Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh về chủ đề...
Từ thời điểm ra mắt Việt Nam tới nay, Wuling Mini EV liên tục nhận được những phản hồi không mấy tích cực từ cộng đồng. Mẫu xe này có thực sự tệ để đáng bị như vậy không, thưa anh?
Cá nhân tôi đánh giá Wuling Mini EV không phải là một mẫu xe tệ. Điều này được chứng minh bởi doanh số rất tốt ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, việc một mẫu xe bán chạy ở nước ngoài nhưng không bán được ở Việt Nam không mới và cũng đã xảy ra với nhiều sản phẩm trước đó.
Mẫu xe của Wuling phải nhận nhiều chỉ trích nhưng theo tôi, nguồn gốc của sự chỉ trích đó không đến từ mẫu xe này. Trái lại, những chỉ trích này thường đến từ những câu chuyện bên lề và đặc biệt là vấn đề của bộ máy truyền thông.
Nếu nói về sản phẩm, Wuling Mini EV là một mẫu xe tương đối đặc biệt ở Việt Nam. Có thể nói, mẫu xe này đã mở ra một phân khúc mới. Đây là phân khúc được rất nhiều người quan tâm trong bối cảnh nước ta đang ở thời kỳ đô thị hóa rất nhanh chóng. Ở các thành phố lớn, không nhiều người có một chỗ để ô tô trong nhà, nếu có thì đường đi không đủ rộng rãi để xe vào tận cửa.
Tuy nhiên, Wuling Mini EV khi xuất hiện tại Việt Nam đang gặp phải nhiều rào cản từ thị hiếu người tiêu dùng đến các vấn đề pháp lý.
Về thị hiếu tiêu dùng, hiện nay ở Việt Nam, nhiều người thường nhìn ô tô như một món tài sản. Vì thế, khi mua ô tô, họ sẽ cần quan tâm đến các tiêu chí như độ giữ giá, tính bền bỉ, an toàn.
Wuling Mini EV là một gương mặt hoàn toàn xa lạ và xuất xứ từ Trung Quốc nên gặp phải sự e dè từ chính người tiêu dùng. Về mặt chính sách, việc sở hữu một chiếc ô tô ở Việt Nam sẽ đi kèm các thủ tục đăng ký, đăng kiểm và thêm chi phí gửi xe hằng ngày.
Vì thế, Wuling Mini EV dù là mẫu xe giá rẻ nhưng với 2 điều trên, người tiêu dùng sẽ phải chi trả một khoản chi phí không hề nhỏ nếu sử dụng hàng ngày.
Trong khi đó, tại châu Âu hay ở Trung Quốc, luôn có sự ủng hộ của chính sách. Ví dụ ở đó có những con đường chỉ dành cho xe điện, hoặc những khu đô thị ưu tiên cho xe cỡ nhỏ. Đó là điều kiện để những chiếc xe điện cỡ nhỏ như Mini EV có cơ hội để phát triển. Còn ở Việt Nam, chúng ta không có những điều này, Mini EV là xe ô tô nên nếu cấm ô tô thông thường thì cũng áp dụng cho những xe cỡ nhỏ.
Tiếp theo, hãng quảng cáo rằng Wuling Mini EV có hàng triệu trạm sạc với ngụ ý mỗi ổ điện gia đình đều là một trạm sạc. Ở góc độ truyền thông, đây có thể là một ý tưởng sáng tạo, nhưng thực tế sử dụng lại không có sự khác biệt lớn.
Như tôi từng chia sẻ khi nói về Haval, vấn đề của các mẫu xe Trung Quốc hiện nay là phải tìm ra một điểm nhấn để thu hút sự chú ý cũng như là thuyết phục người tiêu dùng. Bài toán của Wuling cũng tương tự, khi thế mạnh của họ lại bị vô hiệu hóa bởi thị trường và họ chưa có một điểm nhấn nào khác.
Cá nhân tôi cho rằng, Wuling Mini EV có thể tận dụng một vài lợi thế của mình. Ví dụ, đây là một mẫu xe rất trẻ nên họ có thể tạo ra những hình ảnh trẻ trung, sôi động, thậm chí sử dụng các nền văn hóa như hoạt hình.
