiển từ xa các thiết bị trên cả hai tàu.