Tôm Việt bán sang Nhật Bản có giá cao nhất vẫn hút người mua

Quang Huy |

Tôm Việt bán sang Nhật Bản có giá cao nhất vẫn hút người mua
Tôm Việt bán sang Nhật Bản có giá cao nhất vẫn hút người mua

Việt Nam vẫn duy trìvị trí số 1 cung cấp tôm cho thị trường Nhật Bản với mức giá cao 12 USD/kg cao hơn so với giá tôm của Thái Lan, Indonesia...

Việt Nam cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 26% tổng giá trị nhập khẩu tôm vào nước này. Thái Lan đứng thứ hai chiếm 19%, tiếp đó là Indonesia với 16% và Ấn Độ với 13%.

Vị trí các nước cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản không thay đổi từ năm 2015. Giá trung bình nhập khẩu tôm từ Việt Nam cao nhất (12 USD/kg) trong top các nhà cung cấp chính nên Việt Nam phải cạnh tranh về giá với các nhà cung cấp khác trên thị trường này (Indonesia: 11 USD/kg; Thái Lan: 11,5 USD/kg, Ấn Độ: 9,5 USD/kg...)

Tôm Việt bán sang Nhật Bản có giá cao nhất vẫn hút người mua - Ảnh 1.

Giá trung bình nhập khẩu tôm từ Việt Nam cao nhất (12 USD/kg) trong top các nhà cung cấp tôm cho Nhật Bản.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chín tháng đầu năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 453 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2017. Nhật Bản hiện là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ ba của Việt Nam, chiếm 17% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

Trong nhiều năm nay, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí số một về cung cấp tôm cho Nhật Bản nhờ những lợi thế so với các nguồn cung khác trên thị trường Nhật Bản.

Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và Nhật Bản (AJCEP) có hiệu lực từ 1-12-2008 và Hiệp định Thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ 1-10-2009 giúp tạo điều kiện thuận lợi nhất về thuế quan cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản.

Đối với AJCEP, ngay sau khi có hiệu lực năm 2009, các sản phẩm tôm đã được hưởng thuế suất 0%.

Theo nhận định của các doanh nghiệp thủy sản, các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt thời gian tới do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển khi số người độc thân gia tăng, tỉ lệ nội trợ giảm.

Để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Nhật Bản, doanh nghiệp nên đổi mới phương thức tiếp cận thị trường cùng với quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu cho sản phẩm của mình.

theo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980