"Ở kia là thứ khổng lồ đang mục ruỗng, hóa ra nó từng là tàu sân bay Nga" - Người Trung Quốc ca thán

Hoài Giang |

Bài viết được Sohu (Trung Quốc) đăng tải ít giờ trước.

"Ở kia là thứ khổng lồ đang mục ruỗng, hóa ra nó từng là tàu sân bay Nga"

Dưới đây là cảm thán của cô Phương (Bút danh) ở thành phố Nam Thông, Tỉnh Giang Tô cùng một video được cô đăng lên Internet.

"Khi đi qua cầu Tô Thông ở thành phố Nam Thông, tôi phát hiện ra rằng một trong những lãnh chúa đại dương, tàu sân bay "Minsk", đang đậu gần cầu. Không có bất kỳ ai trên nó và đường băng bị rỉ sét".

Bình luận về bài viết, một dân mạng Trung Quốc hóm hỉnh như sau: "Nó đã được mang đến đây từ năm 2016 và vẫn ở đó 7 năm qua mà không hề có động tĩnh gì cả".

Ở kia là thứ khổng lồ đang mục ruỗng, hóa ra nó từng là tàu sân bay Nga - Người Trung Quốc ca thán - Ảnh 1.

Hơn 20 năm trước, "Minsk" từng là thắng cảnh nổi tiếng ở Thâm Quyến vậy tại sao sau bao nhiêu năm nó lại nằm rỉ sét dưới chân cầu?

Vào ngày 14/12, một phóng viên của tờ "Thượng Du Tân Văn" đã tìm hiểu về vấn đề này và phát hiện ra rằng Tập đoàn Dalian Fang Yongjia (Đại Liên Phương Vĩnh Gia) - chủ sở hữu tàu sân bay đồng thời là nhà đầu tư và xây dựng bãi đỗ tàu sân bay hiện đang bị tòa án phong tỏa liên quan tới một vụ việc có giá trị vượt quá 1,02 tỷ Nhân dân tệ.

Sau đó phóng viên đã cố gắng liên hệ với người đăng video nói trên nhưng người này không nhận lời phỏng vấn mà chỉ đưa ra phần bình luận bên dưới video rằng hôm đó cô chỉ chụp ảnh một cách tình cờ.

Bên ngoài rỉ sét, bên trong "Minsk" thế nào?

Vào đầu năm 2021, một blogger Trung Quốc lặng lẽ lên tàu sân bay "Minsk" và tung lên Internet một đoạn video. Từ đoạn video này, các phóng viên đã thấy rằng ngay từ 2 năm trước con tàu đã trở thành một phế vật rỉ sét cả từ bên trong lẫn bên ngoài.

Được hạ thủy vào năm 1979 và đặt theo tên thủ đô của Belarus, Tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay "Minsk" đã phục vụ Hải quân Liên Xô và Hải quân Nga đến năm 1993. Nó là chiếc thứ hai thuộc lớp Kiev.

Sau khi Hải quân Nga cho nó ngừng hoạt động, họ đã bán nó cho Tập đoàn Daewoo của Hàn Quốc vào năm 1995.

Năm 1998, một công ty Trung Quốc đã mua lại nó với giá 5,3 triệu USD để đưa đến Thâm Quyến. Năm 2000, con tàu trở thành một công viên giải trí được gọi là Minsk World ở Thâm Quyến trước khi được kéo đến Giang Tô để triển lãm vào tháng 4/2016.

Ở kia là thứ khổng lồ đang mục ruỗng, hóa ra nó từng là tàu sân bay Nga - Người Trung Quốc ca thán - Ảnh 2.

Bà Vương, một người dân Trùng Khánh đã đến Thâm Quyến vào năm 2001 và có một chuyến đi đặc biệt đến bãi đậu tàu sân bay, 22 năm sau bà vẫn còn nhớ rõ cảm xúc của mình khi đó:

"Lúc đó tôi và chồng đang hưởng tuần trăng mật và chọn đi du lịch Thâm Quyến. Vé tham quan Minsk World rất đắt... Chúng tôi đã phải nghiến răng để mua vé.

Khi đi từ cabin lên boong, chúng tôi có cảm giác rất choáng ngợp. Trước khi rời đi, chúng tôi đã bỏ ra 20 hoặc 30 Nhân dân tệ gì đó để mua một chiếc móc khóa lưu niệm có in hình tàu sân bay".

Nhưng "ngày vui ngắn chẳng tầy gang",  "Minsk" đã nhiều lần phải đổi chủ do quản lý kém và vào tháng 1/2015, Tập đoàn Dalian Fang Yongjia đã tiếp quản và trở thành chủ sở hữu mới của nó.

Nhưng chỉ 1 năm sau - năm 2016 - tập đoàn này đã ra thông báo rằng do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khách quan, họ đã quyết định quy hoạch lại khu du lịch tàu sân bay và thay đổi địa điểm kinh doanh.

Ở kia là thứ khổng lồ đang mục ruỗng, hóa ra nó từng là tàu sân bay Nga - Người Trung Quốc ca thán - Ảnh 3.

"Minsk" đã rời Thâm Quyến vào ngày 2/4/2016 và đến Chu Sơn để cải tạo, sau đó sẽ đi đến Nam Thông nơi dự kiến sẽ đặt công viên mới. Sau đó, một số kênh truyền thông đưa tin rằng vào tháng 5/2016 "Minsk" đã đi qua cầu Tô Thông và cập bến.

Các tin tức tiếp theo cho thấy dự án công viên giải trí tàu sân bay mới sẽ được xây dựng ở phía tây của Cầu Tô Thông với 2 giai đoạn và tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỷ Nhân dân tệ.

Giai đoạn đầu tiên dự kiến bắt đầu vào nửa đầu năm 2016 và công viên ​​sẽ mở cửa vào năm 2017.

Giai đoạn thứ hai nhằm tạo ra công viên trải nghiệm lớn nhất thế giới dự kiến được khởi công xây dựng vào năm 2017 và ​​khai trương vào năm 2019. Và cho tới nay "Thiên đường tàu sân bay" vẫn chưa được khởi công.

Ở kia là thứ khổng lồ đang mục ruỗng, hóa ra nó từng là tàu sân bay Nga - Người Trung Quốc ca thán - Ảnh 4.

Trung Quốc còn 1 công viên tàu sân bay nữa?

Cần lưu ý rằng 2/3 Tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay trong lớp Kiev (không tính chiếc Đô đốc Gorshkov/INS Vikramaditya thuộc lớp con Baku) đã được Trung Quốc mua để làm công viên tàu sân bay.

Và chiếc còn lại có tên "Kiev" hiện vẫn nằm trong công viên liên quan ở Thiên Tân.

Hiện tại, do Minsk World ở Thâm Quyến đã đóng cửa, công viên Nam Thông vẫn chưa khởi công nên đây là công viên tàu sân bay duy nhất ở Trung Quốc.

Tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay "Novorossiysk", chiếc thứ 3 trong lớp Kiev đã bị tháo dỡ tại Hàn Quốc vào năm 1997.

Ở kia là thứ khổng lồ đang mục ruỗng, hóa ra nó từng là tàu sân bay Nga - Người Trung Quốc ca thán - Ảnh 6.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại