Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt nam, vừa công bố bảng xếp hạng ngành F&B năm 2023 dành cho các chuỗi lớn tại thị trường Việt Nam. Theo dữ liệu lấy từ YouGov BrandIndex, công cụ theo dõi sức khoẻ thương hiệu của hơn 400 nhãn hàng tại Việt Nam mỗi ngày, những thương hiệu lọt vào top 10 đã đạt điểm số Index trung bình cao nhất trong 12 tháng qua.
Điểm xếp hạng được tính bằng cách lấy điểm trung bình của các chỉ số gồm:
- Ấn tượng
- Chất lượng sản phẩm/dịch vụ
- Giá trị sản phẩm/dịch vụ
- Danh tiếng doanh nghiệp
- Mức độ hài lòng của khách hàng
- Mức độ đề xuất từ khách hàng
Theo đó, dẫn đầu bảng xếp hạng là KFC – thương hiệu gà rán nổi tiếng đến từ Mỹ với số điểm 29,6. Mặc dù giữ vững ngôi vị đầu bảng, chỉ số Index của KFC năm nay đã giảm 1,5 điểm so với năm ngoái.
Top 10 thương hiệu F&B tại Việt Nam năm 2023 theo xếp hạng của Decision Lab.
Đứng ngay sau KFC là Highlands Coffee với 25 điểm. Theo đánh giá của Decision Lab, chuỗi cà phê phổ biến nhất Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu in sâu trong lòng khách hàng.
Trong top 10 chuỗi cà phê được thảo luận nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2023 do Younet Media công bố mới đây, Highlands Coffee cũng dẫn đầu cách biệt với 272.620 thảo luận, chiếm gần 39% thị phần top 10. Bên cạnh bước ngoặt đáng chú ý là việc thay đổi nhận diện thương hiệu hồi cuối năm 2022, Highlands Coffee còn khai trương những cửa hàng mới được thiết kế ấn tượng.
Với 20,2 điểm, Trung Nguyên Legend nhảy 2 bậc so với năm ngoái để đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng thương hiệu F&B của Decision Lab.
Vị trí thứ tư lại thuộc về một thương hiệu gà rán đến từ Hàn Quốc là Lotteria, rơi một bậc so với năm 2022. Phúc Long Coffee and Tea kết lại top 5 với số điểm 18,1, bám đuổi sát sao Lotteria.
Các thương hiệu khác nằm trong top 10 bao gồm The Coffee House (16,2), McDonald’s (15,3), Jollibee (13,8), Starbucks (13,1) và Pizza Hut (12,9). Trong số 10 thương hiệu kể trên, McDonald’s tụt hạng nhiều nhất khi thấp hơn 3 bậc so với năm ngoái.
Bên cạnh bảng xếp hạng chính, Decision Lab còn công bố 5 thương hiệu có chỉ số được cải thiện nhiều nhất, đứng đầu là Jollibee với số điểm cao hơn 2,3 so với năm ngoái. Decision Lab từng cho biết Jollibee là đối thủ chính, thu hút lượng khách hàng nhiều nhất từ KFC.
Ngoài ra, Trung Nguyên Legend cũng có điểm số cải thiện đáng kể, tăng 2,1 điểm. Highlands Coffee, Texas Chicken và Phúc Long có điểm số tăng nhẹ.
5 thương hiệu F&B tại Việt Nam có chỉ số được cải thiện nhiều nhất. Nguồn: Decision Lab.