Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần

Đinh Quang Hiếu |

So với xe thuần điện, Toyota Hilux kiểu mới này nhẹ hơn, giúp xe chở nặng hơn và đi được xa hơn.

Toyota đang thử nghiệm Hilux ứng dụng công nghệ hydro, có phạm vi hoạt động lên đến 600 km. Hãng xe Nhật Bản đã chế tạo 10 nguyên mẫu Hilux sử dụng hệ thống truyền động FCEV lấy từ Mirai, bao gồm ba bình hydro, một pin nhiên liệu, một pack pin nhỏ và một động cơ điện gắn trục sau. Dòng xe FCEV mới của Toyota dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2026-2027, với phạm vi hoạt động tăng thêm 20% nhưng chi phí thấp hơn.

Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần- Ảnh 1.

Toyota Hilux sử dụng hydro.

Toyota đã xây dựng 10 nguyên mẫu FCEV của Hilux tại Anh, chuyển sang giai đoạn thử nghiệm để đánh giá việc sử dụng pin nhiên liệu hydro trong dòng xe bán tải. Hệ thống truyền động này cho phép Hilux di chuyển được 600 km giữa các lần tiếp nhiên liệu, không phát thải khí đuôi và không phụ thuộc vào mạng lưới sạc điện.

Dự án này được công bố lần đầu vào tháng 12 năm 2022 và nguyên mẫu đầu tiên được giới thiệu vào tháng 9 năm 2023. Trong số 10 nguyên mẫu do Toyota chế tạo tại Derby, Anh, có năm chiếc sẽ được đưa vào thử nghiệm thực địa và năm chiếc còn lại sẽ được sử dụng cho việc trình diễn cho khách hàng và báo chí (bao gồm cả Thế vận hội Olympic và Paralympic 2024 tại Paris).

Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần- Ảnh 2.

Đối với phiên bản FCEV của Hilux, mặc dù có vẻ ngoài giống hệt phiên bản tiêu chuẩn, nhưng mọi thứ bên trong lại hoàn toàn khác biệt, khi chiếc xe dùng động cơ diesel cũ đã được thay thế bằng hệ thống truyền động sạch và tinh vi hơn. Ba bình hydro áp suất cao được tích hợp trong khung gầm xe, với tổng dung tích là 7.8 kg (17.2 lbs). Phía dưới nắp capo là một bộ pin nhiên liệu polymer với 330 cell, sản sinh năng lượng và lưu trữ trong pin lithium-ion đặt ở phía sau thùng xe.

Cuối cùng, một động cơ điện lắp đặt ở phía sau xe có công suất 180 mã lực (134 kW / 182 PS) và mô-men xoắn 300 Nm (221 lb-ft) sẽ làm quay các bánh xe phía sau. Toyota cho biết hệ thống truyền động nhẹ hơn này cho phép tải trọng và khả năng kéo lớn hơn so với xe tải điện nặng hơn, đồng thời cung cấp phạm vi hoạt động dài hơn.

Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần- Ảnh 3.

Họng nạp hydro trên chiếc Hilux thử nghiệm.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang nghiên cứu về các bộ pin nhiên liệu có thể mở rộng và các hình dạng bình hydro khác nhau để đảm bảo tính tương thích với các loại xe khác nhau. Công nghệ pin nhiên liệu thế hệ thứ ba của Toyota, hiện đang được phát triển, dự kiến sẽ được áp dụng vào các mẫu xe sản xuất từ năm 2026 hoặc 2027.

Thế hệ mới này dự kiến sẽ tăng phạm vi hoạt động thêm 20% và giảm chi phí hơn một phần ba, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ và khối lượng sản xuất tăng lên.

Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần- Ảnh 4.

Mỗi chiếc Toyota Hilux thử nghiệm trang bị 3 bình chứa hydro.

Hệ thống truyền động FCEV sử dụng trên Mirai chỉ cần người dùng nạp hydro ở dạng lỏng. Hydro sẽ nén dưới áp suất cao sẽ được lưu trữ trong 3 bình chứa trên xe. Hydro sau đó sẽ tham gia vào phản ứng oxi hóa khử trong cell pin với thành phẩm là điện và nước.

Tuy nhiên, để đảm bảo toàn bộ quá trình sử dụng xe không tác động đến môi trường, nhiều trạm nạp hydro của Toyota trên thế giới sử dụng điện từ năng lượng mặt trời để tách hydro có trong nước, lưu trữ tại trạm và nạp cho xe. Ưu thế của dòng xe FCEV là có thể nạp lại năng lượng trong thời gian rất nhanh, ngang với thời gian nạp nhiên liệu của các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong.

Hệ thống truyền động FCEV là một phần trong chiến lược đa dạng của Toyota, cùng với các xe hybrid, PHEV, BEV và ICE sử dụng nhiên liệu sinh học. Công ty kỳ vọng châu Âu sẽ là một trong những thị trường lớn nhất cho xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2030.

Xem thêm một số hình ảnh khác của Toyota Hilux FCEV phiên bản thử nghiệm:

Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần- Ảnh 5.
Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần- Ảnh 6.
Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần- Ảnh 7.
Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần- Ảnh 8.
Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần- Ảnh 9.
Toyota Hilux lạ, có mô tơ điện nhưng lại cần nạp 1 thứ từ nước, đầy bình nhanh như đổ xăng, đi 600km/lần- Ảnh 10.

Tham khảo: Carscoops

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại