Theo văn bản, chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất Bộ GTVT 2 phương án hoàn vốn BOT Cai Lậy mà tỉnh này cho là khả thi.
Cụ thể, phương án 1 giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa các phương tiện giao thông nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.
Phương án 2: xây thêm 1 trạm trên tuyến tránh và thu phí ở cả 2 trạm. Phương tiện lưu thông vào tuyến nào thì thu tuyến đó và hoàn vốn về tuyến đó.
Mức phí thu cả 2 trạm bằng nhau và bằng với mức phí hiện tại. Mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.
Tỉnh Tiền Giang cho rằng phương án 2 sẽ thuận lợi hơn và đề xuất nếu được áp dụng, Bộ GTVT phải xác định và cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh.
Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin hồi tháng 5, Bộ GTVT đã trình Chính phủ năm phương án khác nhau, trong đó phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án; lượng hóa thành thời gian sẽ thu phí.
Theo đó, chỉ có hai trong số năm phương án được cho là có khả thi và được Chính phủ lựa chọn, xem xét.
Cụ thể, phương án 1 sẽ giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 đồng với xe con. Phương án này ít gây xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và hạn chế ô nhiễm môi trường.
Phương án 2 là đặt thêm một trạm nữa trên đường tránh và thu phí song song hai trạm này, khi hoàn vốn cho quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên quốc lộ 1 và khi hoàn vốn trên đường tránh thì sẽ dỡ bỏ toàn bộ dự án.
Trên cơ sở lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ GTVT sẽ quyết định phương án tối ưu nhất. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang để tính toán chi tiết về thời gian, dự thu và sẽ thông báo rộng rãi tới người dân.