Không phải mẫu xe phổ thông nhưng Toyota Land Cruiser luôn nhận được sự quan tâm lớn của thị trường Việt Nam. Kích thước lớn, không gian nội thất rộng rãi, vận hành thuận lợi trên nhiều địa hình, mẫu xe này được nhiều “đại gia” lựa chọn để thay thế cho một số mẫu xe sang.
Ngay từ thời điểm rục rịch về nước, đã có thông tin cho rằng Land Cruiser thế hệ mới chắc chắn bị chênh giá và hiện tại, chuyện này đã thực sự xảy ra.
Các đại lý Toyota tại khu vực miền Bắc thông báo các suất đặt trước cho Toyota Land Cruiser đã “cháy hàng”. Nếu đặt mua thời điểm hiện tại, khách hàng phải đợi đến cuối 2021 hoặc đầu 2022 để nhận hàng. So với giá niêm yết, mức chênh của Toyota Land Cruiser là khoảng 200 triệu đồng. Trong khi đó, nếu muốn nhận xe sớm, khách hàng sẽ phải bỏ thêm khoảng 350-400 triệu đồng. Như vậy, giá bán của xe bị đẩy lên 4,4 tỷ đồng.
Land Cruiser bán tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Việt Nam cũng là một trong những thị trường đầu tiên đón nhận mẫu xe này sau màn ra mắt quốc tế. Theo các đại lý, lượng xe được phân bổ về Việt Nam không nhiều. Tùy vào từng khu vực, đại lý, số lượng xe được phân bổ sẽ khác nhau.
Ngoài kênh bán hàng chính hãng, khách hàng mua Toyota Land Cruiser còn một lựa chọn khác là đặt mua qua các showroom tư nhân. Xe nhập khẩu từ các kênh tư nhân có nguồn gốc phong phú hơn, có thể nhập từ Mỹ hoặc Trung Đông.
Khách mua cũng có thể “order” nhiều trang bị cao cấp hơn. Tuy nhiên, nếu mua xe qua đường này, người dùng vẫn phải chờ đợi trong thời gian tương đối dài (có khi lên đến vài tháng), đồng thời giá bán cũng cao hơn xe chính hãng.
Ở thế hệ trước, Toyota Land Cruiser cũng xuất hiện tình trạng khan hàng, bán “bia kèm lạc”.
So với thế hệ cũ, Toyota Land Cruiser 2022 được nâng cấp gần như toàn diện. Xe sử dụng khung gầm, động cơ mới cũng như nâng cấp tiện nghi bên trong. Ngoại hình của xe cũng thay đổi lớn, dù vẫn giữ vẻ bề thế quen thuộc.
Land Cruiser 2022 sử dụng khung gầm TGNA, kiến trúc body-on-frame của xe tải nhưng khung gầm này đã được làm lại để giảm trọng lượng và tăng độ cứng. Xe nặng 2,32 tấn cho bản 5 chỗ và 2,66 tấn cho bản 7 chỗ tiêu chuẩn.
Phiên bản bán tại Việt Nam sử dụng động cơ V6, dung tích 3,5 lít tăng áp kép, cho công suất 409 mã lực, mô men xoắn 650 Nm, hộp số tự động 10 cấp.
Model này nâng cấp khả năng offroad với tính năng Multi-Terrain Monitor (hệ thống camera giúp phát hiện chướng ngại vật bị che khuất bởi mui xe hoặc bộ phận khác) và Multi-Terrain Select (tự động thay đổi chế độ lái dựa trên địa hình).
Xe cung cấp 3 chế độ lái và 6 chế độ địa hình. Các tính năng an toàn đáng chú ý gồm cảnh báo điểm mù, báo chệch làn, cảnh báo va chạm sớm, đèn pha tự động hay ga tự động thích ứng.
Không gian nội thất cũng được thay đổi mạnh mẽ với màn hình trung tâm 12,3 inch đặt nổi, hệ thống chống ồn chủ động và phanh tay điện tử. Xe trang bị hệ thống 14 loa JBL, điều hòa tự động 4 vùng độc lập, khoang hành lý rộng hơn, hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng, mở cốp rảnh tay.
Mẫu xe này gần như không có đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, ở tầm giá hơn 4 tỷ đồng, các lựa chọn đáng chú ý có thể kể đến như Mercedes-Benz GLE, BMW X5, Audi Q7 hay Lexus RX.