Riêng ở khía cạnh này, tôi đã đánh giá cao VF 3 khi VinFast sử dụng hình ảnh hoạt hình và những bộ hình ảnh về màu sơn, trang phụ kiện trong suốt quá trình truyền thông. Đây là cách làm rất hay vì đối tượng khách hàng mà hãng hướng đến sẽ quan tâm đến những điều này.
Hiện nay, chúng ta cũng bắt đầu gặp những chiếc Wuling Mini EV đeo tai thỏ hoặc sơn màu hồng chạy trên đường nhưng thực tế số lượng rất hạn chế. Thực ra, Wuling cũng đã ký hợp tác với một hãng taxi để giúp cho số xe lăn bánh trên đường nhiều hơn. Tuy nhiên, động thái này không mang lại hiệu quả rõ ràng vì xe không quá phù hợp để đi lại hàng ngày dành cho số đông khi sử dụng taxi.
Vì thế, tôi cho rằng Wuling vẫn cần những phương án thiết thực và tốt hơn.
VinFast VF 3 sắp tạo nên một làn sóng trên thị trường. Vậy cơ hội nào cho Mini EV bây giờ, thưa anh?
Ngay từ đầu, tôi cho rằng chúng ta nên xem việc sử dụng những mẫu xe nhỏ đô thị như Wuling Mini EV nên giống như một chiếc điện thoại. Tức là, chúng ta để một chỗ, khi cần thì lấy ra đi. Còn nếu chúng ta sử dụng nó như một chiếc ô tô, tức để xe ngoài đường, gửi ngoài bãi, không có trạm sạc, không có ổ cắm thì rất khó.
Wuling Mini EV hoàn toàn có thể triển khai ở những đô thị sinh thái hoặc là sử dụng ở những khu du lịch. Ví dụ, các thành phố biển có thể cho thuê xe để khách du lịch sử dụng đi lại trong các đô thị du lịch. Ví dụ như một nhà đầu tư có thể hợp tác với một khu đô thị có thể hợp tác, sau đó ký kết những hợp đồng cung cấp xe cho cư dân tại đây sử dụng.
Wuling truyền thông chiếc Mini EV có thể thay thế xe máy. Anh đánh giá thế nào về tư duy này?
Tôi cho rằng việc ô tô thay thế xe máy là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Từ cách đây khoảng 5-7 năm, nhiều thương hiệu ô tô lớn cũng đã đề cập vấn đề này ở Việt Nam. Tuy nhiên, để những mẫu xe mini như vậy thay thế được xe máy ở Việt Nam cần một chặng đường rất dài nếu không nói là khó khăn.
Trước hết, điều đầu tiên là cần sự ủng hộ của chính sách như tôi đã nói trước đó.
Thứ hai, điều cần có là sự tiện dụng trong cuộc sống hằng ngày. Người đi xe máy có thể vào được những ngõ ngách hẹp, điều này rõ ràng xe máy linh hoạt hơn.
Thứ ba là giá bán. Dù là xe rẻ nhất nhì thị trường, nhưng giá bán xấp xỉ 200 triệu của Wuling Mini EV nếu so với một chiếc xe máy phổ thông tầm 20 triệu là một khoảng cách rất lớn.
Wuling cho biết sắp ra mắt thêm một sản phẩm mới có kích thước lớn hơn Mini EV. Theo anh, TMT Motors cần làm gì để tránh sai lầm như hiện nay?
Với những gì đã biết, tôi nhận thấy sản phẩm mới của Wuling có cá tính tốt và phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng so với Mini EV. Đây là một cơ hội để TMT Motors cũng như thương hiệu Wuling làm mới mình. Tôi nghĩ rằng, nhà sản xuất và nhà phân phối nên có một kế hoạch bài bản, tạo ra một hình ảnh mới mẻ cho mẫu xe này thay vì cách tiếp cận truyền thống.
Ngoài ra, tôi cho rằng các nhà sản xuất xe Trung Quốc nên đưa ra gợi ý, tạo nhu cầu cho người tiêu dùng. Như lãnh đạo một hãng công nghệ từng nói: “Người tiêu dùng sẽ không biết họ cần cho đến khi chúng ta nói cho họ điều đó”.
Vì thế, những nhà sản xuất bán các mẫu xe đặc thù kiểu Mini EV cần tạo ra nhu cầu cho khách hàng bằng cách tạo nên một phong cách mà trong đó chiếc xe có dấu ấn rõ ràng.
Cảm ơn anh về những chia sẻ trong số hôm nay.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.