Trong khi nhu cầu vốn trong năm 2017 là 5.400 tỷ đồng, nhưng Bộ Kế hoạch - Đầu tư mới giao 2.100 tỷ đồng (đáp ứng 36%) và đã giải ngân 99%.
Còn vốn trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cần 21.000 tỷ đồng mới dự kiến chỉ giao 7.500 tỷ đồng.
Công trường thi công nhà ga Bến Thành đang thi công.
“TP HCM đã cho tạm ứng 500 tỷ đồng ngân sách để trả nợ nhà thầu thi công tuyến metro số 1 và Ban Quản lý dự án đã nhanh chóng chi hết số tiền này.
Tuy nhiên, số tiền trên chỉ giải quyết vấn đề trước mắt và nguy cơ giãn tiến độ của metro là có thật khi mỗi tháng, số tiền ước lượng phải trả cho nhà thầu là từ 500 – 600 tỷ đồng”, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nêu rõ.
Ông Quang cũng cho biết, hiện nay Ban Quản lý đang cố gắng đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành vào cuối năm 2020.
Tuy nhiên, việc phân bổ vốn chậm khiến tình hình hết sức căng thẳng. Ở một số gói thầu đã thể hiện việc giãn tiến độ là nhà thầu đã giảm nhân công, rút bớt máy móc…
Ghi nhận của PV, sau 5 tháng quay trở lại tuyến metro số 1 vẫn thi công ì ạch, chưa có gì thay đổi:
Tuyến metro đi ngang KDL Suối Tiên.
Nhà ga Suối Tiên thi công ì ạch, thậm chí là chỉ có 1-2 người làm.
Một đoạn metro qua cầu vượt trạm 2 (quận 9) nằm yên suốt 5 tháng.
Tuyến metro nhìn từ quận 9 hướng về trung tâm thành phố.
Nhiều hạng mục công trình rỉ sét không có dấu hiệu thi công tại đoạn ngã tư Thủ Đức.
Tuyến metro đoạn đi qua ngã tư Thủ Đức nằm yên suốt 5 tháng.
Tuyến metro đoạn đi qua ngã tư Thủ Đức hướng về trung tâm TP đã hoàn thiện chờ lắp đường ray.
Tuyến metro đoạn qua ga Bình Thái vẫn nằm chờ, không có người thi công.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên song song xa lộ Hà Nội đoạn qua cầu Rạch Chiếc.
Tuyến metro uốn lượn đoạn qua cầu Cát Lái hướng về trung tâm TP vẫn nằm yên suốt 5 tháng.
Tuyến metro song hành với đường xa lộ Hà Nội (quận 2), trong đó có ga Thảo Điền đã hoàn thành.
Đoạn metro đang thi công song song với cầu Sài Gòn.
Chỉ có một công nhân đang thi công tại tuyến metro cầu Sài Gòn.
Tuyến metro đoạn qua cầu Sài Gòn hướng về trung tâm TP vẫn còn bỏ ngõ.
Sau 5 tháng trở lại, đoạn metro ngay chân cầu Sài Gòn chỉ hoàn thành phần thô.
Đoạn metro đi ngang đường Điện Biên Phủ cũng khá yên ắng.
Chỉ duy nhất công trường nhà ga Bến Thành đang thi công nhộn nhịp.