Anh Đỗ Ngọc Chung hiện là một cán bộ làm việc lâu năm tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đồng thời là giảng viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh cũng đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành Nano. Vì thế, nhìn vào "profile" của anh Chung, nhiều người có thể sẽ rất tò mò vì sao anh lại làm giàu và cống hiến được cho cộng đồng bằng một nghề dường như chẳng có gì là liên quan: trồng giá đỗ.
Tuy nhiên, khi tìm hiểu mới biết, công việc trồng giá đỗ tưởng như "tầm thường" này thật ra lại chính là "duyên tiền định" của anh, xuất phát từ thế mạnh của quê hương.
"Tôi sinh ra và lớn lên tại làng nghề Trung Hà, xã Trung Trâu, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Trung Hà là làng nghề ủ giá đỗ truyền thống nổi tiếng. Mỗi ngày làng tôi xuất ra Hà Nội và các tỉnh lân cận khoảng 60 tấn rau giá đỗ. Với người Việt, giá đỗ được mệnh danh là ‘vàng trắng’ không chỉ vì những giá trị dinh dưỡng nó đem lại mà còn cả về giá trị kinh tế siêu lợi nhuận. Bởi ít có loại cây trồng nông nghiệp nào có thời gian thu hoạch ngắn ngày được như giá đỗ…", anh Trung kể về nguồn gốc việc mình quyết định làm thêm nghề tay trái dù vốn là một cán bộ khoa học.
Cũng chính nhờ chuyên môn sâu của mình, anh Chung mới nhận ra cái lợi của nghề trồng giá đỗ kèm những rủi ro cho sức khỏe người dùng nếu người làm giá đỗ chỉ nhắm mắt chạy theo lợi nhuận.
"Nhiều năm tìm hiểu, tôi biết giá đỗ là cây dễ làm, nhưng cũng rất dễ hỏng. Chỉ cần thay đổi một chút ở nhiệt độ và không khí là có thể hỏng rồi. Thêm nữa, nếu không có thuốc tăng trưởng, mỗi kg đỗ xanh chỉ thu được được 5-6 kg rau giá. Vì thế, nhiều người mới dùng hóa chất để thu được 8-9kg rau giá. Chính vì 2 lý do trên nên có những người làm giá đỗ số lượng lớn đã lựa chọn dùng tới các loại hóa chất…"
Trước thực trạng đó, anh Chung ấp ủ ý tưởng rất lớn, đó là sáng tạo thiết bị trồng giá đỗ sạch với mong muốn vừa nâng cao năng suất và chất lượng giá đỗ, vừa loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng hóa chất trên toàn quốc.
Ý tưởng sáng tạo thiết bị trồng giá đỗ được anh Chung bắt đầu từ năm 2013. Sau khi tạo ra một số mẫu thiết bị ủ giá sạch đầu tiên, anh cũng mang đi tìm mối để gọi vốn đầu tư, nhưng đều nhận được những "lắc đầu". Lý do chính khiến dự án của anh bị từ chối đầu tư là vì câu chuyện giá đỗ "quá nhỏ bé".
Tuy nhiên, bằng niềm tin về ý nghĩa rộng lớn của vấn đề và sự bền bỉ, anh Chung tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, cuối cùng thành công trong việc sáng tạo ra thiết bị làm giá đỗ sạch và đặt tên nó là Thiết bị trồng giá đỗ đa năng GV-102.
Khác với thiết bị làm rau giá khác trên thị trường, thiết bị làm giá sạch của anh Chung hoàn toàn tự động và không dùng điện. GV-102 có độ bền cao với chất liệu được làm từ nhựa PP nguyên sinh và vật liệu từ inox 304 cao cấp không gỉ. Đặc biệt, GV-102 được thiết kế để tạo không khí đối lưu tốt, tăng nồng độ oxy, giải phóng CO2 và nhiệt độ nhanh hơn, từ đó cho ra rau giá nhiều hơn, ngon ngọt hơn.
Với GV-102, trung bình, 1.5 kg hạt đỗ cho thu hoạch trên 10kg rau giá, và hoàn toàn không dùng hóa chất.
Khởi đầu từ năm 2014 với sản phẩm thiết bị làm giá đỗ tại nhà GV-102, năm 2019, anh Đỗ Ngọc Chung đã tạo ra Máy ủ giá công nghiệp tự động công suất lớn, cũng hoàn toàn không cần dùng hóa chất mà năng suất rất cao.
Từ năm 2022, anh Chung ứng dụng công nghệ GV-102 để xây dựng nhà máy sản xuất giá sạch. Cho tới hiện tại, anh Chung đã xây dựng được 2 nhà máy này, hoạt động theo dây chuyền công nghệ mang tên GV-102 với công suất sản xuất từ 2-3 tấn giá đỗ một nhà máy mỗi ngày.
