"Vũ trụ TikTok" đã tạo nên "bệ đỡ" cho nhiều gương mặt trở nên nổi tiếng. Bên cạnh đó, không ít người cũng kiếm được khoản tiền không nhỏ nhờ những hoạt động kinh doanh trên nền tảng này.
Nắm bắt được những lợi thế khi xây dựng một kênh TikTok hữu ích, Nguyễn Thị Bích Ngọc nhanh chóng được chú ý trên mạng xã hội. Mỗi phiên livestreams, cô gái trẻ chốt cả nghìn đơn hàng. Thậm chí, đây cũng là tiền đề giúp Bích Ngọc xây dựng thương hiệu thời trang của riêng mình.
Hot TikToker không ngần ngại diện mọi phong cách thời trang. Từ cool ngầu…
Gương mặt KOL, KOC đình đám trên TikTok
Xuất thân là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh của trường Đại học công nghệ TPHCM (HUTECH), Nguyễn Thị Bích Ngọc (sinh năm 1999, tại Đắk Lắk) thừa nhận kinh doanh chính là niềm đam mê của cô bạn ngay từ khi còn nhỏ.
Khi nền tảng TikTok mới xuất hiện tại Việt Nam, Bích Ngọc nhanh chóng bắt trend và trải nghiệm ứng dụng này với những video hài hước hay những buổi livestreams nói chuyện tự nhiên. Cô tâm sự với mọi người rất nhiều chủ đề trong đời sống. Nhờ gương mặt xinh xắn, cách nói chuyện dí dỏm, có duyên, những video ban đầu của cô gái trẻ nhanh chóng nhận được nhiều lượt tương tác.
Khi đã bắt đầu được chú ý trên TikTok, Bích Ngọc được nhiều nhãn hàng thuê làm KOL, KOC. "Ban đầu, mình livestreams với mục đích cho vui, tâm sự, nói chuyện thì mọi người rất thích. Thế nhưng khi bắt đầu bán hàng, lượng tương tác giảm dần. Có hôm live khàn cả giọng nhưng cũng rất ít đơn".
… đến nữ tính.
Nhận định nền tảng TikTok vẫn là "miền đất hứa" mở rộng các hoạt động bán hàng và kinh doanh online, cô gái sinh năm 1999 vẫn không nản chí. Bích Ngọc tiếp tục livestreams giới thiệu các sản phẩm nhưng chú ý tới việc tư vấn cho khách hàng nhiều hơn, đan xen vào đó là những câu chuyện thú vị để khách hàng không cảm thấy nhàm chán.
Các mặt hàng được Bích Ngọc review thiên về thời trang và mỹ phẩm như quần áo, son hay nước hoa. Những mặt hàng này thông thường thu về khoảng 500 đến 1.500 đơn hàng sau mỗi phiên live.
Đỉnh điểm phiên live chốt được đơn hàng nhiều nhất mà Bích Ngọc thực hiện phải kể đến khẩu trang. Phiên live bán hàng này được đăng tải trên kênh TikTokShop của cô và thu về hơn 6 nghìn đơn hàng sau 3 tiếng đồng hồ.
Hình ảnh trong phiên live chốt tới 6 nghìn đơn hàng khẩu trang.
Bí kíp sau những phiên livestream "nghìn đơn"
Số lượng nghìn đơn hàng được chốt mỗi phiên livestream là con số khủng mà người kinh doanh online nào cũng mong muốn có được. Để hút được khách hàng vào xem kênh và chốt đơn, Bích Ngọc đã nỗ lực xây dựng những nội dung hữu ích ngay từ những ngày đầu bén duyên với TikTok.
Bất cứ ai thường xuyên theo dõi kênh cá nhân của cô nàng cũng biết tới biệt danh "cô gái 3 miền". Biệt danh này xuất phát từ những clip Bích Ngọc bắt chước giọng của từng vùng miền một cách tài tình. Thậm chí có những video được đăng tải trên kênh cá nhân của cô hút tới 18 triệu lượt xem.
Số lượng đơn hàng và doanh thu khủng sau phiên live khẩu trang.
Với "gia tài" là 3 kênh TikTok có lượng follow tự nhiên đông đảo như: ngoc.matcha với 4,1 triệu follow, ngoc.matcha.live với 1,2 triệu follow và kênh TikTokShop với 100.000 follow, Bích Ngọc đã nhanh chóng tận dụng lợi thế này để bán hàng và đẩy mạnh thương hiệu riêng.
Chia sẻ kinh nghiệm "chốt nghìn đơn" với nhiều bạn trẻ kinh doanh online, hot TikToker cho hay hiện nay cô vừa kết hợp xây dựng nội dung theo các trend hot và các video tiếp thị liên kết, kèm review về sản phẩm.
"Khó khăn lớn nhất đối với bất kỳ TikToker nào cũng là content. Đây là thứ cần sự sáng tạo và nắm bắt kịp thời để thu hút người xem, giúp người xem không bị nhàm chán.
Ngay từ khi mới xây dựng kênh, mình xác định nội dung sẽ tạo nên một nền tảng chắc chắn giúp bạn đạt được các mục đích khác. Do đó, trong 1 năm đầu bén duyên với TikTok, mình thực hiện nhiều clip triệu view và không có quảng cáo.
Ngoài nội dung, mình cũng phải đầu tư hơn về hình ảnh, ngoại hình và học cách dựng video để tự thực hiện những video cho chính mình".
Bích Ngọc đánh giá, muốn sở hữu những kênh TikTok hàng triệu người theo dõi, các bạn trẻ không nên nghĩ đến lợi nhuận mà nên hướng tới người xem. "Những video đầu tiên của mình rất tệ, nhưng mình đã hoàn thiện hơn ở những video sau, vậy nên, mọi khởi đầu đều khó khăn, chỉ cần bạn vượt qua rào cản của chính mình".
Khi đã xây kênh thành công, việc bán hàng cũng nên thực sự khéo léo. Bích Ngọc đã từng có khoảng thời gian live khàn giọng vẫn không ra đơn. Bí quyết mà cô rút ra sau 3 năm bén duyên với TikTok và hơn 1 năm kinh doanh online là hãy cung cấp những sản phẩm hữu ích, review có tâm và cách tương tác dí dỏm chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.
Trong tháng 4 này, hot TikToker sẽ cho ra mắt thương hiệu thời trang riêng sau thời gian dài ấp ủ. Doulble Love – là "đứa con cưng" mà Bích Ngọc muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị, mới mẻ về thời trang.