Thanh tra TP HCM cho biết vừa tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên, lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập đợt 2, năm 2024.
Theo Trưởng phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng, Thanh tra TP HCM Trịnh Minh Vương, có 77 người thuộc 13 cơ quan, tổ chức, đơn vị được UBND TP HCM lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập đợt 2 năm 2024.
77 người công tác tại Văn phòng UBND TP HCM; UBND huyện Củ Chi; Sở Công thương; Sở Tài chính; Quỹ phát triển đất TP HCM; Lực lượng Thanh niên Xung phong TP HCM; Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp TP HCM; Ban Quản lý khu Công viên lịch sử - Văn hóa dân tộc TP HCM và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích các quận 1, quận 2, quận Thủ Đức, quận Tân Bình, huyện Nhà Bè.
Chánh Thanh tra TP HCM Trần Văn Bảy đánh giá việc bốc thăm đã diễn ra nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục, công khai, minh bạch, khách quan và theo các quy định pháp luật về xác minh tài sản, thu nhập.
Theo ông Trần Văn Bảy, việc xác minh tài sản, thu nhập là để kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai; xem xét về tính trung thực, đầy đủ của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai nhằm phòng ngừa tham nhũng, phục vụ công tác cán bộ. Qua đó, đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định pháp luật về kê khai, công khai và kiểm soát tài sản, thu nhập.
Ngoài ra, việc xác minh tài sản, thu nhập giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong công tác kê khai, công khai và kiểm soát tài sản, thu nhập; từng bước khẳng định rõ vai trò của kiểm soát tài sản, thu nhập trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Theo ông Trần Văn Bảy, công tác xác minh tài sản, thu nhập là nhiệm vụ thường xuyên, được thực hiện hàng năm. Ông đề nghị lãnh đạo 13 cơ quan, tổ chức, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo người được lựa chọn xác minh của đơn vị mình chủ động cung cấp thông tin. Đồng thời, giải trình về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm...