Vào hồi tháng 8 vừa qua, quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật giảm lạm phát, trong đó bao gồm 370 tỷ USD trợ cấp cho năng lượng xanh cũng như cắt giảm thuế đối với ô tô điện và pin điện do Mỹ sản xuất.
Đạo luật này bao gồm khoản ưu đãi miễn trừ đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ tới 7.500 USD/chiếc. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ chuỗi cung ứng pin, cấp các khoản trợ cấp cho các công ty và người tiêu dùng để chuyển đổi sang công nghệ xanh và bảo vệ môi trường.
Để nhận các khoản hỗ trợ trên từ chính phủ Mỹ, ô tô điện phải đáp ứng được 2 yêu cầu lớn đó là được sản xuất tại Bắc Mỹ, đồng thời bộ phận trên xe chủ yếu đến từ Mỹ và các đối tác thương mại của nước này. Ngoài ra xe điện cần có giá không quá 80.000 USD đối với xe van, SUV, bán tải và dưới 55.000 USD đối với xe con.
Tuy nhiên thông tin mới nhất từ Bloomberg cho biết chỉ có 10 xe điện và xe lai xăng - điện (plug-in hybrid) mới đủ điều kiện nhận đầy đủ khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD sau khi các quy tắc tìm nguồn cung ứng pin chặt chẽ hơn có hiệu lực và khiến hầu hết các mẫu xe plug-in không đủ điều kiện.
Danh sách 10 mẫu xe điện được hưởng đầy đủ khoản ưu đãi thuế 7.500 USD
Trong danh sách này, General Motors, Tesla và Ford đều có ít nhất một xe điện đủ điều kiện và Ford và Stellantis mỗi công ty có một mẫu xe plug-in hybrid đủ điều kiện. Theo Bộ Tài chính, không có nhà sản xuất ô tô nào khác sẽ có một chiếc xe để bán đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đã được hoàn thiện vào tháng trước và sẽ bắt đầu vào ngày 18/4.
Các yêu cầu mới trong Đạo luật Giảm lạm phát sẽ giảm một nửa số lượng phương tiện có thể nhận được khoản tín dụng thuế đầy đủ so với số lượng đủ điều kiện trong vài tháng đầu năm, khi Bộ Tài chính đang hoàn thiện kế hoạch của mình. Bảy phương tiện bổ sung do Tesla, Ford và Stellantis sản xuất sẽ đủ điều kiện nhận một nửa khoản tín dụng, nghĩa là 3.750 USD sẽ có sẵn cho người tiêu dùng đủ điều kiện.
Danh sách được công bố chính thức ngày 17/4 đã đưa ra điều mà nhiều nhà sản xuất lo sợ: người tiêu dùng sẽ bỏ lỡ các ưu đãi của liên bang đối với xe điện của họ vì không đủ các thành phần pin hoặc nguyên liệu thô có nguồn gốc từ Bắc Mỹ hoặc các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ.
Volkswagen, Hyundai, Nissan, BMW, Volvo và Rivian từng có phương tiện đủ điều kiện nhận ít nhất một phần tín dụng vào đầu năm nay, tuy nhiên sau điều chỉnh họ sẽ không còn nhận được khoản trợ cấp này.
Một số mẫu xe điện khác bao gồm xe thể thao đa dụng Mustang Mach-E của Ford và phiên bản Standard Range của mẫu xe sedan Model 3 của Tesla sẽ được điều chỉnh mức ưu đãi xuống 3.750 USD thay vì 7.500 USD như trước đây.
Để được hưởng tín dụng thuế đầy đủ sẽ còn khó khăn hơn trong vài tháng nữa so với danh sách của Chính phủ đề xuất. Ba trong số 10 chiếc đủ tiêu chuẩn, bao gồm phiên bản chạy điện của xe bán tải Chevrolet Silverado, Blazer và Equinox SUV của GM sẽ không có sẵn cho đến mùa hè hoặc mùa thu này.
Vào tháng 12, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ sẽ coi ô tô và xe tải cho thuê là phương tiện thương mại, không phải tuân theo các yêu cầu về nguồn cung ứng. Điều này đã tạo ra một "lỗ hổng" khiến các công ty bao gồm Hyundai và Rivivan đã thúc đẩy phát triển các dòng xe này và gây ra nhiều tranh cãi.
Mặc dù việc tìm nguồn cung ứng với khoáng sản và linh kiện pin từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên sức hút từ ưu đãi của IRA đang giúp thúc họ đẩy đầu tư. Theo BloombergNEF, các công ty đã công bố kế hoạch chi hơn 52 tỷ USD cho các dự án sản xuất pin và xe điện trong sáu tháng sau khi luật được thông qua.
Theo Bloomberg