Anh Chung cũng đặt tên cho dự án của mình là "Sạch hóa giá đỗ Việt Nam".
Mô hình nhà máy giá đỗ sạch của anh Chung đã được cấp bằng "Độc quyền" Giải pháp hữu ích bởi Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ KHCN Việt Nam, và trở thành nhà máy giá đỗ sạch đầu tiên Việt Nam đạt chứng nhận ISO 2200:2018. Hiện, doanh thu mỗi tháng của nhà máy giá đỗ của anh Chung là khoảng 1 tỷ đồng.
Nhà máy được xây dựng cô lập với môi trường bên ngoài để đảm bảo môi trường sản xuất giá đỗ sạch 100%. Toàn bộ không khí và nước đều được lọc sạch và khử khuẩn trước khi đưa vào môi trường ủ giá.
Cứ sau 3 ngày nhà máy sẽ thu hoạch một mẻ giá tươi, sạch. Mầm giá được sản xuất theo quy trình sạch vi sinh, 100% không sử dụng bất kể chất kích thích hay thuốc tăng trưởng nào, sẽ khác biệt hoàn toàn với giá đỗ trên thị trường. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy mầm giá còn nguyên vẹn bộ rễ mầm, giá giữ được độ giòn ngay cả khi đã qua xào nấu và có vị ngọt thanh đặc trưng.
Trong tương lai, dự án "Sạch hóa giá đỗ Việt" của anh Chung đặt mục tiêu xây dựng ít nhất 500 nhà máy trên khắp Việt Nam, giúp sạch hóa giá đỗ và chung tay bảo vệ sức khỏe người dân Việt. "Với mục đích là đẩy lùi giá đỗ bẩn, có hóa chất, bằng việc dùng công nghệ của tôi làm các nhà máy sản xuất giá đỗ sạch khắp mọi nơi, và cứ đâu có nhà máy, ở đó người dân được ăn giá đỗ sạch", anh Chung nói.
Để hiện thực hóa khát vọng của mình, hiện tại dự án "Sạch hóa giá đỗ Việt" đang triển khai mô hình "giá đỗ sạch tự động" thông qua các máy bán hàng tự động đặt tại sảnh chính của một số chung cư, văn phòng thương mại, khu chợ dân sinh.
Không dừng ở đó, anh Chung đã tự mang sản phẩm nghiên cứu đi tiếp thị trên nhiều nền tảng khác nhau, trong đó có nền tảng TikTok. Anh lập kênh TikTok có tên "Tiến sĩ giá đỗ" để chia sẻ hành trình khởi nghiệp cũng như giới thiệu các sản phẩm của dự án tới tay người tiêu dùng khắp nơi một cách nhanh nhất. Ngay khi vừa mở vào kênh "Tiến sĩ giá đỗ", bạn có thể sẽ bắt gặp ngay video đang "hot" nhất của kênh trong đó anh Chung hướng dẫn cách phân biệt: "Cây giá này có hóa chất; cây giá này không có hóa chất…"
Thực tế, kênh "Tiến sĩ giá đỗ" của anh Đỗ Ngọc Chung cũng là một trong hệ thống các kênh nội dung về nông sản sạch, bền vững, cải thiện sinh kế cộng đồng, được TikTok Shop tại Việt Nam phối hợp với các bộ ban ngành hỗ trợ, thúc đẩy quảng bá.
Các chiến dịch của Tiktok Shop như "Chợ Phiên OCOP" và "Tự Hào Hàng Việt" với các hashtag #OCOP, #TuHaoHangViet đã triển khai thực tế ở 29 tỉnh, thành phố. Trên chính nền tảng TikTok, đã có gần 2.000 phiên livestream bán hàng với sự đồng hành của hơn 500 nhà sáng tạo nội dung, gần 21.000 video có hashtag #OCOP trên TikTok đã được tải lên, thu hút hơn 1,998 tỷ lượt xem. Tương tự, với chương trình "Tự hào Hàng Việt" trên TikTok Shop hiện có hơn 68.000 sản phẩm đa dạng ngành hàng, ghi nhận hơn 3.000 phiên livestream bán hàng, 11.008 video có hashtag #TuhaohangViet trên TikTok thu hút hơn 413 triệu lượt xem.
Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề "Cộng đồng kiến tạo" tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/09/2024 tại khách sạn Sheraton Hanoi West , Human Act Prize chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024: Ra mắt ấn phẩm "Dấu ấn tiên phong - Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam" – Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam. Social Impact - Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững. Nền tảng TikTok - Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TpHCM, Tiktok Human Act Prize 2024 quy tụ các dự án phát triển bền vững, các sáng kiến đóng góp cho cộng đồng của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong nước, như Công ty Cổ phần Canifa, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia, đội ngũ sản xuất chương trình Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly, quỹ học bổng Vừ A Dính, và nhiều đơn vị khác… Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng! Website chính thức: https://humanactprize.org |