Vào đầu 2024, những tin đồn tại Đức xuất hiện xoay quanh việc BMW muốn khai tử xe thể thao Z4 khi dòng tên này hết vòng đời vào 2026. Sự biến mất của mẫu xe trên cũng đồng nghĩa bản tương đồng gắn logo Toyota là Supra cũng sẽ chịu số phận tương tự.
Tới cuối tháng 5 này, tin đồn trên bất ngờ trở nên có cơ sở hơn hẳn. Tờ báo xe số một nước Mỹ là Autonews, khi dò hỏi Toyota về tương lai Supra, được nhận câu trả lời rằng hãng "không có gì để công bố vào thời điểm hiện tại".
BMW Z4 và Toyota Supra ở thế hệ mới nhất là 2 mẫu xe tương đồng với công nghệ chủ đạo lấy từ dòng tên Đức. Ảnh: Carscoops
Khi được yêu cầu làm rõ hơn, Phó chủ tịch Toyota Bắc Mỹ Dave Christ cho biết hãng "đang cân nhắc làm gì tiếp". Đây là câu nói chắc chắn không phù hợp nếu BMW tiếp tục phát triển thế hệ Z4 mới bởi Toyota không có lý do gì tự ngắt mối quan hệ này để rồi phải tự bỏ chi phí phát triển xe mới.
Câu trả lời mở của vị lãnh đạo Toyota cho thấy 2 khả năng nếu BMW ngừng phát triển Z4 và do đó Supra không mượn được công nghệ.
Một, hãng có thể tự mình phát triển Supra mới - một động thái sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian và tiền của cho một mẫu xe có doanh số không cao. Khả năng còn lại là Supra sẽ biến mất trong bối cảnh Toyota dồn sức cho các mảng khác như xe chạy nhiên liệu thay thế.
Thế hệ BMW Z4/Toyota Supra hiện tại ra mắt đồng loạt vào 2018, vậy nên chậm nhất là 2026 chúng sẽ phải lên đời. Trước cột mốc trên một thời gian, có thể là từ 2025, tương lai bộ đôi này có lẽ sẽ được 2 phía làm rõ.
Tại Việt Nam, Toyota Supra thế hệ mới đã được nhập về đúng 1 chiếc qua doanh nghiệp tư nhân. Chiếc xe hiện thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Nếu dòng xe này bị khai tử thật, chiếc của ông Vũ có thể sẽ là duy nhất tại Việt Nam.
Toyota Supra là một trong những dòng tên lâu đời nhất của thương hiệu Nhật. Xuất hiện lần đầu vào 1978, tên gọi mẫu xe này mang nghĩa "vượt qua". Xe từng bị khai tử sau thế hệ thứ 4 và vắng bóng trên thị trường trong giai đoạn 2002 - 2019 nên lần khai tử tới (nếu là hướng đi được Toyota lựa chọn) không phải là lần đầu.