Hồi tháng 4, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, một chiếc xe hơi được trang bị tính năng lái tự động Huawei ADS đã được ra mắt. Đó là chiếc Polar Fox Alpha S Huawei Hi Edition của thương hiệu Arcfox. Được trang bị rất nhiều camera và cảm biến radar sóng milimet và cả siêu âm, cùng một siêu máy tính trung tâm với khả năng tính toán ấn tượng, nó có thể hoàn thành việc lái xe tự động trong điều kiện đường đô thị phức tạp bất kể ngày đêm.
Và nó, cũng đã trở thành chiếc xe đầu tiên được tích hợp hệ thống phần mềm quản lý chạy Hongmeng OS của Huawei. Nên biết rằng, Hongmeng OS không chỉ là một hệ điều hành dành cho các thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng, mà nó còn có thể tích hợp trên các mẫu xe hơi để tạo ra trải nghiệm buồng lái thông minh cho người dùng.
Bước vào buồng lái của Polar Fox Alpha S, mọi người sẽ bị ấn tượng ngay lập tức bởi một màn hình lớn kích thước 21,69 inch, chất lượng hiển thị 4K , kéo dài tới 1 mét. Theo nhà sản xuất, bộ điều khiển trung tâm sử dụng chip Kirin 990A được cải tiến, với hiệu năng có thể so sánh với dòng chip Qualcomm Snapdragon 8155 cao cấp nhất hiện nay trên các mẫu xe hơi hiện đại.
Trên thực tế, tên chính xác của hệ thống Hongmeng Motors này là "Huawei Smart Cockpit", bao gồm một loạt hệ thống phần mềm và phần cứng, cũng như hệ thống giải trí trong xe. Theo chia sẻ của những người được trải nghiệm vận hành thực tế, chiếc xe này cho cảm giác khởi động rất nhanh, không khác gì khi bật một chiếc điện thoại thông minh.
Trên màn hình cảm ứng, lái xe có thể điều khiển dễ dàng điều hòa không khí và ghế ngồi. Nhưng khi trượt tay từ dưới lên, nó lại hiển thị các menu phím tắt, như các tính năng và danh bạ thường dùng.
Cách bố trí giao diện điều khiển của chiếc xe này cũng rất thú vị. Ở chế độ bình thường, giao diện chính và hai "thành phần nhỏ" bên cạnh có thể tự do xác định vị trí, và vị trí các tính năng có thể được thay đổi bằng cách chạm hai ngón tay.
Nhưng khi chế độ chia đôi màn hình được bật (hoặc có thể tự động bật sau khi phát hiện có người ngồi ở ghế phụ), màn hình xe dài 1 mét sẽ được chia làm hai. Khi đó, nó trở thành hai phần độc lập và cả người lái chính và người ngồi ở ghế trước có thể đồng thời điều khiển các ứng dụng của riêng mình, một cách riêng biệt.
Theo đó, người lái có thể xem hướng dẫn đường đi còn người ngồi cạnh có thể thoải mái xem video. Ngoài ra, màn hình cũng hỗ trợ cảm ứng lên tới chín ngón, do đó không có vấn đề gì với việc hai người thao tác độc lập hoặc cùng lúc.
Về ứng dụng, hiện chợ ứng dụng trên xe hơi của hệ điều hành Hongmeng OS chưa có quá nhiều, chỉ từ 20 tới 30 ứng dụng phổ biến. Nhưng dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ có hơn 100 ứng dụng được tích hợp, bao gồm các phần mềm điều hướng, nghe nhạc và thậm chí cả xem video ngắn.
Tuy nhiên, dù có nhiều ứng dụng hơn nữa thì chúng cũng không thể bao phủ hết được những thứ mà mọi người muốn sử dụng. Vì vậy, trên chiếc xe này, hệ thống giải trí và điều khiển đã có chức năng chiếu thông tin từ màn hình điện thoại di động lên vô cùng hữu ích.
Chỉ cần là điện thoại Android (hoặc điện thoại sử dụng Hongmeng OS) đã cài ứng dụng chuyên biệt để chiếu màn hình, sau đó bạn chỉ cần quét mã để kết nối với hệ thống rồi chiếu mọi thứ từ màn hình trên điện thoại lên ô tô. Chúng bao gồm tất cả các loại video, hình ảnh, hay cả game online.
Hơn nữa, tính năng này không chỉ đơn giản là chiếu màn hình điện thoại di động lên ô tô mà còn hỗ trợ cả việc điều khiển. Tức là bạn có thể chọn và điều khiển ứng dụng mình muốn thao tác trên màn hình bảng điều khiển của xe. Theo nhân viên của Huawei, độ trễ trung bình chỉ khoảng 50 mili giây. Tức là người dùng sẽ không cảm thấy hiện tượng giật lag rõ rệt, trừ khi điện thoại có vấn đề.
Nhưng để trải nghiệm buồng lái thông minh thêm hoàn thiện, Hongmeng OS cho phép hệ thống điều khiển về cơ bản có thể "nghe rõ" những gì lái xe ra lệnh, và thực hiện đúng theo các yêu cầu được giao.
Ví dụ, khi tài xế yêu cầu xe chuyển định vị hướng di chuyển tới điểm mới hoặc phát nhạc, nó sẽ sử dụng phần mềm mặc định của hệ thống để thực hiện các thao tác. Và ứng dụng mặc định chính là ứng dụng mà tài xế đã mở lần trước. Ví dụ có hai phần mềm bản đồ, hệ thống sẽ ưu tiên sử dụng phần mềm mà tài xế sử dụng gần nhất.
Tính năng điều khiển bằng giọng nói của chiếc máy xe này cũng được đánh giá là "tuyệt đỉnh". Theo những người được trải nghiệm, Huawei đã tiến xa tới mức quán triệt khái niệm "hiển thị và nói". Tức là hệ thống có thể hiểu những gì mà người dùng nhìn thấy trên màn hình.
Lấy một ứng dụng video làm ví dụ. Sau khi mở ứng dụng, tài xế có thể sử dụng điều khiển bằng giọng nói để mở một thể loại phim, sau đó yêu cầu phát một bộ phim cụ thể mà không cần chạm tay vào. Cụ thể hơn, các nút khác nhau trong tất cả các ứng dụng trên chiếc xe này cũng có thể được điều khiển bằng giọng nói.
Tính năng nhận dạng giọng nói liên tục cũng không gặp vấn đề gì. Ví dụ sau khi bạn đánh thức hệ thống này, có tên gọi thân mật là "Cáo nhỏ", và yêu cầu nó bật điều hòa không khí. Sau đó, bạn có thể thoải mái nói chuyện với người trên xe, rồi bất ngờ ra lệnh: "Điều hướng về nhà", hệ thống vẫn nhận diện tốt.
Ngoài ra, chiếc xe này còn hỗ trợ tính năng "khoanh vùng điều khiển ô tô", tức là hệ thống sẽ tự động nhận diện vị trí người đưa ra yêu cầu bằng giọng nói. Chẳng hạn như "Cáo nhỏ, đóng cửa sổ xe", nó sẽ chỉ đóng vị trí của người ra lệnh chứ không phải tất cả cửa sổ trên xe.
Theo ghi nhận, tốc độ phản hồi của tính năng nhận diện giọng nói của hệ thống khá nhanh và rất tiện lợi khi sử dụng. Nhưng chưa hết, chiếc xe này còn có tính năng nhận dạng cử chỉ, có thể điều khiển việc phát nhạc, thực hiện và nhận cuộc gọi… thông qua các thao tác tay. Ví dụ như trong ảnh dưới, nữ tài xế chỉ cần đưa tay lên để yêu cầu thực hiện cuộc gọi và mở danh bạ cá nhân.
Và, nếu bạn là người dùng đăng ký dịch vụ mang tên "Huawei Family Bucket", thì chiếc xe hơi này còn có thể mang đến nhiều trải nghiệm và chức năng tiện lợi hơn nữa.
Ví dụ, ở phiên bản hoàn thiện, nhạc và video được phát trong điện thoại di động có thể được chuyển trực tiếp sang hệ thống giải trí của ô tô để phát thông qua chức năng phát trực tuyến một chạm.
Bạn cũng có thể chuyển việc "gọi điện" giữa smartphone của mình và hệ thống điều khiển trên xe, thông qua màn hình trung tâm. Với các cuộc gọi video, hệ thống sẽ tự động chuyển từ camera trước trên điện thoại sang camera đặt trong buồng lái.
Ngoài ra, từ trên xe, tài xế còn có thể điều khiển các thiết bị nhà thông minh và các thiết bị khác trong hệ sinh thái Internet of Thing của Huawei.
Và tất cả chỉ mới là chiếc xe đầu tiên được trang bị Hongmeng Motors. Trong tương lai, tiềm năng phát triển của nó vẫn còn vô cùng rộng mở.
Trong phần giới thiệu trước, nhà phát triển còn cho biết chiếc xe có thể sớm nhận được bản hỗ trợ chiếu video và trò chơi lên một màn hình lớn kích thước 50 inch cách xe khoảng 7,5 mét. Đó hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm vui chơi, xem phim lý thú khi dã ngoại.
Về điều khiển bằng giọng nói, tính năng "nhận dạng môi" sẽ được thêm vào, có thể nhận ra những gì người dùng muốn nói mà không cần phát ra âm thanh. Chức năng này có thể được sử dụng khi trong xe ồn ào hoặc tài xế cần yên tĩnh hoặc nó có thể được sử dụng như một công cụ hỗ trợ nhận dạng giọng nói đa phương thức.
Tất nhiên, những chức năng này có thể không nhất thiết sẽ xuất hiện trên một mẫu xe nhất định mà điều đó còn tùy thuộc vào nhu cầu của các hãng xe và sự hợp tác chuyên sâu với Huawei để tùy biến sản phẩm.
Nhưng ít nhất thì ở hiện tại, một điều hoàn toàn có thể xác định là sau khi người dùng lên xe, họ hoàn toàn có thể vứt bỏ chiếc điện thoại của mình ra một góc.
Giá của phiên bản Polar Fox Alpha S Huawei Hi nằm trong khoảng 60.000 USD đến 66.000 USD, khá cao so với mức giá chung của thị trường. Và nó dự kiến sẽ được giao tới tay khách hàng vào cuối năm nay.
Tham khảo iFeng